Dự báo giá vàng tuần này (15 - 21/6) sẽ tiếp tục tăng

Vàng đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh rủi ro bùng phát đại dịch Covid-19 lần hai ngày càng tăng và triển vọng tăng trưởng kinh tế ở mức yếu (Ảnh: Geo News)

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng đã được hỗ trở bởi thông tin Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cực thấp gần 0% và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ cho đến khi tin chắc rằng nền kinh tế đã vượt qua các thử thách, thị trường lao động hồi phục và giá cả được giữ ổn định. FED cũng cho thấy tín hiệu mức lãi suất cực thấp như hiện nay có thể được duy trì đến năm 2022.

Bên cạnh đó, giá vàng còn được hỗ trợ khi FED dự báo GDP của Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ giảm 6,5%, trong năm 2020 dưới các tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Rủi ro bùng phát đại dịch Covid-19 lần hai và triển vọng kinh tế phục hồi yếu đã khiến gia tăng sức hấp dẫn của vàng như là kênh đầu tư an toàn đối với các nhà đầu tư trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều bất ổn.

Trong phiên giao dịch ngày 12/6 (Thứ Sáu), giá vàng giao ngay đã tăng 0,4% lên 1.730,5 USD/ounce; tính chung cả tuần trước, giá vàng đã tăng khoảng 3% - mức tăng theo tuần lớn nhất trong gần 2 tháng trở lại đây. Dữ liệu cho thấy Quỹ đầu tư tin thác vàng (ETF) lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã tăng thêm 0,5% lên 1.135,05 tấn vào ngày 11/6 – mức cao nhất trong hơn 7 năm trở lại đây.

Diễn biến giao dịch vàng trong phiên giao dịch cuối tuần trước trái ngược với một tuần trước đó khi làn sóng bán tháo vàng diễn ra trước những dữ liệu “bất ngờ” cho thấy số lượng việc làm mới được tạo ra tại Hoa Kỳ tăng kỷ lục.

Dự báo diễn biến giá vàng trong tuần này (15 – 21/6), các tập đoàn kinh doanh vàng lẫn giới đầu tư độc lập được sàn giao dịch vàng Kitco khảo sát đều chung nhận định giá vàng sẽ tiếp tục đi lên. Đối với các nhà phân tích thuộc các tập đoàn kinh doanh vàng, 71% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên và 29% dự báo giá vàng sẽ không thay đổi. Trong khi đó, đối với giới đầu tư độc lập, 62% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên, 14% dự báo giá vàng sẽ không thay đổi và 24% cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống.

Ông Sean Lusk, giám đốc phòng ngừa rủi ro của hãng đầu tư thị trường tương lai Walsh Trading, nhận định chừng nào FED còn tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ nền kinh tế thì giá vàng sẽ vẫn tăng lên. Tuy nhiên, ông cảnh báo sẽ có những đợt chốt lời mạnh của giới đầu tư nhưng những đợt giảm giá này sẽ là cơ hội để mua vào.

Ông Phil Flynn, chuyên gia phân tích cấp cao của hãng chứng khoán Price Futures Group, nhận định các yếu tố cơ bản đang hỗ trợ tích cực cho đà tăng của giá vàng và các báo cáo gần đây cho thấy nhu cầu sử dụng vàng vật chất tại Trung Quốc, thị trường vàng lớn nhất thế giới, đang tăng lên cùng với đó là xu hướng ngày càng tăng trong việc nới lỏng các chính sách tiền tệ trên toàn cầu.

Trong khi đó, ông Colin Cieszynski, trưởng ban chiến lược thị trường tại quỹ đầu tư SIA Wealth Management nhận định giá vàng sẽ gần như không thay đổi trong tuần này và vàng sẽ vẫn biến động trong ngưỡng 1.670 – 1.750 USD/ounce. Cũng chung quan điểm, ông Adrian Day, giám đốc điều hãnh quỹ quản lý tài sản Adrian Day Asset Management, nhận định giá vàng sẽ không biến động nhiều trong tuần này.

“Giá vàng sẽ phản ứng với các chính sách của FED, với diễn biến thị trường chứng khoán và các yếu tố khác nhưng vẫn có thể có những điều chỉnh xảy ra. Chúng tôi nhận định rằng giá vàng sẽ không thay đổi trong tuần này”, theo ông Adrian Day.


Nguồn: Báo Tạp chí Công thương