Cổ phiếu Malaysia Airlines ngừng giao dịch từ ngày 8/8

Đây là động thái được ban lãnh đạo Malaysia Airlines đưa ra ngay trước thềm cuộc họp bàn kế hoạch tái cơ cấu hãng bay sau hai thảm họa hàng không liên tiếp trong nửa đầu 2014.

Theo tin từBloomberg, cổ phiếu của hãng hàng không Malaysia Airlines đã chính thức ngừng giao dịch từ 9h ngày 8/8 trên sàn Kuala Lumpur theo yêu cầu từ cổ đông Nhà nước và cổ đông lớn Khazanah Nasional Bhd. Thông báo trên sàn không cho biết việc đình chỉ giao dịch của cổ phiếu này sẽ kéo dài trong bao lâu.

Hiện cổ phiếu MAS đang ở mức 0,24RM/đơn vị sau khi đã giảm tới mức kỷ lục do hệ quả của hai thảm họa hàng không tồi tệ liên quan đến hãng bay từ đầu năm 2014. Chiều nay, ban lãnh đạo của hãng hàng không này sẽ có cuộc họp khẩn để bàn thảo về tương lai của hãng cũng như về các phương án tái cơ cấu hoạt động.

Cổ phiếu Malaysia Airlines ngừng giao dịch từ ngày 8/8 - 1

Hãng Malaysia Airlines từng được Skytrax đánh giá ở mức 5 sao với chất lượng dịch vụ hàng đầu thế giới. Ảnh:CBC.

Hai thảm họa liên quan đến các chuyến bay mang số hiệu MH370 và MH17, dù có nguyên nhân chủ quan và khách quan, đều tạo ra những ảnh hưởng lớn đến danh tiếng của hãng, buộc Malaysia Airlines phải nghĩ tới kế hoạch đổi tên sau khi bị hàng loạt khách hàng tẩy chay, trả lại vé. Thực tế, hãng đã phải vật lộn với kết quả kinh doanh không mấy khả quan vài quý gần đây, thậm chí lỗ nặng trong năm tài chính 2013. Theo thông tin từ hãng tinCBC (hãng thông tấn của Canada), Malaysia Airlines mất trung bình 1 triệu USD/ngày, trong bối cảnh kinh doanh hàng không đang mang lại lợi nhuận tốt cho hầu hết các hãng bay trên thế giới.

Cuộc họp tái cơ cấu sắp tới của Malaysia Airlines có thể sẽ bàn thảo đến kế hoạch đổi tên hãng, hoặc cơ cấu lại đường bay, trong đó chú trọng tới các hành trình mang lại hiệu quả nhất cho hãng. Thậm chí, kế hoạch này có thể tính cả đến việc sáp nhập Malaysia Airlines với một hãng bay khác, trong hoàn cảnh Chính phủ đã không thể giúp hãng hàng không này trụ vững thêm được nữa.

Nguồn: Tài chính 24h

{fcomment}