Đa dạng phương án tuyển sinh 2017

Nhiều trường ĐH đã đưa ra kế hoạch xét tuyển năm 2017 với nhiều điểm mới nhằm tuyển được thí sinh phù hợp với từng ngành.

Ngày 4-1, Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP HCM thông báo kế hoạch tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2017 với một số thay đổi về nhóm ngành/ngành tuyển sinh. Cụ thể, ngành kiến trúc không còn tính điểm hệ số 2 môn toán; tất cả các ngành có chung tiêu chí phụ là môn toán; nhóm ngành vật lý kỹ thuật - cơ kỹ thuật được tuyển theo ngành, không tuyển theo nhóm ngành.

Mở rộng xét tuyển thí sinh có năng lực

TS Lê Chí Thông, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP HCM, cho biết năm 2017, trường áp dụng nhiều phương thức xét tuyển với chỉ tiêu tương ứng, áp dụng cho tất cả các nhóm ngành/ngành. Thí sinh có thểđăng ký xét tuyểnbằng một hoặc kết hợp nhiều phương thức xét tuyển.

Cụ thể, trường sẽ xét tuyển thẳng theoquy chế tuyển sinhcủa Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT); ưu tiên xét tuyển học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu trên toàn quốc (theophương án tuyển sinhcủa ĐHQG TP HCM); xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2017 và xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM. Trong các phương thức xét tuyển kể trên, phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2017 chiếm khoảng 80% chỉ tiêu.

Đa dạng phương án tuyển sinh 2017 - 1

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2016 tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP HCM Ảnh: Hoàng Triều

Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, năm nay, trường mở rộng ưu tiên xét tuyển thẳng các đối tượng có năng lực, thu hút nhân tài với các chính sách rõ ràng hơn. Cụ thể, mở rộng xét tuyển các đối tượng học sinh giỏi, học sinh lớp chuyên, trường chuyên, học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với số điểm cao, trao học bổng khuyến khích, học bổng toàn phần.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, cho biết ngoài các đối tượng được tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT, trường sử dụng tối đa 20% chỉ tiêu từng ngành đào tạo để ưu tiên xét tuyển thẳng các thí sinh ở các trường chuyên, trường nằm trong tốp 200 trên cả nước theo tiêu chí điểm thi THPT quốc gia; ưu tiên xét tuyển các thí sinh của những trường THPT có ký kết hợp tác về hướng nghiệp, tuyển sinh, đào tạo và nghiên cứu khoa học với Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. Riêng đối với ngành sư phạm tiếng Anh và ngôn ngữ Anh, trường sử dụng thêm tối đa 20% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Thêm ngành mới, bổ sung tổ hợp xét tuyển

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM chiều 3-1 đã công bố phương án xét tuyển ĐH năm 2017. Trường dự kiến tuyển 3.500 chỉ tiêu bậc ĐH (tăng 800) và 300 chỉ tiêu bậc CĐ (giảm 200). Bên cạnh các tổ hợp xét tuyển truyền thống, năm nay, trường có thêm tổ hợp xét tuyển tự nhiên (toán, văn, lý - hóa - sinh).

ThS Phạm Thái Sơn, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, cho biết các khối xét tuyển truyền thống như A, A1, B có cấu trúc môn cũng giống như tổ hợp tự nhiên nên năm nay, trường bổ sung tổ hợp môn xét tuyển tự nhiên ở những ngành không xét tuyển khối B nhằm tăng cơ hội xét tuyển cho thí sinh đồng thời mở rộng nguồn tuyển cho trường. Một điểm mới nữa là năm nay, trường đưa ra phương án định điểm trúng tuyển theo ngành, có nghĩa là các ngành có nhiều khối xét tuyển nhưng chỉ có duy nhất mức điểm trúng tuyển cho các khối. Chính vì vậy, thí sinh nên chọn tổ hợp môn tương ứng với khối xét tuyển có điểm cao nhất để nộp.

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, năm nay, trường có thêm 3 ngành đào tạo mới là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thiết kế thời trang, khoa học dinh dưỡng và ẩm thực dù chỉ tiêu không tăng so với năm 2016. PGS-TS Nguyễn Đức Minh, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết năm nay, trường bổ sung 5 tổ hợp môn mới vào xét tuyển, mỗi ngành có 4 tổ hợp xét tuyển cũ và mới nên thí sinh sẽ chọn xét tuyển tổ hợp nào có điểm cao nhất. Việc này nhằm tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM năm nay cũng thêm 2 tổ hợp K00 (lý - hóa - sinh) và K01 (sử - địa - giáo dục công dân) vào xét tuyển, trong đó hầu hết các ngành đều xét tuyển tổ hợp môn K00. Việc bổ sung khối K00 và K01 vào xét tuyển bên cạnh các khối thi truyền thống nhằm đa dạng cơ hội xét tuyển cho thí sinh.

Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Mở TP HCM cho biết năm nay, trường dự kiến thay thế tổ hợp môn mới ở một số ngành xét tuyển, ở một số ngành kỹ thuật điểm xét tuyển môn toán sẽ được nhân hệ số 2. Có 4 ngành mới tuyển sinh là kiểm toán, quản trị nhân sự, kinh doanh quốc tế, công nghệ thông tin.Chỉ tiêu tuyển sinhcủa trường cũng dự kiến tăng 20%, từ 2.950 lên trên 3.000.

Vẫn chờ quy chế

Ông Trần Khắc Thạc, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Thủy lợi, cho hay trường này vẫn tiếp tục tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT. Theo ông Thạc, trường muốn ổn định công tác tuyển sinh nên không gây xáo trộn.

Nói thêm về việc xét tuyển chung với nhóm GX do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì, ông Thạc cho hay do bộ chưa ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, chưa có quyết định cuối cùng về việc tuyển sinh theo từng nhóm hay tuyển sinh theo phần mềm chung của Bộ GD-ĐT nên trường vẫn đang chờ.

L.Anh

Nguồn 24h