Người mua ô tô lần đầu không nên mua xe điện

Ô tô điện xuất hiện như một món đồ công nghệ rất cuốn hút, nhưng tôi cho rằng nó chỉ thích hợp với những người mua thêm chiếc xe thứ 2 chứ không phải lần đầu mua ô tô.

Tôi là một người sử dụng ô tô đã được 20 năm, và mới đây khi Việt Nam bắt đầu xuất hiện các mẫu ô tô chạy điện cũng như hiện thực hóa nhiều trạm sạc, trong tôi cũng trỗi dậy một sự háo hức, muốn sử dụng loại xe của tương lai này. Đơn giản ô tô điện là một món đồ công nghệ hết sức mới mẻ, mà phàm đã là đàn ông đều ít nhiều mê mẩn.

Thế nhưng mới đây, tôi đã xem và đọc nhiều bình luận trên mạng xã hội về hình ảnh một chiếc ô tô điện được người dân đẩy trên phố. Hình ảnh hai người lớn tuối có vẻ là bố mẹ già đang cố gắng đẩy chiếc xe nhúc nhích, phía trên là anh tài xế loay hoay tìm cách để xe hoạt động. Trông rõ đến khổ và tội nghiệp.

Chiếc ô tô chạy điện gặp sự cố trên phố nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Ảnh: Đình Tưởng

Hẳn sẽ nhiều bạn chưa bao giờ tiếp xúc ô tô điện sẽ lên tiếng chê bai, cười cợt chủ xe khi nhìn hình ảnh trên. Nhưng dưới con mắt của người dùng ô tô lâu năm, tôi cho rằng đây chưa chắc là sự cố về sản phẩm mà phần nhiều có thể đến từ người dùng.

Nếu nói về chủ quan, có thể tài xế đã không tính toán được quãng đường đến trụ sạc nhanh hoặc điểm đến thiếu chỗ cắm sạc, dẫn đến khi sử dụng hết điện. Hoặc một nguyên nhân mà ít người để ý, đó là để xe hết ắc quy, cũng giống trên ô tô thông thường. Tôi đã tìm hiểu và biết rằng ô tô điện ngày nay, kể cả Tesla đều vẫn duy trì bình ắc-quy (hoặc bình trữ pin thứ hai) đóng vai trò là nguồn nuôi các hệ thống sử dụng điện cơ bản trên xe như đèn, xi-nhan, còi, đèn khẩn cấp và màn hình.

Trong trường hợp chủ xe thao tác thiếu, hoặc không nắm rõ cách hoạt động của bình ắc-quy mà nhầm tưởng xe điện đã sạc đầy năng lượng, dẫn đến vô tình tiêu thụ hết nguồn điện dành cho khởi động máy tính, các thiết bị vận hành trên xe. Điều đó cũng dẫn đến việc phải đẩy xe.

Qua phán đoán trên, tôi cho rằng ô tô điện hiện nay vẫn còn quá mới mẻ và nó thực sự chưa thích hợp cho người mua ô tô lần đầu, cho dù sẽ có những mẫu xe giá dưới 500 triệu đồng. Vì ngay cả với ô tô xăng dầu bình thường, vẫn có nhiều người lần đầu sở hữu lóng ngóng dùng sai, dẫn đến hư hỏng thì ở món đồ công nghệ cao lại phức tạp như ô tô điện (tìm nguồn linh kiện sửa, tìm trạm sạc), nếu gặp sự cố kiểu “không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng”, không chỉ để lại trải nghiệm kém vui mà thậm chí còn là “ác mộng”.

Do đó, tôi nghĩ rằng ô tô điện trong 5 - 10 năm tới ở Việt Nam sẽ vẫn chỉ phù hợp nhất với người mua ô tô thứ 2, thứ 3, chứ không dành cho người mới.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/nguoi-mua-o-to-lan-dau-khong-nen-mua-xe-dien-2007975.html