Cơ hội mua tại vùng 600 điểm

 Từ giữa tháng 5/2014, sau sự kiện biển Đông, TTCK bắt đầu tăng điểm, từ mức thấp nhất 508,51 điểm, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 100 điểm và chạm vùng kháng cự 610 điểm vào ngày 6/8/2014. 

Cơ hội mua tại vùng 600 điểm

Đây là vùng kháng cự mạnh, được thiết lập cuối tháng 3/2014, đánh dấu sự kết thúc sóng tăng trưởng đầu năm 2014. Sau đó, thị trường đã có sự điều chỉnh giảm. Tính tới phiên giao dịch ngày 12/8, VN-Index đã giảm 1,49%, trong khi HNX-Index cũng giảm 0,9% so với mức điểm cao nhất thiết lập ngày 6/8.

Chúng tôi cho rằng, việc thị trường giảm điểm không xuất phát từ sự thay đổi của môi trường vĩ mô trong nước khi những thông tin kinh tế - tài chính được công bố trong thời gian gần đây vẫn diễn biến theo chiều hướng tích cực.

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết, đã báo cáo và đề xuất Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết 02/NQ-CP theo hướng kéo dài thời hạn cho vay từ 10 năm lên 15 năm; tiếp tục hạ lãi suất cho vay; mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng. Các đề xuất trên đã được Chính phủ thống nhất, chuẩn bị ban hành Nghị quyết để thực hiện.

Hai là giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp trong vòng 2 tuần qua theo xu hướng giảm của giá dầu thế giới. Điều này góp phần giảm bớt áp lực của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, khiến tốc độ tăng CPI chậm lại.

Ba là TTCK thế giới, đặc biệt là chỉ số chứng khoán Mỹ đang có sự tăng trưởng khá tốt trong thời gian gần đây.

Do đó, việc giảm điểm của TTCK trong nước có thể được giải thích bởi yếu tố kỹ thuật, khi VN-Index chạm vào vùng kháng cự trung hạn 610 điểm và kích thích lực bán ra chốt lời. Bên cạnh đó, không thể không kể đến việc bán ròng mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài trong những phiên gần đây, tập trung vào một số cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn HOSE như MSN, VIC, KDC, HAG… Tính từ ngày 6/8 đến nay, khối ngoại đã bán ròng tổng cộng 825 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng 832,8 tỷ đồng trên HOSE và mua ròng 7,8 tỷ đồng trên HNX.

VN-Index: cơ hội mua tại vùng 600 điểm

Lực bán khá mạnh, đặc biệt từ phía các nhà đầu tư nước ngoài khiến chỉ số VN-Index thoái lui về vùng 600 điểm. Chỉ số sàn HOSE đóng cửa phiên 12/8 tại 601,78 điểm với 83 triệu cổ phiếu được giao dịch. Theo chúng tôi, 600 điểm là một vùng hỗ trợ khá mạnh, được hình thành bởi một số yếu tố sau: Đường trung bình động 10 ngày (SMA10) hiện nằm tại 600,8 điểm; đường trung bình động 20 ngày (SMA20) hiện nằm tại 598 điểm; cận dưới của kênh xu hướng song song, kéo dài hơn 2 tháng qua (xem đồ thị), hiện nằm tại 598 điểm.

Điều này cho thấy, dù có sự điều chỉnh giảm trong những phiên vừa qua, VN-Index vẫn đang được duy trì trong xu hướng tăng giá ngắn hạn. Bên cạnh đó, các phiên giảm điểm của chỉ số VN-Index đều thể hiện qua các nến dạng Doji, cho thấy bên mua đã chủ động hạ thấp giá mua ngay từ đầu phiên giao dịch và duy trì sự cân bằng của thị trường trong suốt thời gian sau đó. Một mô hình tích lũy 3 Doji (bullish Tri-star pattern) đối với VN-Index có vẻ như đang được hình thành để kết thúc xu hướng giảm điểm hiện tại.

Chúng tôi dự báo, nếu không có thông tin xấu bất thường, chỉ số VN-Index sẽ tạo đáy tại vùng 600 điểm trong 1 - 2 phiên giao dịch tới, tạo lực đẩy vượt kháng cự 610 điểm sau đó và có thể tiến lên cận trên kênh xu hướng tại vùng 620 - 625 điểm trong khoảng 10 phiên giao dịch nữa.

CTCK VPBS

{fcomment}