Giá vàng hôm nay 13/3, đua nhau bán tháo, vàng lao dốc

Đêm 12/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.589 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.604 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 23,9% (379 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 44,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 3,4 triệu đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới lao dốc mạnh, giảm khoảng 50 USD/ounce trong một khoảng thời gian ngắn như một sự kiện hy hữu trong bối cảnh gần như tất cả các kênh đầu tư rủi ro khác cũng tụt giảm mạnh. Đây là một diễn biến bất thường nhưng là hợp lý ở thời điểm này.

Vàng tụt giảm giá ngay sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ cấm toàn bộ các chuyến đi từ 26 nước châu Âu tới Mỹ trong vòng trong 30 ngày tới, trừ nước Anh, để ngăn chặn dịch Covid-19.

Theo đó, những hạn chế này không chỉ áp dụng với khối lượng lớn thương mại và hàng hóa, mà còn nhiều thứ khác khi lệnh cấm được thông qua.

Một số đại sứ châu Âu tại Mỹ thừa nhận họ "không biết gì", "không có dấu hiệu báo trước nào" về lệnh cấm mà chính quyền Tổng thống Trump thông báo tại Nhà Trắng. Các quan chức ngoại giao Mỹ cũng không rõ chính xác những gì ông Trump định triển khai.

Giá vàng hôm nay: lao dốc.

Ngay sau lệnh cấm của ông Trump, thị trường tài chính thế giới hỗn loạn, chứng khoán châu Á và châu Âu bổ nhào. Nhiều chỉ số mất tới 5-8%. Chỉ số DAX tại Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt rớt 7%, xuống tới mức thấp nhất kể từ năm 2016. Trong khi đó, chỉ số CAC 40 tại Pháp mất hơn 8%.

Chứng khoán Mỹ mở cửa phiên giao dịch ngày 12/3 cũng bổ nhào, chỉ số Dow Jones mất gần 1.700 điểm. Chứng khoán Mỹ lần thứ 2 trong tuần này tạm ngừng giao dịch theo cơ chế tự ngắt vì giảm quá mạnh.

Trong bối cảnh giới đầu tư đổ xô bán tháo cổ phiếu không được thì vàng trở thành nạn nhân. Vàng được nhiều tổ chức và cá nhân mang ra bán trong bối cảnh mà họ không thể bán được cổ phiếu.

Một kịch bản tồi tệ đã xảy ra. Khi mà bạn không thể bán cái mình muốn bán, thì bạn sẽ bán những gì có thể bán. Nhiều người buộc phải bán vàng để tránh bị call margin trên thị trường chứng khoán.

Đây là một diễn bất thường, không theo quy luật khi thị trường tài chính bất ổn thì giới đầu tư tìm đến vàng. Đây cũng là lần thứ 2 trong tháng này, sự bất thường này xảy ra.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 12/3 đa số các cửa hàng vàng giữ giá vàng 9999 không có nhiều biến động ở cả 2 chiều chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 12/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 46,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,30 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 46,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,52 triệu đồng/lượng (bán ra).


Nguồn: Báo VietnamNet