Dow tăng 100 điểm; Giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ hôm thứ Sáu (8/4), ghi nhận những khoản lỗ trong tuần khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho chính sách tiền tệ thắt chặt hơn từ Cục Dự trữ Liên bang, và cả S&P 500 và Nasdaq đều rút lui sau ba tuần tăng liên tiếp. Giá dầu tăng trong phiên giao dịch không ổn định nhưng vẫn duy trì trong phiên giảm thứ hai hàng tuần sau khi các nước công bố kế hoạch giải phóng dầu thô khỏi kho dự trữ chiến lược của họ.

Ảnh minh họa.

Dow tăng 100 điểm vào thứ Sáu, chứng khoán giảm hàng tuần sau bình luận của Fed

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 137,55 điểm, tương đương 0,4%, lên 34.721,12, trong khi S&P 500 giảm 0,27% xuống 4.488,28. Nasdaq Composite giảm 1,34% xuống 13.711,00.

Tất cả các mức trung bình chính đều giảm trong tuần, với S&P 500 đóng cửa giảm 1,27% và Nasdaq 3,86%. Chỉ số Dow giảm 0,28% tính từ đầu tuần, đánh vào mức giảm liên tiếp hàng tuần.

Diễn biến thị trường diễn ra khi các nhà đầu tư phản ứng với sự thay đổi giọng điệu của Cục Dự trữ Liên bang, báo hiệu rằng nó sẽ hành động mạnh mẽ hơn nữa để chống lại lạm phát.

Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu mức thua lỗ trong ngày khi các nhà đầu tư bán phá giá cổ phiếu rủi ro hơn với dự đoán lãi suất cao hơn sẽ hạn chế tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai của nhóm. Các nhà sản xuất chip như Nvidia và Micron, vốn đang vật lộn trong bối cảnh thiếu hụt chuỗi cung ứng và lo ngại về suy thoái kinh tế đang rình rập, lần lượt giảm 4,5% và 1,4%, trong khi cổ phiếu của Tesla, Alphabet và Apple giảm 3%, 1,9% và 1,2%.

Cổ phiếu của Robinhood giảm gần 7% sau khi Goldman Sachs hạ cấp ứng dụng giao dịch để bán từ trung lập. UPS đã giảm gần 1% do bị Bank of America hạ cấp với lý do lo ngại về nhu cầu suy yếu và giá giảm trong ngành.

Các ngành hàng tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe tăng điểm trong tuần này khi các nhà đầu tư lo lắng về nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại xoay quanh các cổ phiếu có thu nhập ổn định. Merck và UnitedHealth Group lại nhích lên cao hơn vào thứ Sáu. Cả hai cổ phiếu đều đóng cửa tuần cao hơn lần lượt 5% và 6,5%.

Trong khi đó, các công ty trong lĩnh vực tài chính như JPMorgan Chase và American Express đã phục hồi, từ bỏ một số khoản lỗ trước đó của tuần.

Sự xoay trục của Fed đã khiến lãi suất tăng cao hơn, với lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đạt mức cao nhất trong ba năm mới vào thứ Sáu, tăng trên 2,7%. Tỷ lệ này kết thúc vào tuần trước ở mức 2,38% và bắt đầu năm ở mức 1,63%.

Giá dầu giảm hàng tuần khi phát hành kho dự trữ

Giá dầu Brent giao sau tăng 2,19% vào cuối ngày ở mức 102,78 USD / thùng. Giá dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng 2,32% ở mức 98,26 USD.

Cả hai hợp đồng dự kiến sẽ giảm tuần thứ hai liên tiếp, trong đó Brent giảm 3,6% và WTI giảm 3%. Các điểm chuẩn đã biến động mạnh nhất kể từ tháng 6 năm 2020 trong nhiều tuần.

Các quốc gia thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ giải phóng 60 triệu thùng trong sáu tháng tới, với Hoa Kỳ sẽ xuất kho số lượng đó như một phần của việc giải phóng 180 triệu thùng được công bố vào tháng Ba.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết, thông báo này cũng có thể ngăn cản các nhà sản xuất, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất đá phiến của Hoa Kỳ, đẩy nhanh sản lượng tăng ngay cả khi giá dầu quanh mức 100 USD/thùng.

JPMorgan kỳ vọng việc giải phóng dự trữ sẽ "đi một chặng đường dài trong ngắn hạn" để bù đắp cho nguồn cung dầu 1 triệu thùng mỗi ngày của Nga mà họ dự kiến sẽ không hoạt động vĩnh viễn.

Ngân hàng cho biết trong một lưu ý: “Tuy nhiên, nhìn về phía trước đến năm 2023 và xa hơn, các nhà sản xuất toàn cầu có thể sẽ cần tăng cường đầu tư để lấp đầy khoảng cách cung cấp quy mô ở Nga và bổ sung nguồn dự trữ chiến lược của IEA”.

Việc giải phóng cổ phiếu khẩn cấp cũng đã làm suy yếu thị trường vật chất.

Trong khi Nga đã tìm được các khách hàng châu Á, thì các khách hàng phương Tây lại tránh xa hàng hóa kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine.

Sản lượng dầu và khí ngưng tụ của Nga đã giảm xuống 10,52 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong ngày 1-6 tháng 4 từ mức trung bình tháng 3 là 11,01 triệu bpd, hai nguồn thạo tin cho biết với Reuters hôm thứ Năm.

Nguồn: http://saigondautu.com.vn/the-gioi/dow-tang-100-diem-gia-dau-tang-hon-2-103931.html