Chủ tịch Điện Quang: Lợi nhuận giảm do chi phí bán hàng tăng mạnh

 Sau khi công bố kết quả kinh doanh quý III/2015 với lợi nhuận sụt giảm (xem ĐTCK số 139), giá cổ phiếu DQC của CTCP Bóng đèn Điện Quang giảm gần 20% trong tuần qua. Báo ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Điện Quang.

Chủ tịch Điện Quang: Lợi nhuận giảm do chi phí bán hàng tăng mạnh

Ông có thể cho biết, vì sao lợi nhuận quý III/2015 của Điện Quang giảm mạnh?

Kết quả kinh doanh quý III/2015 sụt giảm so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do chi phí bán hàng tăng mạnh vì trong kỳ, Công ty triển khai chiến dịch truyền thông về đèn LED. Tổng chi phí cho chiến dịch này dự kiến trên 1 triệu USD. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước, Điện Quang tập trung đẩy mạnh xuất khẩu, có một số vật tư tồn từ thời xuất khẩu sang Cuba với giá thấp, nên tỷ lệ lãi gộp của quý III/2014 rất cao.

Đối với quý II/2015, Điện Quang có một khoản hoàn nhập nhờ tiêu thụ được vật tư cũ. Theo quy định, khi vật tư quá bao nhiêu thời gian không dùng đến thì phải trích lập dự phòng. Do đó, biên lợi nhuận của quý II/2015 không thể hiện đúng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm chiếu sáng thông minh và chip led chiếu sáng đang được Công ty triển khai đến đâu?

Điện Quang vừa được cấp phép dự án đầu tư xây dựng nhà máy mới tại khu Công nghệ cao TP. HCM. Nhà máy mới sẽ sản xuất các sản phẩm chiếu sáng thông minh và chip led chiếu sáng. Dự kiến, cuối năm 2016, đầu năm 2017, nhà máy sẽ đi vào hoạt động.

Hiện tại, Điện Quang vẫn phải nhập chip từ Hàn Quốc và Đài Loan. Khi nhà máy mới đi vào hoạt động, Công ty sẽ chủ động được chip led, tỷ lệ nội địa hóa tăng lên. Nhờ đó, giá thành đèn ledsẽ giảm dần, giúp cho khả năng tiếpcận của người dân trong nước vànước ngoài đối với sản phẩm này thuận lợi hơn.

Lợi nhuận năm nay của Điện Quang liệu có đạt kế hoạch đề ra?

9 tháng đầu năm, Điện Quang đạt 133,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, trong đó lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ là 130,7 tỷ đồng. Chúng tôi tự tin sẽ đạt kế hoạch lợi nhuận năm nay (200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất), dù kế hoạch doanh thu có thể không đạt do thị trường xuất khẩu giảm sút.

Các sản phẩm của Điện Quang hiện vẫn chủ yếu xuất khẩu vào thị trường Nam Mỹ, Trung Đông và Đông Nam Á.Trong khi đó, thị trường nội địa của Điện Quang tăng trưởng khoảng 20%/năm.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán