Điều bố mẹ nên làm trước khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin Covid-19

Nói chuyện với trẻ về việc tiêm vắc xin; Cho trẻ ăn no trước khi tiêm; Theo dõi sức khỏe của trẻ sau 3-7 ngày... là những điều bác sĩ khuyên bố mẹ nên làm trước khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin Covid-19.

Ảnh minh họa.

Thông tin trên báo chí, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, trước khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin Covid-19, bố mẹ nên tìm hiểu kỹ về chương trình, địa điểm và quy định tiêm ở địa phương. Mỗi địa phương sẽ có quy định về thời gian tiêm cho từng khu vực, quy trình khai báo cũng như quy định phòng chống dịch riêng.

Vì vậy, bố mẹ nên liên hệ với cán bộ quản lý tại địa phương để đi đúng giờ, tránh tụ tập đông người, khai báo đúng quy trình.

Bác sĩ lưu ý, bố mẹ cần trò chuyện với trẻ về việc tiêm vắc xin, giải thích cho con tầm quan trọng của vắc xin và những phản ứng thông thường sau tiêm để trẻ không quá lo lắng. Trước khi tiêm vắc xin nên cho trẻ ăn no, tránh tiêm phòng khi trẻ đang đói và sau khi tiêm nên chờ 30 phút tại điểm tiêm để theo dõi các phản ứng sau tiêm.

Bố mẹ cũng cần chuẩn bị các loại thuốc giảm đau, hạ sốt phù hợp với trẻ. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, vắc xin là một kháng nguyên, khi vào cơ thể sẽ tạo ra đáp ứng miễn dịch, vì vậy một số trường hợp có thể có một số tác dụng phụ nhẹ như sốt, đau tại chỗ tiêm, nhức đầu, đau cơ...

Trong các phản ứng phụ này, sốt là biểu hiện bố mẹ dễ nhận thấy qua việc kiểm tra nhiệt độ thường xuyên cho trẻ. Trong trường hợp trẻ sốt từ 38,5 độ C trở nên, có thể cho trẻ uống thuốc giảm đau như paracetamol với liều lượng 10-15mg/kg/lần, mỗi lần cách nhau 4-6 tiếng.

Các phản ứng phụ thường xuất hiện và hết sau vài giờ đến 24 giờ sau tiêm. Vì vậy bố mẹ cần theo dõi các biểu hiện của trẻ để có những can thiệp kịp thời. Tùy theo cơ địa, trẻ có sẽ có những phản ứng nặng nhẹ khác nhau. Nếu trẻ sốt cao không đáp ứng thuốc hạ sốt, đi kèm một số triệu chứng như tim đập nhanh, thở dốc, lả người... cần đưa đến cơ sở y tế ngay.

Bố mẹ cần tiếp tục theo dõi sát sao sức khỏe của trẻ từ 3-7 ngày. Nếu thấy trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, ăn uống vui chơi bình thường thì bố mẹ có thể yên tâm.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/dieu-bo-me-nen-lam-truoc-khi-dua-tre-di-tiem-vac-xin-covid-19-fjNkzq87g.html