Ford chuẩn bị công bố kế hoạch chạy EV, ICE dưới dạng các doanh nghiệp riêng biệt

Sắp tới tập đoàn Ford Motor Co sẽ công bố một cuộc tái tổ chức, theo đó các đơn vị xe điện (EV) và động cơ đốt trong (ICE) của họ sẽ được điều hành như các doanh nghiệp riêng biệt trong một động thái để theo dõi tốc độ tăng trưởng về xe điện.

Các doanh nghiệp EV và ICE sẽ có các tên riêng biệt nhưng sẽ vẫn nằm dưới sự bảo trợ của công ty Ford, giống như cách công ty vận hành hoạt động kinh doanh thương mại Ford Pro cho khách hàng doanh nghiệp, những người được yêu cầu giấu tên cho biết.

Một nguyên mẫu xe tải F-150 Lightning hoàn toàn bằng điện của Ford được nhìn thấy tại Trung tâm Xe điện Rouge ở Dearborn

Các nguồn tin cho biết, nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ chỉ định các giám đốc điều hành lãnh đạo từng doanh nghiệp và Ford cũng sẽ phác thảo các mục tiêu biên lợi nhuận cập nhật cho toàn công ty. Ý tưởng là để Ford cuối cùng sẽ báo cáo kết quả tài chính riêng biệt cho các doanh nghiệp EV và ICE, một trong những nguồn tin cho biết.

Phát ngôn viên TR Reid của Ford từ chối bình luận về báo cáo. Ông nói: “Chúng tôi tập trung vào việc thực hiện kế hoạch Ford + của mình để chuyển đổi công ty và phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới của phương tiện chạy điện và kết nối này.

Trả lời các báo cáo về việc Ford đang cân nhắc toàn bộ hoạt động kinh doanh xe điện của mình, Giám đốc điều hành Jim Farley vào tuần trước cho biết công ty không có kế hoạch cắt đứt mảng kinh doanh xe điện hoặc ICE của mình.

"Chúng tôi biết đối thủ của mình là Nio và Tesla, và chúng tôi phải đánh bại họ, không thể so sánh với họ", ông nói hôm thứ Tư tuần trước tại một hội nghị của Wolfe Research. "Và chúng tôi cũng phải đánh bại những người chơi giỏi nhất của ICE."

Tuy nhiên, bằng cách tách mảng kinh doanh xe điện thành một đơn vị riêng biệt, Ford sẽ tạo tiền đề cho một sự thay đổi tiềm năng có thể xảy ra, các quan chức trong ngành cho biết.

Sự ưa thích ngày càng tăng của các nhà quản lý đầu tư đối với các công ty tập trung vào công nghệ carbon thấp đã giúp Tesla Inc (TSLA.O) trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị cao nhất thế giới, đồng thời khiến một số nhà đầu tư và nhà phân tích thúc giục các nhà sản xuất ô tô khác xem xét tách mảng kinh doanh động cơ đốt và điện của họ. như một cách để khai thác tốt hơn các giá trị đầy đủ của chúng.

Các công ty như General Motors Co (GM.N) đã chống lại những lời kêu gọi đó, cho rằng lợi nhuận của ICE sẽ tài trợ cho việc chuyển đổi sang xe điện.

Động thái dự kiến của Ford lặp lại động thái được đề ra vào đầu tháng này bởi nhà sản xuất ô tô Pháp Renault (RENA.PA) , cho biết họ đang xem xét việc tạo ra các bộ phận riêng biệt cho các mảng kinh doanh EV và ICE của mình. Nó cho biết hoạt động kinh doanh xe điện có thể tập trung vào Pháp, trong khi các hoạt động của ICE có thể tập trung bên ngoài nước Pháp.

Farley cũng cho biết tuần trước rằng các doanh nghiệp EV và ICE của Ford hoạt động kém hiệu quả trên cơ sở thu nhập, thêm rằng chi phí vẫn có thể được cắt giảm từ hoạt động kinh doanh ICE.

"Chúng tôi có quá nhiều người, chúng tôi có quá nhiều đầu tư, chúng tôi có quá nhiều phức tạp và chúng tôi không có chuyên môn trong việc chuyển đổi tài sản của mình", ông nói về hoạt động kinh doanh của ICE. "Đó là câu trả lời đơn giản. Có sự lãng phí."

Ông cũng cho biết Ford cần bổ sung thêm người để cải thiện tỷ suất lợi nhuận cho xe buýt EV của mình, bao gồm các lĩnh vực như linh kiện điện, kiến trúc điện tiên tiến và trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số.

Các ứng cử viên để điều hành doanh nghiệp có thể bao gồm giám đốc công nghệ tiên tiến Doug Field của Ford, người được thuê từ Apple Inc (AAPL.O) ; Hậu Thái-Tăng, trưởng ban vận hành và sản phẩm; Lisa Drake, giám đốc điều hành Bắc Mỹ; và Kumar Galhotra, chủ tịch Châu Mỹ và Thị trường Quốc tế, các quan chức trong ngành cho biết.

Nguồn: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/ford-chuan-bi-cong-bo-ke-hoach-chay-ev-ice-duoi-dang-cac-doanh-nghiep-rieng-biet-37446/