Chứng khoán Mỹ tăng điểm, giá dầu tụt mạnh, tiền ảo bị bán tháo

Phiên tăng này của giá cổ phiếu ở Phố Wall có thể do kỳ vọng của nhà đầu tư vào một sự dịch chuyển cán cân quyền lực ở Washington sau khi kết quả bầu cử được công bố...

Ảnh minh họa - Ảnh: CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ giằng co và chốt phiên tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (8/11), trong lúc cử tri nước này đợi kết quả cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ. Giá dầu thô sụt giảm vì mối lo liên quan đến nhu cầu của Trung Quốc, và giá Bitcoin cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm.

Cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ cùng có phiên tăng thứ ba liên tiếp. Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 333,83 điểm, tương đương tăng 1,02%, chốt ở 33.160,83 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,56%, đạt 3.828,11 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,49%, chốt ở 10.616,2 điểm.

Giới phân tích nói rằng phiên tăng này của giá cổ phiếu ở Phố Wall có thể do kỳ vọng của nhà đầu tư vào một sự dịch chuyển cán cân quyền lực ở Washington sau khi kết quả bầu cử được công bố. Thị trường đang hy vọng Đảng Cộng hòa sẽ giành từ tay Đảng Dân chủ quyền kiểm soát ít nhất một viện Quốc hội Mỹ lần bầu cử này.

Trao đổi với hãng tin CNBC, chiến lược gia trưởng Mike Wilson của Morgan Stanley nói rằng sự phân chia quyền lực giữa hai đảng có thể giúp xoa dịu mối lo về lạm phát và lãi suất cao trong thời gian tới.

“Để đà hồi phục của thị trường duy trì, chúng tôi cho rằng lãi suất cần giảm xuống. Cuộc bầu cử ngày hôm nay có thể rất quan trọng ở phương diện đó, vì có vẻ như Hạ viện sẽ về tay những người Cộng hòa. Như vậy, chi tiêu tài khóa sau này sẽ ít hơn” ông Wilson nhận định.

Ngoài ra, lịch sử cũng cho thấy chứng khoán Mỹ thường tăng điểm sau các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, vì đây là thời điểm các chính sách của Washington trở nên rõ ràng hơn.

“Thị trường đang hy vọng về một sự phân chia quyền lực giữa mà ở đó Đảng Dân chủ chỉ còn kiểm soát Nhà Trắng và một viện Quốc hội, thậm chí là Đảng Cộng quyền kiểm soát cả hai viện Quốc hội”, Giám đốc đầu tư Joseph Sroka của công ty NovaPoint phát biểu. “Chính sách tài khóa dè dặt hơn có thể là điều sẽ xảy ra nếu Quốc hội thuộc về Đảng Cộng hòa. Khi đó, áp lực lạm phát trong nền kinh tế sẽ giảm bớt, và công việc của Fed sẽ dễ dàng hơn”.

Lạm phát là một mối lo lớn đối với cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử lần này. Thị trường tài chính cũng đang chờ báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 dự kiến công bố vào ngày thứ Năm tuần này để xem lạm phát có suy suyển gì sau 6 lần nâng lãi suất liên tiếp của Fed.

Thị trường chứng khoán châu Âu đóng cửa ở mức cao nhất trong 8 tuần, khi giới đầu tư đặt cược vào một kết quả có lợi cho thị trường từ cuộc bầu cử ở Mỹ. Chỉ số Stoxx 600 của chứng khoán châu Âu tăng 0,78%, góp phần đưa chỉ số MSCI All Country World Index của chứng khoán thế giới chốt phiên với mức tăng 0,79%.

Không phải tài sản rủi ro nào cũng tăng giá trong phiên này. Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London sụt 2,6%, chốt ở 95,36 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York trượt 3,14 USD/thùng, đóng cửa ở mức 88,91 USD/thùng.

Tình hình dịch Covid-19 căng thẳng hơn ở Trung Quốc làm dấy lên mối lo về sự suy yếu của nhu cầu tiêu thụ dầu, thậm chí là suy thoái kinh tế. Số ca nhiễm mới tăng mạnh ở Quảng Châu và một số thành phố khác đã làm suy giảm khả năng Trung Quốc nới các hạn chế chống dịch.

“Số ca Covid tăng lên ở Trung Quốc là điều khiến các nhà giao dịch lo ngại trong phiên này. Các đợt phong tỏa ở Trung Quốc cứ trở đi trở lại”, Phó chủ tịch phụ trách giao dịch của BOK Financial, ông Dennis Kissler, nhận định.

Trên thị trường tiền ảo, giá Bitcoin rớt về ngưỡng 18.000 USD, thấp nhất từ đầu năm. Nhiều tiền ảo khác cũng bị bán tháo, với mức giảm giá 2 con số. Lúc hơn 7h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com đứng ở 18.563 USD, giảm hơn 9% so với cách đó 24 tiếng.

Thị trường tiền ảo lao dốc sau khi có tin hai sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới là Binance và FTX nhất trí sáp nhập để giải quyết tình trạng mà Binance gọi là “thanh khoản thắt chặt”.

Nguồn: vneconomy.vn