Doanh nghiệp lớn vẫn vững bước

TTCK mấy ngày vừa qua rớt thảm hại. Nhắc đến cổ phiếu dầu khí là các NĐT lắc đầu ngán ngẩm. Tuy nhiên, tác động của giá dầu thế giới sụt giảm không lớn đến mức như nhiều NĐT lo ngại.

Doanh nghiệp lớn vẫn vững bước
Doanh nghiệp vẫn “ăn nên làm ra”

PV Gas (GAS) và PVDrilling (PVD) là 2 DN lớn trong ngành dầu khí niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE): GAS chiếm 12,12% và PVD chiếm 1,72% tổng giá trị vốn hoá toàn sàn. Giá hai cổ phiếu này liên tục giảm trong nhiều phiên gần đây, trong đó vài lần chạm giá sàn.

Các NĐT cho rằng, dầu mỏ rớt giá sẽ khiến PV Gas bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, trao đổi với ĐTCK, Tổng giám đốc Đỗ Khang Ninh cho biết, năm 2014, PV Gas hầu như không bị tác động bởi giá dầu giảm, kết quả kinh doanh vẫn khá tốt, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ dự kiến đạt 18.000 tỷ đồng. Năm tới, nếu giá dầu thế giới bình quân trong năm không thấp hơn 60 USD/thùng, thì PV Gas duy trì được kết quả kinh doanh ở mức ổn định như các năm 2013 và 2014.

Lãnh đạo PV Drilling cho hay, tại Việt Nam, các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí vẫn bình thường. Quy mô khai thác của PV Drilling chưa đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ngoài 4 giàn khoan của mình, PV Drilling phải thuê ngoài 6 - 7 giàn chỉ để phục vụ nhu cầu trong nước. Năm nay, Công ty ước đạt hơn 19.500 tỷ đồng doanh thu và hơn 2.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 32% và 27% so với năm trước.

Nhiều DN khác vẫn đang “ăn nên, làm ra”. Cổ phiếu HVG của CTCP Hùng Vương đang giảm giá mạnh, nhưng một nguồn tin cho biết, hợp đồng xuất khẩu 40.000 tấn cá basa sang Nga vẫn đang diễn ra bình thường.

Hết tháng 9, không ít DN đã hoàn thành, thậm chí vượt chỉ tiêu lợi nhuận năm 2014. Theo thống kê của CTCK Tân Việt (TVSI), 30 DN có giá trị cổ phiếu giao dịch lớn nhất thị trường (ngày 16/12) đã hoàn thành 91,8% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong 9 tháng đầu năm. Đến nay, số DN thuộc diện vượt chỉ tiêu ngày càng nhiều, giá trị vượt ngày càng lớn. Chẳng hạn, CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) công bố doanh thu 11 tháng đầu năm đạt 14.063 tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch năm; lợi nhuận ròng đạt 609 tỷ đồng, vượt 40% kế hoạch năm. Một số DN khác như TNC, TNG, SBA, HHS… cũng công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm.

Lợi nhuận của nhóm đầu tàu VN30 năm nay phục hồi không như kỳ vọng, ngay cả nhóm 50 DN lớn nhất chiếm 85% vốn hóa thị trường cũng thế. Tuy nhiên, ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ Việt Nam (VFM) lưu ý rằng, 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế các DN trong rổ tính chỉ số VN30 giảm 10,3%, nhưng doanh thu tăng 12% cho thấy sự phục hồi kinh tế và nhu cầu trong nước đã tác động khá tích cực đến đầu ra của DN.

“Chúng tôi không thấy có gì đáng ngại, thậm chí còn cho rằng, xu hướng này là tích cực. Theo chúng tôi, lợi nhuận của các DN trong năm 2015 sẽ có sự phục hồi, đặc biệt khi giá đầu vào và giá các loại hàng hóa giảm, chi phí lãi vay ngày càng thấp. Chúng tôi ước tính, lợi nhuận năm 2015 sẽ tăng trưởng khoảng 12%”, ông Tân nói.

Cơ hội đầu tư

Theo CTCK ACB (ACBS), chỉ số VN30 đã giảm khá mạnh kể từ tháng 9 và mất 11,4% điểm số kể từ đỉnh 677 điểm. ACBS nhận định, giá cổ phiếu vốn hoá lớn hiện đang khá rẻ. “NĐT có thể mua vào những cổ phiếu lớn có chỉ số cơ bản tốt một khi VN30 xuống dưới mức thấp nhất của ngày thứ Tư nằm tại 598 điểm và kỳ vọng vào một đợt tăng giá dài hạn được hình thành sau đó”, CTCK này khuyến nghị.

Nếu đầu tư chỉ để hưởng cổ tức thì hiện nay cũng không thiếu cổ phiếu có cổ tức hấp dẫn, ví dụ DHC của CTCP Đông Hải Bến Tre. Ngày 17/12, cổ phiếu DHC có giá 21.000 đồng/CP, trong khi HĐQT DHC vừa quyết định tăng cổ tức mỗi cổ phần từ 1.200 đồng lên 2.000 đồng. Tính ra, lợi suất cổ tức hơn 9,5%, cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Hay GHC của CTCP Thuỷ điện Gia Lai có giá 24.000 đồng/CP, nhưng sắp tới, Công ty sẽ tạm ứng cổ tức đợt 1/2014 với mức 2.500 đồng/CP. TIC của CTCP Đầu tư Điện Tây Nguyên có giá 13.900 đồng/CP, nhưng Công ty đang chốt quyền trả cổ tức 1.500 đồng/CP.

Asia Frontier Capital (AFC), công ty quản lý quỹ có trụ sở tại Hồng Kông cho biết, lợi suất cổ tức của các cổ phiếu trong danh mục của Quỹ AFC Vietnam Fund tại thời điểm cuối tháng 9/2014 là 5,84%. Mức này đã được cho là hấp dẫn khi cùng thời điểm, lợi suất cổ tức của DN trên HOSE là 3,7% và HNX là 4%. Một số thị trường khu vực còn có lợi suất cổ tức thấp hơn, như Philippines 2%, Indonesia 1,9%, Thái Lan 2,9%, Malaysia và Singapore 3,3%.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}