Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc giảm mạnh khi Alibaba và Tencent bị phạt

Nhóm cổ phiếu công nghệ Trung Quốc giảm mạnh trong ngày 11/7, dẫn đầu là đà giảm của Alibaba và Tencent sau khi hai ông lớn công nghệ này bị Bắc Kinh trừng phạt.

Theo Bloomberg, chỉ số công nghệ Hang Seng hôm nay có lúc giảm tới 3,7%. Trong đó cổ phiếu của Alibaba giảm mạnh nhất nhóm này khi kết phiên giảm 6%, theo sau là Tencent với 3,2%. Đặc biệt hơn là đà giảm này diễn ra sau khi cổ phiếu của Alibaba và Tencent đã leo dốc lần lượt 70% và 18% so với mức đáy thiết lập hồi giữa tháng 3/2022.

Nguyên nhân chính đến từ việc Cục Quản lý Thị trường Trung Quốc (SAMR) mới đây đã công bố danh sách với tổng cộng 28 thương vụ vi phạm quy định chống độc quyền liên quan đến việc báo cáo các giao dịch trong quá khứ.

Có tới 5 thương vụ liên quan đến Alibaba, bao gồm cả thương vụ mua cổ phần công ty con Youku Tudou, nền tảng phát trực tuyến, vào năm 2021. Trong khi đó, Tencent tham gia vào 12 thương vụ nêu trong danh sách của SAMR.

Tencent bị phạt khoảng 6 triệu NDT (896.245 USD), còn Alibaba bị phạt 2,5 triệu NDT (372.761 USD). Vào đầu năm 2021, giới quản lý của Trung Quốc từng phạt Alibaba khoảng 2,8 tỷ USD trong cuộc điều tra chống độc quyền.

Cổ phiếu Tencent và Alibaba lao dốc trong phiên giao dịch thứ hai (11/7). Ảnh: Bloomberg.

Đà sụt giảm này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư Trung Quốc vào lĩnh vực công nghệ rất mong manh mặc dù Chính phủ có dấu hiệu nới lỏng các quy định. Sự sụt giảm của các cổ phiếu công nghệ cũng lây lan sang các nhóm cổ phiếu khác khi đợt bùng phát Covid-19 mới ở Thượng Hải đã làm dấy lên lo ngại về một đợt giãn cách mới.

Ông Justin Tang, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu châu Á tại United First Partners cho biết: “Đợt bán tháo mới nhất được thúc đẩy bởi thông tin về án phạt với hành vi vi phạm luật chống độc quyền trong lĩnh vực công nghệ. Thế giới vẫn chưa thoát khỏi rắc rối và chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự biến động mạnh trên thị trường chứng khoán".

Trước đó, Alibaba và Tencent cũng đã từng chịu một án phạt liên quan đến vi phạm quy tắc chống độc quyền vào tháng 11/2021.

Nguồn: zingnews.vn