Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau biên bản cuộc họp Fed, giá dầu 'bốc hơi' 5%

Một nhà quản lý danh mục nói rằng nhà đầu tư vẫn còn 'những vết thương chưa lành' từ năm 2022...

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giằng co mạnh trước khi đóng cửa với sắc xanh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (4/1), khi nhà đầu tư đón nhận những dữ liệu kinh tế không đồng nhất và quan điểm cứng rắn trong biên bản cuộc họp mới đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Giá dầu thô có thêm một phiên giảm mạnh vì mối lo kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái, kéo tụt nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 133 điểm, tương đương tăng 0,4%, đạt 33.269,77 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,75%, đạt 3.852,97 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,69%, đạt 10.458,76 điểm.

Một báo cáo về số lượng công việc cần tuyển dụng cho thấy thị trường việc làm của Mỹ vẫn đang thắt chặt, đẩy cao mối lo rằng Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất trong một thời gian nữa chừng nào tình trạng khan hiếm lao động còn duy trì. Tuy nhiên, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất lại cho thấy lĩnh vực này suy giảm sau 30 tháng liên tục tăng trưởng. Nhà đầu tư xem chỉ số này là một dấu hiệu tích cực rằng những đợt tăng lãi suất đã có của Fed đã bắt đầu phát huy tác dụng đưa nền kinh tế “giảm nhiệt”.

Sau khi tụt giảm trong phần lớn thời gian của buổi sáng, các chỉ số đi lên trong phiên chiều, nhưng để mất một phần thành quả tăng này sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ tháng 12. Biên bản này cho thấy Fed vẫn cam kết đưa lãi suất lên mức cao hơn “trong một thời gian nữa”. Mối lo lãi suất tăng tiếp tục phủ bóng lên tâm trí giới đầu tư ở Phố Wall, sau khi khiến cho chứng khoán Mỹ có phiên giảm mạnh nhất kể từ năm 2008 trong năm 2022.

Trao đổi với hãng tin CNBC, nhà quản lý danh mục Keith Buchanan của GLOBALT Investments nói rằng nhà đầu tư vẫn còn “những vết thương chưa lành” từ năm 2022. Ông nói nhà đầu tư đang cố gắng cân bằng giữa những gì mà họ có thể suy ra từ mỗi mảnh thông tin hay mỗi nhận định của Fed với những mối lo lớn hơn về tương lai.

“Mỗi ngày trôi qua, thị trường lại đón nhận một chút dữ liệu cho thấy mọi việc đang đi đúng hướng. Nhưng ngay sau đó lại là mối lo sợ rằng khoảnh khắc này thật là mong manh”, ông Buchanan nói.

Phiên ngày thứ Năm, nhà đầu tư sẽ chờ đón thêm dữ liệu việc làm, thâm hụt thương mại và hoạt động kinh doanh. Một số quan chức Fed cũng sẽ đưa ra quan điểm và bình luận mới về chính sách tiền tệ.

Ngày thứ Sáu, tâm điểm chú ý của thị trường sẽ là báo cáo việc làm tổng thể tháng 12 do Bộ Lao động Mỹ công bố, trong đó có những dữ liệu quan trọng là tỷ lệ thất nghiệp và tiền lương bình quân theo giờ. Đây là báo cáo có ảnh hưởng lớn đến các động thái chính sách tiền tệ tiếp theo của Fed, nên có khả năng sẽ gây biến động thị trường. Điều mà nhà đầu tư mong muốn không có ở báo cáo này là tốc độ tăng trưởng tiền lương cao.

Giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London giảm 4,26 USD/thùng, tương đương giảm 5,2%, còn 77,84 USD/thùng. Giá dầu thô WTI giao sau tại New York giảm 4,09 USD/thùng, tương đương giảm 5,3%, còn 72,84 USD/thùng.

Trong hai phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2023, giá dầu Brent đã giảm 9,4%, đánh dấu chuỗi hai phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/1991 - theo dữ liệu từ Refinitiv Eikon. Mối lo về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu và số ca nhiễm mới Covid-19 tăng mạnh ở Trung Quốc đang gây áp lực giảm lớn đối với giá dầu.

Diễn biến giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London trong 1 tháng trở lại đây. Đơn vị: USD/thùng.

“Dầu thô đang giảm giá vì mối lo về Covid ở Trung Quốc và khả năng chính sách của Fed sẽ gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu. Cả hai vấn đề này đều phá hủy nhu cầu”, nhà giao dịch Bob Yawger của Mizuho nhận định.

Một số nhà quản lý quỹ nói với hãng tin Reuters rằng nội dung của biên bản cuộc họp Fed không có gì mới, nhưng có vẻ như thị trường trước đó đã bấu víu vào hy vọng rằng sẽ có những tín hiệu cho thấy Fed ít nhất cũng đang cân nhắc nới lỏng chính sách.

“Thị trường giống như một đứa trẻ muốn ăn kem. Bố mẹ nói không, nhưng đứa trẻ vẫn đòi vì trước đây bố mẹ đã từng nhượng bộ nó. Thị trường vẫn nghĩ mình sẽ được ăn kem, chỉ là không được ăn sớm như trước mà thôi”, nhà quản lý danh mục Burns McKinney của NFJ Investment Group nhận định.

Do giá dầu giảm sâu, cổ phiếu năng lượng là nhóm yếu nhất trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500 phiên này. Tuy nhiên, nhóm năng lượng vẫn chốt phiên với mức tăng 0,06%.

Phát biểu ngày thứ Tư, Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, ông Neel Kashkari, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng lãi suất, đồng thời đưa ra dự báo của riêng mình rằng lãi suất chính sách nên dừng ở mức 5,4%.

“Biên bản cuộc họp của Fed là một lời nhắc nhở đối với nhà đầu tư rằng lãi suất sẽ còn cao trong cả năm 2023. Với thị trường lao động còn mạnh, chống lạm phát vẫn sẽ là vấn đề trọng tâm của Fed. Tóm lại, dù đã sang năm mới, những trở ngại của năm cũ vẫn còn nguyên”, ông Mike Loewengart, trưởng bộ phận xây dựng danh mục của Morgan Stanley Global Investment Office, nhận định.

Thị trường hiện đang đặt cược khả năng 68,8% Fed nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 2 và cho rằng lãi suất sẽ đạt đỉnh ở mức dưới 5% trước tháng 6.

Nguồn: vneconomy.vn