Dự án BĐS hút khách nhờ cảnh quan xanh

Đặt trong bối cảnh thị trường bất động sản im ắng như hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã chọn cảnh quan làm lá bài then chốt để hút khách mua.

Dự án BĐS hút khách nhờ cảnh quan xanh

Vài năm trở lại đây, các dự án bất động sản mọc lên như nấm sau mưa, sự cạnh tranh khốc liệt khiến các chủ đầu tư phải tìm mọi cách để tạo sự khác biệt. Trong đó, cảnh quan được nhiều chủ đầu tư chọn làm con át chủ bài trong trận chiến giành giật khách hàng.

Theo nhận định của Kiến trúc sư Lê Tuấn Long – Giám đốc Công ty cổ phần Kiến trúc phong cảnh Việt Nam (Eden Landscape): “Cảnh quan là một trong những yếu tố marketing tốt nhất cho các dự án lớn, tác động đến cảm xúc và thúc đẩy hành động mua nhà của khách hàng”.

Phối cảnh một dự án cảnh quan do Eden Landscape thiết kế tại Hồ Tây, Hà Nội

Là người phát triển khái niệm “Tiếp thị cảnh quan - Landscape marketing” hơn 10 năm nay, KTS Lê Tuấn Long cho biết, những dự án lấy yếu tố cảnh quan làm mũi nhọn truyền thông thường được người mua ưu ái hơn, "Cuộc sống ngột ngạt và áp lực khiến họ quan tâm hơn đến các tiện ích hưởng thụ. Những dự án nhà ở có không gian mở, cảnh quan xanh, bể bơi, suối nước, khu vui chơi cho trẻ em… có lợi thế vượt trội", ông Long cho biết.

Cách đây chục năm, kiến trúc cảnh quan còn rất mờ nhạt, chưa được mọi người quan tâm. Song kể từ khủng khoảng năm 2008, yếu tố này bắt đầu được định vị đúng. Cái “éo le” của thị trường khiến chủ đầu tư dự án chú trọng vào tiện ích cảnh quan để câu kéo khách hàng. Nếu trước kia, nhiều dự án chỉ làm lấy lệ một vài vườn hoa nhỏ thì quỹ đất dành cho xây dựng cảnh quan hiện đã tăng đáng kể, đặc biệt là tại các khu vực bên ngoài trung tâm Hà Nội.

Dòng suối nhân tạo lớn nhất Việt Nam do Eden Landscape thiết kế và thi công tạidự án Xanh Villas, Thạch Thất, Hà Nội

Chẳng hạn như dự án khu biệt thự Xanh Villas (Thạch Thất, Hà Nội) vừa hoàn thiện năm 2014, quỹ đất cảnh quan công cộng chiếm 25% tổng diện tích dự án với điểm nhấn ấn tượng là dòng suối nhân tạo lớn nhất Việt Nam; dòng suối nhỏ được nắn từ chân núi chảy vào giữa dự án tạo thành trục cảnh quan hấp dẫn. Hay như dự án khu đô thị Sparks của tập đoàn Nam Cường với diện tích đất cho cây xanh, công viên chiếm 27,2%, gần bằng diện tích nhà ở (chiếm 30,6%). Cảnh quan các dự án này đều được nhà thầu là Eden Landscape nghiên cứu và tư vấn thiết kế kỹ lưỡng.

Cảnh quan dự án Xanh Villas nhìn từ trên cao

Tuy đó, mặc dù mạnh tay đầu tư cho cảnh quan song không phải dự án nào cũng tạo ra điểm nhấn bứt phá. Lời giải của bài toán thiết kế nằm ở ý tưởng dẫn dắt cảm xúc khách hàng, thông qua các công trình trang trí, vật liệu ốp lát, bố cục cây xanh, các tiện ích vui chơi… cũng như các giải pháp thi công và bảo trì.

Phối cảnh một dự án cảnh quan do Eden Landscape thiết kế tại Cầu Giấy, Hà Nội

KTS Lê Tuấn Long chia sẻ, cái khó nhất là phải định vị được khách hàng, định vị giá trị bất động sản bán ra để tính toán phân kỳ đầu tư sao cho hiệu quả với số vốn hạn hẹp. Sau đó mới là tìm hướng đi cảnh quan phù hợp và hấp dẫn thị hiếu người mua.

"Thông thường các công ty chuyên về kiến trúc cảnh quan có kinh nghiệm hơn cả trong lĩnh vực này. Chủ đầu tư sẽ được tư vấn các chiến lược cảnh quan thông minh, tránh dàn trải và lãng phí vốn", ông Long cho biết thêm.

Theo Đan Phượng
Baodautu.vn

{fcomment}