Cục Hàng không mạnh tay xử lý hãng bay không dùng hết slot

Khu bay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

"Điểm danh" hãng hàng không sử dụng dưới 80% slot được cấp

Theo thống kê của Cục Hàng không VN, 2 tuần đầu tiên của lịch bay mùa hè (từ 28/3 đến 11/4), tỷ lệ sử dụng slot trên số slot xác nhận của các hãng đạt 94,5% tại Nội Bài và 85,3% tại Tân Sơn Nhất.

Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vasco là 3 hãng hàng không đứng đầu danh sách không sử dụng đủ 80% slot được cấp. Cụ thể, tại Tân Sơn Nhất, tỷ lệ slot không sử dụng của Pacific Airlines chiếm tỷ lệ cao nhất với 38,4%, tiếp đó là Vietravel Airlines, 23,8%. Tại Nội Bài, tỷ lệ không sử dụng hết slot của Vasco cao nhất với 33,3%.

Đáng lưu ý, từ 12/4 đến 18/4, tại Tân Sơn Nhất các hãng đều sử dụng gần hết slot. Duy chỉ có Pacific Airlines có 15,9% slot không sử dụng. Trong khi đó tại Nội Bài, tỷ lệ không sử dụng slot của các hãng rất thấp, riêng Vasco có tới 51,2% slot không sử dụng.

Báo cáo Bộ GTVT, Cục Hàng không VN cho biết đang điều phối giờ cất hạ cánh tại các cảng hàng không đang thực hiện theo lịch bay mùa hè (từ 28/3 đến 31/10).

Hiện tại, các tham số đều phối tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là 44 slot/giờ từ 6 giờ- 23 giờ 59 và 32 slot khung giờ còn lại, Trong khi đó, tại Nội Bài lần lượt là 30 slot/giờ và 28 slot/giờ (do Nội Bài đang tạm dừng khai thác 1 đường cất hạ cánh để thi công sửa chữa, do đó năng lực khai thác giảm 17% từ 36 slot xuống 30 slot/giờ).

Công khai sử dụng slot của hãng hàng không

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho biết, để quản lý, sử dụng slot hiệu quả, tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển nội địa, đơn vị này đã rà soát tình hình trả lại slot các chuyến bay quốc tế của các hãng nước ngoài và phân bổ cho các hãng trong nước. Đồng thời, cho phép các hãng được sử dụng các slot bay quốc tế khai thác các chuyến bay nội địa.

Cụ thể, tại Tân Sơn Nhất, quỹ slot tổng là 984 chuyến/ngày, tổng số slot trong khung giờ ngày (5- 22giờ) là 736 chuyến/ngày. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 754 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất là 839 chuyến/ngày và thấp nhất là 584 chuyến/ngày. Số slot khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm. Tại Nội Bài, tổng quỹ slot là 708 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ ngày là 478 chuyến/ngày, số slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 581 chuyến/ngày, trong đó ngày cao điểm nhất là 591 chuyến/ngày và thấp nhất là 572 chuyến/ngày.

Cục Hàng không VN cũng cho biết đã triển khai các biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng đúng slot, các slot không sử dụng của các hãng, có chế tài với các hãng sử dụng slot không hiệu quả. Đặc biệt, sẽ thu hồi các chuỗi slot (lượt bay) không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam kể từ 28/3.

Ngoài ra, các số liệu thống kê về tình hình sử dụng slot sẽ được đăng công khai trên web Cục Hàng không VN, chỉ sử dụng chỉ số này để thực hiện công tác xác nhận slot bổ sung hàng tuần khi hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận của tuần gần nhất đạt từ 85% trở lên và tỷ lệ sử dụng đúng slot đạt từ 80% trở lên. Cục Hàng không VN cũng tiếp tục yêu cầu các hãng không trả slot tối thiểu trước 7 ngày.

Nguồn Giao Thông