Giá vàng đi xuống, USD củng cố đà tăng do động thái của Thổ Nhĩ Kỳ

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Giá vàng tại thị trường châu Á đi xuống trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 22/3, giữa bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ thay thế Thống đốc Ngân hàng Trung ương khiến các nhà đầu tư đổ xô theo hướng an toàn của đồng USD.

Sáng phiên này, giá vàng giao ngay giảm 0,3%, xuống 1.739,80 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn hạ 0,2%, xuống 1.738,80 USD/ounce.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 20/3 bất ngờ sa thải Thống đốc Ngân hàng Trung ương nước này Naci Agbal, người vốn bị chỉ trích vì chính sách lãi suất cao. Thay thế ông là ông Sahap Kavcioglu, một giáo sư trong ngành ngân hàng, người có quan điểm hạ thấp lãi suất.

Mối lo ngại về tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ đã đe dọa các thị trường tài chính khác, qua đó củng cố đà tăng của đồng USD. Điều này gây bất lợi cho vàng, bởi đồng USD mạnh lên sẽ khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với cho các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác.

Trong khi đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell mới đây đã phát biểu rằng Mỹ sẽ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19 và trở nên vững mạnh hơn, như những gì nước này đã từng trải qua.

Lợi suất trái phiếu Mỹ bật tăng mạnh trong thời gian qua, được thúc đẩy bởi cuộc họp chính sách của Fed, qua đó làm dấy lên kỳ vọng vào đà tăng trưởng kinh tế nước này năm 2021. Lợi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lời.

Mở cửa sáng nay, tại thị trường Việt Nam, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,1-55,2 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối tuần qua./.

Nguồn VietnamPlus