Chủ tịch ngân hàng tư nhân lớn nhất Trung Quốc bị điều tra

Giá cổ phiếu của Ngân hàng China Minsheng Banking Corp đã sụt giảm sau khi chủ tịch ngân hàng này, ông Mao Hiểu Phong bị cách chức và có tin rằng ông đang bị điều tra bởi nhà chức trách Trung Quốc.

Chủ tịch ngân hàng tư nhân lớn nhất Trung Quốc bị điều tra

Lúc 11h31 ngày 2/2 theo giờ Trung Quốc, cổ phiếu của Minsheng trượt xuống 10,5% tại Hongkong và 6,6% tại Thượng Hải. Mức tụt này chia làm hai lần 3,8% và 1,4%.

Trước đó, tờ báo kinh tế uy tín Tài Kinh (Caixin) đưa tin, ông Mao Hiểu Phong, người đứng đầu ngân hàng tư nhân lớn nhất Trung Quốc đã bị Ủy ban Thanh tra kỷ luật Trung ương đưa đi thẩm vấn. Ông Mao “được yêu cầu hỗ trợ cho một cuộc điều tra về một quan chức cao cấp” và đã bị cách chức bí thư đảng bộ ngân hàng. Hiện chưa rõ quan chức này là ai.

Theo đó, tờ báo này cho biết thêm, theo tin đồn có thể ông Mao Hiểu Phong có dính líu đến vợ của ông Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua), nguyên Chánh văn phòng Trung ương Đảng, là người thân tín của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào (Hu Jintao) và hiện đang bị tạm giam vì nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Nếu mối liên quan này tồn tại, ông Mao sẽ trở thành chủ tịch ngân hàng cấp cao nhất bị bắt trong chiến dịch mạnh tay trừng trị các quan chức tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong vòng 43 năm trở lại đây, ông Mao Hiểu Phong, 42 tuổi, là người trẻ nhất trong số các tổng giám đốc ngân hàng thương mại ở Trung Quốc. Ông đã tốt nghiệp đại học Harvard với bằng thạc sĩ quản trị công năm 2000. Trước khi vào làm ở ngân hàng Minsheng năm 2002, ông Mao từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại Văn phòng đảng ủy trung ương Đoàn thanh niên Trung Quốc, cơ sở quyền lực trước đây của Lệnh Kế Hoạch.

Minsheng là ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Trung Quốc, thành lập bởi 59 nhà đầu tư tư nhân năm 1996 với số vốn cổ phần khoảng 48 tỷ USD, là ngân hàng Trung Quốc dẫn đầu với số vốn cổ phần trên thị trường lớn hơn cả Deutsche Bank AG hay Credit Suisse Group AG.

Đây là một trong những đối tác của Tổ chức Thanh niên Trung Quốc Lập nghiệp (YBC), một quỹ do vợ Lệnh Kế Hoạch là bà Cốc Lệ Bình sáng lập năm 2003.

Sau khi trang Caixin đưa tin rằng chính quyền đã bắt ông Mao để điều tra, Ngân hàng Minsheng hôm thứ Bảy (31/1) đã có thông báo rằng, ông Mao bị điều tra vì “vấn đề cá nhân” và ngân hàng vẫn sẽ hoạt động bình thường. Điện thoại của ông Mao đã tắt khi trang Bloomberg cố liên lạc với ông vào thứ bảy vừa rồi.

Tập đoàn tài chính China International Capital Corp khuyên các nhà đầu tư tránh xa cổ phiếu của Minsheng cho tới tháng Tư khi ngân hàng này tiến hành bầu cử lại thành viên hội đồng quản trị.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán