Giám đốc biến đất nghĩa trang thành dự án ma lĩnh án chung thân

Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn đầu tư bất động sản Vạn Quang lĩnh án chung thân bởi biến đất nghĩa trang thành dự án ma để thu 23 tỷ đồng của khách hàng.

Giám đốc biến đất nghĩa trang thành dự án ma lĩnh án chung thân

Vào thời điểm năm 2010, ông Nguyễn Văn Hoàn (51 tuổi) ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội đang có khoản vốn nhàn rỗi và có nhu cầu đầu tư mua nhà đất, căn hộ.

Thông qua người quen, ông Hoàn biết Bạch Hùng Quang, Tổng giám đốc của Công ty Vạn Quang và được Quang giới thiệu về Dự án Khu nhà ở thông tầng Vạn Phúc. Khi đó, Quảng nói với ông Hoàn rằng Công ty Vạn Quang là chủ đầu tư dự án và đưa cho ông Hoàn xem hàng loạt các giấy tờ của dự án như các sơ đồ mặt bằng dự án, bản vẽ chỉ giới đường đỏ…

Tin tưởng Quang nói thật, ông Hoàn đã đăng ký mua 3 ô đất tại dự án và ký hợp đồng dưới dạng “Hợp đồng vay vốn” với nội dung ông Hoàn cho Công ty Vạn Quang vay 2 tỷ đồng, thời hạn 3 tháng, lãi suất 2%/năm. Kèm theo hợp đồng, ông Hoàn còn được yêu cầu ký vào Bản đã đăng ký mua đất nền tại dự án, có xác nhận của Bạch Hùng Quang.

Từ ngày 17/12/2010 đến ngày 22/8/2010, ông Hoàn đã 9 lần nộp tiền với tổng số tiền 5,3 tỷ đồng. Sau này, ông Hoàn nhiều lần đến hỏi về dự án nhưng Quang viện nhiều lý do để kéo dài thời gian và không trả tiền cho ông Hoàn.

Chỉ khi nghe tin có người tố cáo Quang lừa đảo bán dự án ma, ông Hoàn mới biết mình bị lừa.

Hóa ra, vị Tổng giám đốc này đã biến đất nghĩa trang thành dự án ma để bán cho nhiều người, thu gần 23 tỷ đồng. Cụ thể, Bạch Hùng Quang (SN 1973, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã thành lập Công ty Vạn Quang đồng thời cũng là Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty.

Tháng 11/2010, Quang thay mặt Công ty ký hợp đồng với HTX Nông nghiệp Vạn Phúc để đầu tư thực hiện Khu trung tâm thương mại dịch vụ thương mại và khu đỗ xe tĩnh tại khu đất của Hợp tác xã. Do biết Hợp tác xã có đất xen kẹt tại các khu đô thị, Quang nảy ra ý định làm nhà tại các ô đất này.

Dù không có đất tại khu vực nghĩa trang phường Vạn Phúc và chưa có giấy tờ, hồ sơ nào được được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước phê duyệt về dự án nhưng Quang đã dẫn ông Lê Mạnh Hùng, nhân viên kỹ thuật của Công ty Vạn Quang ra khu đất bên cạnh nghĩa trang Vạn Phúc yêu cầu ông Quang vẽ thiết kế xây dựng khu nhà ở đồng thời chia diện tích thành nhiều căn hộ, diện tích từ 70 – 75m2.

Quang khai Hùng đã dùng máy tính của công ty vẽ 3 tờ bản đồ gồm bản đồ tổ chức không gian cảnh quan, bản đồ quy hoạch sử dụng đất, bản đồ quy hoạch phân lô 1/500.

Sau khi vẽ xong Hùng đưa cho Quang, bảo Quang dựa vào đó Quang tự lập dự án Khu nhà ở thông tầng Vạn Phúc ghi rõ vị trí , diện tích để quảng bá và đưa thông tin Quang là nhà đầu tư dự án để thu tiền của nhiều khách hàng đến mua nhà bằng hình thức ký hợp đồng vay vốn, đăng ký mua đất nền. Tổng cộng có 7 người giao cho Quang số tiền 19,4 tỷ đồng.

Ngoài hành vi lừa đảo tại dự án ma nói trên, Quang còn lấy danh nghĩa Phó Tổng giám đốc của Công ty Vinasunny để lừa tiền nhiều người mua đất ở Yên Nghĩa, Hà Đông.

Thực chất, Công ty Vina Sunny có ký hợp đồng với Bệnh viện Y học cổ truyền với nội dung tư vấn, viết đơn xin đất để xây dựng Bệnh viện và đất cho cán bộ của Viện tại phường Yên Nghĩa, Hà Đông.

Quang lợi dụng việc này ký hợp đồng chuyển nhượng đất với nhiều người nhưng đến hạn không giao đất, không trả được tiền. Có 5 người đã mua đất của Quang và giao cho Quang tổng cộng 3,58 tỷ đồng.

Nhận thấy hành vi phạm tội của Quang là nghiêm trọng, cần phải trừng phạt nghiêm khắc, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt Quang mức án tù chung thân.

Hoàng Duy

{fcomment}