Chung cư Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng: Đằng sau những lời có cánh

 Truy cập vào trang fanpage “Mở bán Chung cư Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng”, người đọc được tiếp nhận những thông tin vô cùng ấn tượng về một dự án “cao cấp - xanh - hiện đại nhất quận Thanh Xuân”, dự án “hot nhất năm 2015”…

Chung cư Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng: Đằng sau những lời có cánh

Khoan hãy nói đến “sự tự ái” của các chủ đầu tư khác trên địa bàn mà người ta không thể đếm hết số lượng các dự án đang xây dựng và mở bán bằng mười đầu ngón tay, lời khẳng định về một dự án nóng nhất khi năm 2015 mới chỉ đi được hơn 1/4 chặng đường quả là hơi quá tự tin!

Có thể sự nói quá chỉ là “trò đùa” của người quản trị trang facepage, bởi nội dung trực tiếp giới thiệu dự án này không đến mức “nổ” như thế. Nhưng vẫn đầy những ngôn từ có cánh như “Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình muốn sở hữu nhà ở tại các quận trung tâm TP. Hà Nội và là dự án được trông đợi nhất năm 2015”.

Rõ ràng, tốt sẽ được chú ý, nhưng cái gì tốt quá lại gây nghi ngờ!

Nói rộng ra toàn thị trường địa ốc, những lời có cánh cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều. Dĩ nhiên, bất cứ ai liên quan đến bất động sản cũng sẽ rất vui mừng khi thị trường hồi phục vững chắc sau nhiều năm nằm gai nếm mật.

Nhưng có lẽ cũng cần có cái nhìn tỉnh táo hơn với động cơ của những tiếng “vỗ tay” bất chấp thực tại thị trường. Còn nhớ, trong những ngày cuối năm Ngọ vừa qua, rất nhiều chủ đầu tư công bố những con số thanh khoản trong mơ của năm 2014. Trong đó, chỉ vài ba chủ đầu tư “báo công” to nhất cũng cho biết đã sang tay hàng chục ngàn căn hộ.

Nghĩa là lớn hơn con số giao dịch toàn thị trường được công bố bởi cơ quan quản lý như Bộ Xây dựng hay các tổ chức nghiên cứu.

Về câu chuyện này, một nhà môi giới có tiếng nay đã bỏ nghề, tiết lộ, có thể không phải đa số, nhưng vài chủ đầu tư hay thích tính gộp. Chuyện là trước khi mở bán, họ “ới” vài sàn môi giới đến rủ nhau cùng phân phối và giao cho mỗi sàn vài chục căn hộ. Sau đó chủ đầu tư tính cả số giao cho các sàn, số hợp đồng “giữ chỗ” vào con số giao dịch để tiếng vỗ tay thêm phần to tát. Và cũng để thêm lửa vào nhiệt tình của những khách hàng còn chần chừ, chưa muốn xuống tiền.

Thực tế thị trường 2015, theo các báo cáo lạc quan thì thanh khoản ở hai địa phương lớn nhất là Hà Nội và TP. HCM mấy tháng đầu năm rất tốt. Nhưng dường như chừng đó vẫn “chưa là gì” so với nguồn cung… đang thập thò.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, từ nay đến cuối năm 2015, thị trường Hà Nội sẽ còn tới hơn 20.000 căn hộ tồn kho với giá trị khoảng 70.000 tỷ đồng. Tình hình tại TP. HCM cũng tương tự với hàng vạn căn hộ đang được đẩy ra.

Ngay tại một phân khúc kén khách như đất nền, biệt thự, theo thống kê của CBRE Việt Nam, trong năm 2015, Hà Nội sẽ đón nhận hàng nghìn sản phẩm, tại hàng chục dự án được chào bán ra thị trường như Dự án Park City giai đoạn 2; Dự án Nam đường 32 - Wespoint của CTCP Lũng Lô 5; Dự án The Manor Central Park của Bitexco...

Nhưng tại sao nhiều chủ đầu tư vẫn đang úp mở chuyện tăng giá bán? Liệu có hay không các chiêu trò thổi giá đang được thực hiện để “rắc thính” câu kéo khách hàng?

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản, ông Trần Ngọc Quang đã cảnh báo về hiện tượng một số chủ đầu tư, nhà môi giới tìm cách tăng giá đột biến, tạo nên “sốt ảo” ở một số dự án, thể hiện sự chưa chuyên nghiệp và làm giảm tiến trình phục hồi của thị trường.

Trên thực tế, các cơ quan quản lý cấp cao cũng đã nhìn thấy vấn đề này!

Ngay tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng có phương án để không lặp lại tình trạng "bong bóng" bất động sản như trước đây.

“Phải hết sức chủ động kiểm soát chặt chẽ, không để lặp lại tình trạng ‘bong bóng’ bất động sản mà mấy năm trước đây chúng ta đã phải rất gian nan để xử lý”, Thủ tướng lưu ý.

Bộ Xây dựng, cơ quan điều hành thị trường bất động sản cũng đã vào cuộc. Cơ quan này vừa yêu cầu các địa phương siết chặt công tác kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật tại các dự án, các sàn giao dịch, nhằm ngăn chặn kịp thời việc thông tin không chính xác, bán nhà khi chưa đủ điều kiện, nâng giá, chênh lệch giá bất hợp lý gây thiệt hại cho người dân.

Rõ ràng, một thị trường lớn như bất động sản cần cất cánh để nền kinh tế hồi phục, nhưng cái dây neo thì vẫn phải nằm vững chắc trên mặt đất!

Tin nhanh chứng khoán