Giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Mua ở giá thấp, bán ở giá cao là mong muốn của mọi nhà đầu tư cổ phiếu. Tuy nhiên, giá cổ phiếu luôn chịu tác động từ nhiều yếu tố mà việc nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu này sẽ giúp nhà đầu tư có chiến lược phù hợp trong các giai đoạn chủa thị trường.

Để thành công trên thị trường, nhà đầu tư cần đảm bảo 2 điều: Một là lựa chọn được đúng mã cổ phiếu, hai là xác định đúng thời điểm nên mua, nên bán. Muốn chọn cổ phiếu, nhà đầu tư có thể sử dụng các phương pháp phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, phân tích định lượng… Còn để biết thời điểm đặt lệnh, bạn cần nắm được xu hướng của giá cổ phiếu.

Vì thế, việc nhận biết những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu là rất quan trọng. Điều này không chỉ hỗ trợ quá trình nghiên cứu, đánh giá “giá trị thực” của cổ phiếu chính xác hơn mà còn giúp nhà đầu tư tránh được cái nhìn cảm tính về các cổ phiếu cũng như duy trì tâm lý vững vàng khi đối diện với các thông tin gây nhiễu trên thị trường.

Dưới đây là 4 yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Tình hình kinh tế - chính trị

Có thể nói, thị trường chứng khoán (mà đa phần là cổ phiếu) là bức tranh phản ánh tình hình nền kinh tế. Vì vậy, tăng trưởng của những nền kinh tế lớn trên thế giới và đặt biệt là kinh tế trong nước có tác động không nhỏ tới giá cổ phiếu. 

Khi nền kinh tế tăng trưởng tốt, doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để phát triển, giá cổ phiếu có thể tăng lên. Ngược lại, nếu nền kinh tế suy thoái, doanh nghiệp ít nhiều bị ảnh hưởng tiêu cực, giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm và có thể xảy ra biến động cao hơn, tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

Mặt khác, tình hình chính trị cũng có tính quyết định đến giá của cổ phiếu. Khi chính trị bất ổn, giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm vì nhà đầu tư không đủ tự tin để tiếp tục đầu tư. Trong khi đó, với nền chính trị ổn định, doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều lợi ích, có cơ chế để phát triển nên tác động tích cực đối với giá cổ phiếu. Chưa kể chính trị cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế. Rất khó để kinh tế quốc dân có thể tăng trưởng tốt trong bối cảnh chính trị phức tạp.

Quy luật cung cầu của thị trường

Xét về bản chất, cổ phiếu cũng là một loại hàng hóa. Khi nhu cầu mua tăng lên thì giá sẽ có xu hướng tăng và ngược lại, nếu cung nhiều hơn cầu thì giá có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên lưu ý rằng không phải cổ phiếu nào được nhiều người mua cũng là cổ phiếu tốt, tiềm năng tăng trưởng lâu dài. Bởi đôi khi, đó chỉ là kết quả của hiệu ứng đám đông khiến giá cổ phiếu đó có thể tăng mạnh trong ngắn hạn mà thôi.

Giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp

Mặc dù vẫn có trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ mà giá cổ phiếu lại tăng song nhìn chung, tình hình kinh doanh, sức khỏe tài chính doanh nghiệp thể hiện rõ nét ở giá cổ phiếu. Với những nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị, đây là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu mạnh mẽ nhất, cần chú ý nhất. 

Doanh nghiệp làm ăn tốt, lợi nhuận cao thì giá cổ phiếu sẽ tăng. Trong khi đó, nhà đầu tư sẽ không có niềm tin và không muốn đầu tư vào doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hoặc tăng trưởng chậm. Điều này sẽ khiến giá cổ phiếu giảm. 

Giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Thông tin truyền thông và tâm lý nhà đầu tư

Chứng khoán là một thị trường nhạy cảm, dễ biến động dù đó chỉ là những thông tin gây nhiễu. Lý do là bởi các thông tin này sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của phần lớn nhà đầu tư - những người chưa có nhiều kinh nghiệm với thị trường nên dễ bị lung lay, không nhận biết được đâu là thông tin chính xác.  Vì vậy, giá cổ phiếu cũng chịu tác động không nhỏ, nhất là từ các thông tin liên quan đến doanh nghiệp như sáp nhập, mở rộng quy mô, thay đổi bộ máy lãnh đạo... Bên cạnh đó, dự đoán của các chuyên gia về tình hình tài chính cũng có thể tác động tới giá cổ phiếu theo hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Trên đây là những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu mà nhà đầu tư nên chú ý trong quá trình đầu tư để có thể kịp thời đưa ra các phương án phòng ngừa rủi ro cũng như là nắm bắt cơ hội.

Nếu bạn muốn đầu tư cổ phiếu nhưng lo lắng vì không có kiến thức và kinh nghiệm, bạn có thể tham khảo dịch vụ hướng dẫn, tư vấn đầu tư hoặc các gói sản phẩm hợp tác đầu tư cùng TKSIC.

Chi tiết thông tin vui lòng liên hệ:  

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 – Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: info@tksic.vn

Website: tksic.vn