Giấc mơ lớn của “người đàn bà sữa tươi”

“Người đàn bà sữa tươi quyền lực” Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH đã tiến rất gần tới “những giấc mơ lớn” của đời mình. Đó là giấc mơ đưa TH trở thành “người nội trợ tử tế” của cộng đồng.

Giấc mơ lớn của “người đàn bà sữa tươi”

“Người Việt quá khổ” và giấc mơ Âu - Mỹ

Ít ngày trước đây, khi chứng kiến các thuộc cấp của mình đón chứng nhận Organic (hữu cơ) tiêu chuẩn châu Âu (EC 834/2007) và Mỹ (USDA-NOP) từ tay ông Riekele Leonard De Boer, Giám đốc Điều hành Control Union Vietnam (chi nhánh của Control Union nổi tiếng toàn cầu), bà Thái Hương đã nở nụ cười rất tươi.

37 loại rau sạch, 5 loại dược liệu của trang trại TH đã vượt qua những kiểm định hết sức ngặt nghèo theo tiêu chuẩn hữu cơ cao nhất của Mỹ và châu Âu để được Control Union “cộp dấu”.

Sẽ tốn cả trang giấy để nêu ra đây hàng tá tiêu chuẩn mà sản phẩm được chứng nhận Organic phải có. Nhưng đơn giản hơn nhiều khi biết rằng, nếu sử dụng 37 loại rau sạch và 5 loại dược liệu này của TH, “thượng đế” người Việt sẽ được ăn đồ sạch và an toàn chẳng khác gì công dân của Tổng thống Obama, của Nữ hoàng Anh, của Tổng thống Pháp Francois Hollande… đang ăn.

Bà Thái Hương cũng là doanh nhân đầu tiên ở Việt Nam đặt bút ký kết thực hiện các tiêu chuẩn hữu cơ của châu Âu và Mỹ áp dụng cho sản xuất, chế biến sữa tươi TH true MILK. Cho đến thời điểm này, Tập đoàn TH cũng là doanh nghiệp duy nhất phát triển dòng sản phẩm sữa hữu cơ.

Bà Thái Hương
Để có nụ cười tươi của “người dẫn đầu” hôm nay, bà Thái Hương luôn phải đối mặt với nhiều bão táp. Năm 2008, ngay khi biết “hàng triệu quả thận trẻ em Trung Quốc chảy máu vì sữa nhiễm melamin” và hàng triệu trẻ em Việt Nam phải uống sữa bột pha lại nhập nhèm nguồn gốc, bà đã xác định phải sản xuất “loại sữa tươi sạch không chỉ với Việt Nam”.

Dù chưa hiểu biết về ngành sữa nhưng phương châm làm sản phẩm bằng “tư duy vượt trội” đã khiến bà quyết định: “TH true MILK phải là loại sữa tươi sạch đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới. Nếu chỉ xác định sữa đó đạt tiêu chuẩn Việt, thì người Việt mãi mãi chạy sau thế giới. Đi sau, thì phải đi tắt và đi nhanh để đuổi kịp”.

Nhưng với một người có nhiều khát vọng như bà Thái Hương thì việc tạo ra một cuộc cách mạng sữa tươi là chưa đủ. Thấy đồng đất Việt phì nhiêu nhưng người Việt lại “khổ quá” vì phải dùng thực phẩm bẩn, bà đã tìm mọi cách để TH trở thành “một người nội trợ tử tế” của cộng đồng. Ngoài sữa, TH cũng đang tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm sạch, dược liệu sạch.

“Việt Nam đã từng là vựa dược liệu quý, nhưng bây giờ cả cây cả rễ đã sang Trung Quốc hết và chúng ta lại trở thành thị trường tiêu thụ dược liệu phế thải của họ. TH đang trồng đại trà và lưu giữ những nguồn gene dược liệu sạch, quý hiếm ở nhiều cao nguyên trong cả nước”, bà Thái Hương nói và cho biết, nhưng tới đây sang Mỹ, sang châu Âu, sẽ thấy trên những kệ hàng khó tính nhất của họ có bày bán thực phẩm chức năng, dược liệu chất lượng cao của TH.

“Khi thị trường Âu, Mỹ chấp nhận, chúng tôi sẽ đưa về Việt Nam và bà con mình sẽ được dùng sản phẩm hàng đầu thế giới”, bà Thái Hương nói.

Hai lần tạo “bom tấn” trên đất nước của Putin và Pavel Korchagin

Lần đầu tiên đặt chân đến nước Nga vào tháng 7/2015, bà Thái Hương đã tung một quả “bom tấn”, tạo dư chấn không nhỏ đối với giới truyền thông và nhiều quan chức Nga.

Bà mang sang đất nước của Pavel Korchagin - nhân vật trong “Thép đã tôi thế đấy” và của Tổng thống Nga Putin một dự án trang trại bò sữa có vốn đầu tư lên tới 2,7 tỷ USD, lớn gấp đôi vốn đầu tư của trang trại TH đạt kỷ lục châu Á ở Việt Nam. Với vùng trang trại dự kiến rộng đến 140.000 ha, với tổng đàn bò khoảng 350.000 con, một nhà máy chế biến sữa có tổng công suất 5.900 tấn sữa mỗi ngày, tương đương 1,8 triệu tấn sữa mỗi năm, Dự án có thể tạo lập một kỷ lục mới tầm cỡ thế giới.

Ngay trong buổi làm việc, ngạc nhiên trước quy mô, công nghệ của trang trại bò sữa TH ở Nghệ An, xúc động trước tình cảm của bà Thái Hương dành cho nước Nga,Thống đốc tỉnh Moscow Andrey Vorobiev đã cam kết dành ngay 14.000 ha đất đai phì nhiêu (được ví như vàng đen) và nhiều ưu đãi cho Dự án.

Dự án lớn đến với nước Nga đúng vào lúc quốc gia này đang ở trong thời kỳ khó khăn nhất về lương thực, thực phẩm và đầu tư - hậu quả của lệnh cấm vận do Mỹ, EU phát động.

Nhiều hãng truyền thông Nga đã nhanh chóng tìm đến bà Thái Hương, và câu trả lời của bà về lý do chọn nước Nga xa xôi để đầu tư một lần nữa khiến họ bất ngờ.

“Tuổi thơ, tôi đã chứng kiến nước Việt chiến tranh liên miên, thiếu thốn trăm đường, lúc ấy nước Nga đã giúp đỡ vô cùng lớn lao cho chúng tôi. Ân huệ đó nhân dân Việt không bao giờ quên. Giờ đây thấy được sự thiếu hụt về sữa của nước Nga, tôi muốn đầu tư dự án đó như một sự sẻ chia, tri ân. Đây cũng là thời điểm tốt nhất trong kinh doanh, bởi lệnh cấm vận đã khiến các nhà lãnh đạo Nga khích lệ sản xuất trong nước, ban hành hàng loạt chính sách hấp dẫn cho nông nghiệp”, bà Thái Hương nói.

Xúc động trước ý nghĩa của Dự án, ngài Denis Butsaev, Phó thống đốc tỉnh Mátxcơva chia sẻ: “Dự án này rất quan trọng đối với chúng tôi vì đây là cơ hội được làm việc với nhà đầu tư lớn, tầm cỡ quốc tế… Chúng tôi mong muốn Tập đoàn TH sẽ mang đến công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới để chúng ta nhanh chóng thực hiện được dự án rất quan trọng và đầy ý nghĩa này”.

Lần thứ hai sang Nga cuối tháng 11/2015 để tham dự Diễn đàn Sữa quốc tế, với tư cách là diễn giả chính duy nhất đến từ Việt Nam, bà Thái Hương đã khiến 1.500 đại biểu đến từ 32 quốc gia, phải kinh ngạc.

Họ bất ngờ bởi từ một nước thuộc vùng trũng phát triển của “bản đồ ngành sữa”, chỉ vài năm, Tập đoàn TH đã xác lập Kỷ lục châu Á về trang trại lớn nhất ứng dụng công nghệ cao. Và chưa đầy một năm sau, đã sẵn sàng trở thành nhà đầu tư quốc tế tầm cỡ.

Tại Diễn đàn, nơi có mặt Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cùng nhiều quan chức cao cấp, bà Thái Hương kêu gọi Chính phủ Nga cần có những “chính sách đột phá, thực sự hấp dẫn” dành cho những doanh nghiệp, những doanh nhân có đủ Tâm - Trí - Lực để họ đầu tư vào nông nghiệp, bởi đây là lĩnh vực có tỷ lệ rủi ro cao, thời gian thu hồi vốn dài, lợi nhuận thấp.

Các ý kiến của bà Thái Hương đã nhận được nhiều tràng vỗ tay của đại biểu, được các quan chức Nga lắng nghe và cam kết sẽ có những quyết sách phù hợp.

Những lời tâm huyết của bà Thái Hương tại Diễn đàn càng có sức nặng khi trước đó, trong Triển lãm Thực phẩm quốc tế tổ chức tại Nga tháng 9/2015, TH dự thi 7 sản phẩm thì đã giành tới 7 giải thưởng thực phẩm tốt nhất thế giới, trong đó có 3 giải Vàng, Bạc cho sữa tươi sạch và dược liệu. Việc những người Nga xếp hàng dài mua TH true MILK là tín hiệu tốt đẹp cho dự án khổng lồ của TH ở Nga.

“Đến tận bây giờ, tôi vẫn chưa có đối thủ”

Thông điệp đã từng một lần gây bão dư luận ấy đã được bà Thái Hương nhắc lại một lần nữa trong Lễ ký kết thực hiện tiêu chuẩn organic châu Âu và Mỹ cho sữa tươi:

“Hôm nay, tôi sẽ vẫn công bố sản phẩm sữa tốt nhất tại thị trường Việt Nam là sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK. Bây giờ, nhiều công ty cũng bắt đầu công bố sữa tươi, nhưng liệu họ có bao nhiêu phần trăm tươi trong tổng số hàng bán ra của họ? Hiện tại họ vẫn nhập sữa bột nước ngoài về pha lại, còn tôi nhập công nghệ nuôi bò, tạo ra sản phẩm tốt nhất cho con người. Do đó, đến thời điểm này, tôi vẫn chưa có đối thủ”.

Khi bà Thái Hương sang tận Israel để đưa công nghệ bò sữa về Nghĩa Đàn (Nghệ An), không ít người nghi ngờ. Gần như không ai tin nơi gió Lào, nắng lửa lại có thể gầy dựng thành công trang trại bò sữa lớn nhất. Chỉ đến khi trang trại đạt Kỷ lục châu Á, những định kiến cuối cùng mới được rũ bỏ.

Khi bà Thái Hương không những thuê chuyên gia, mà còn thuê cả nông dân của họ sang Việt Nam làm thuê cho mình, nhiều người cho rằng bà chơi sang, chơi trội, lãng phí. Thực tế chứng minh tiến độ chuyển giao công nghệ nhanh chóng cho người Việt hóa ra lại tiết kiệm tiền bạc tốt nhất.

Khi bà Thái Hương công bố TH true MILK là sữa tươi sạch, bão dư luận nổi lên, nhưng chỉ vài năm sau, nhiều công ty buộc phải đi theo con đường nhập bò vắt sữa, như một sự lựa chọn sống còn, dù tỷ lệ chưa cao.

Khi biết bà Thái Hương có dự định đầu tư dự án sữa sang Nga, thậm chí có chuyên gia kinh tế còn hoài nghi tính xác thực. Nhưng khi nhìn thấy tầm nhìn, khả năng chớp thời cơ và tiến độ thần tốc chuẩn bị Dự án của TH, thì họ tin rằng một “bom tấn” mới lại sắp được bà chủ Thái Hương kích hoạt thành công.

Bà Thái Hương bảo, giấc mơ lớn nhất của đời bà là liên tục tạo ra những sản phẩm nghiêm túc (vì sức khỏe cộng đồng), chân chính (minh bạch, hài hòa lợi ích doanh nghiệp và cộng đồng), nhưng kiêu hãnh (sự kiêu hãnh đó phải đạt tầm quốc tế, phải cạnh tranh trên trường quốc tế, để chứng minh trí tuệ người Việt không thua kém bất cứ quốc gia, dân tộc nào). Và tới giờ, giấc mơ về một “người nội trợ tử tế” ấy đã thành hiện thực.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán