Chứng khoán Mỹ tăng điểm, giá dầu giảm vì EU không cấm vận dầu Nga

Một nguồn động lực cho phiên tăng này của thị trường là sự tụt giảm của giá dầu sau khi Liên minh châu Âu (EU) chưa đưa ra biện pháp cấm vận đối với dầu Nga...

Ảnh minh họa - Ảnh: NYSE/CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (25/3), nối tiếp xu hướng hồi phục gần đây của thị trường, khi nhà đầu tư tranh thủ gom mua những cổ phiếu chip và cổ phiếu tăng trưởng lớn đã giảm sâu trước đó.

Một nguồn động lực cho phiên tăng này của thị trường là sự tụt giảm của giá dầu sau khi Liên minh châu Âu (EU) chưa đưa ra biện pháp cấm vận đối với dầu Nga.

Với mức tăng tương ứng 9,8%, cổ phiếu hai hãng chip Nvidia và Intel tạo một cú huých quan trọng cho hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq. Chỉ số cổ phiếu chip Philadelphia SE Semiconductor Index tăng 5,1%, đánh dấu phiến tăng mạnh nhất kể từ hôm 15/2, nhưng vẫn đang giảm 10% nếu so với thời điểm đầu năm. Cổ phiếu Apple cũng tăng phiên thứ 8 liên tiếp sau khi bị bán tháo vào đầu tháng này.

Cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều đã tăng 6 phiên trong 8 phiên gần nhất. Sự phục hồi diễn ra sau khi S&P 500 và Dow Jones rơi vào trạng thái thị trường điều chỉnh và Nasdaq rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống.

“Thị trường giảm điểm là cơ hội để mua”, CEO Jake Dollarhide của Longbow Asset Management nhận định. “Mọi người đều nhận tấy đây là cơ hội tốt để gia nhập thị trường. Lần đầu tiên sau một thời gian dài, nhà đầu tư lại nhận thấy giá trị nhiều hơn ở cổ phiếu công nghệ”.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 394,44 điểm, tương đương tăng 1,02%, đạt 34.707,94 điểm. S&P 500 tăng 1,43%, đạt 4.520,16 điểm. Nasdaq tăng 1,93%, đạt 14.191,84 điểm.

Tuần này, S&P 500 và Nasdaq đã tăng tương ứng 1,3% và 2,1%. Cả hai chỉ số đều đang tiến tới hoàn tất tuần tăng thứ hai liên tiếp. Dow Jones đã giảm 0,1% từ đầu tuần.

S&P 500 hiện tăng hơn 8% kể từ mức đáy thiết lập vào đầu tháng. Sự hồi phục này diễn ra cho dù chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về một giải pháp cho cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, và bất chấp việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất nhanh và mạnh hơn trong năm nay.

“Tôi cho rằng thị trường đi đã đi rất xa và rất nhanh dựa trên giả thiết rằng Fed hiểu chính xác những gì họ sẽ làm và họ sẽ thực hiện được kế hoạch một cách hoàn hảo. Tôi nghĩ thị trường chưa tính toán đầy đủ đến rủi ro”, Giám đốc đầu tư Lisa Shalett của Morgan Stanley Wealth Management phát biểu.

Diễn biến quanh cuộc chiến ở Ukraine vẫn đang là tâm điểm chú ý của thị trường. Dự thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels ngày 24/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Mỹ sẽ đáp trả nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine. Ông Biden cùng các nhà lãnh đạo châu Âu quyết định tăng viện trợ quân sự cho Ukraine và bổ sung các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, nhưng EU chưa nhằm vào dầu thô hay khí đốt của Nga.

Sự lưỡng lự của châu Âu trong vấn đề cấm vận năng lượng Nga khiến giá dầu sụt giảm. Ngoài ra, giá dầu còn giảm do có tin xuất khẩu dầu từ đường ống Caspian Pipeline Consortium (CPC) của Kazakhstan có thể sớm được nối lại một phần sau khi gián đoạn mới đây vì sự cố của đường ống này.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại London giảm 2,57 USD/thùng, tương đương giảm 2,1%, còn 119,03 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York giảm 2,59 USD/thùng, tương đương giảm 2,3%, còn 112,34 USD/thùng.

Các nước EU tuyên bố sẽ cùng nhau mua khí đốt để giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga. Một số nước nói sẽ không đáp ứng yêu cầu của Nga là dùng đồng Rúp để thanh toán khi mua dầu khí Nga. Tuy nhiên, EU vẫn chia rẽ quanh việc có nên áp lệnh trừng phạt trực tiếp lên năng lượng Nga – điều mà Mỹ đã làm.

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank nói rằng không có lệnh cấm vận của EU lên năng lượng Nga, các biện pháp trừng phạt hiện có sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường dầu. Tương tự, các nhà phân tích của Rystad Energy cho rằng Trung Quốc và Ấn Độ có thể tăng mua dầu Nga.

Ngoài ra, Mỹ và các nước đồng minh cũng đang thảo luận việc xả thêm dự trữ dầu để bình ổn giá dầu.

Bên cạnh đó, giá dầu còn đang chịu áp lực giảm giá từ đồng USD mạnh lên. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD đã tăng giá 4 phiên trong 4 phiên trở lại đây. Do dầu được định giá bằng USD, nên khi USD tăng giá, dầu thường đối mặt với sức ép mất giá.

Trên thị trường tiền ảo, giá Bitcoin đang duy trì xu hướng tăng từ đầu tuần. Lúc hơn 7h sáng nay (25/3) theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com đứng ở mức gần 43.900 USD, tăng hơn 2% so với cách đó 24 tiếng. Trong vòng 7 ngày, giá tiền ảo này đã tăng 7,3%.

Nguồn: https://vneconomy.vn/chung-khoan-my-tang-diem-gia-dau-giam-vi-eu-khong-cam-van-dau-nga.htm