Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/10: Chuyển sang bi quan

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/9.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 1/10: Chuyển sang bi quan

CTCK FPT (FPTS)

Phiên giao dịch ngày 30/09 chứng kiến sự giằng co khá mạnh mẽ trên sàn HOSE, với thanh khoản được cải thiện khá tốt. Đóng cửa trong mức giảm 0,98 điểm lùi về 598,8 điểm, biên độ dao động của VN-Index cũng được mở rộng hơn.

Tín hiệu bán chưa có dấu hiệu chấm dứt, nhóm trung bình động chủ yếu vẫn hướng xuống, cùng các chỉ báo nhanh SO, MACD chưa cho dấu hiệu đảo chiểu trở lại. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất 590 điểm vẫn là yếu tố chính nâng đỡ cho đường giá trong trường hợp VN-Index giảm mạnh về ngưỡng này.

Diễn biến thị trường chưa có sự chuyển biến rõ ràng so với phiên trước, HNX-Index nhích nhẹ 0,06 điểm lên 88,63 điểm sau phiên ngày 30/09. Trên đồ thị xuất hiện 3 cây nến liên tiếp dạng Doji thể hiện rõ xu thế giằng co trong ngắn hạn. Theo đó, HNX-Index chủ yếu sẽ tiến hành tích lũy trong khoảng hẹp quanh vùng 88 điểm trước khi thiết lập xu thế cụ thể hơn.

CTCK MB (MBS)

Về kỹ thuật, VN-Index giảm ~8% kể từ đỉnh 644,56 điểm và hai lần kiểm nghiệm hỗ trợ mạnh 495 +/- đều hỗi phục trở lại. Do đó chúng tôi cho rằng, khả năng VN-Index có thể hồi phục kỹ thuật trong những phiên tới và dao động xoay quanh vùng 595-615 điểm.

Chiến lược hợp lý trong giai đoạn này có thể lựa chọn phương pháp trading trong dải hẹp khi gom mua giá thấp tại cùng 595-600 và bán giá cao khi thị trường phục hồi. Nhóm cổ phiếu trading trong giai đoạn này nên tập trung vào các cổ phiếu có dòng tiền tốt, thanh khoản cao hồi phục nhanh hơn thị trường như: OGC, KBC, DLG, LCG, FLC, FIT…

CTCK Bảo Việt (BVSC)

VNINDEX có thêm phiên giảm điểm với sự nhỉnh hơn của số mã tăng điểm và tạo thành mẫu hình nến Spinning Top ngay tại vùng đáy cũ 595 điểm kèm theo thanh khoản tăng lên mức trung bình.

Diễn biến này mặc dù cho thấy lực cầu bắt đáy tiếp tục được duy trì khá tốt, nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn còn đang khá thận trọng và có chút do dự khi chỉ số đang bị “bóp méo” bởi đà giảm của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn. Đồng thời, diễn biến này cũng được kỳ vọng sẽ giúp cho chỉ số diễn biến tích cực hơn trong phiên kế tiếp khi mà chỉ báo momentum RSI đã gần về đến vùng quá bán trong khi đường giá vẫn đang bám sát cận dưới của dải BB.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn tiếp tục chịu sức ép từ sự đi xuống của đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn trong bối cảnh đường tín hiệu của chỉ báo MACD cũng đã cắt xuống dưới ngưỡng zero, đường STO đang chững lại và có dấu hiệu cắt xuống dưới trở lại đường tín hiệu, cùng sự phân kỳ mở rộng liên tục của 2 đường DI.

Điều này khiến chúng tôi thiên về kịch bản chỉ số sẽ diễn biến đi ngang tích lũy theo hướng giảm nhẹ với sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu trong ngắn hạn, tuy nhiên chúng tôi vẫn không loại trừ khả năng đường giá vẫn sẽ còn nhịp đi xuống và kiểm tra đường SMA100 nếu chỉ số tiếp tục bị chi phối bởi một vài cổ phiếu dẫn dắt.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm quanh 590 điểm đối với VNINDEX và 86.5 điểm đối với HNXINDEX. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading quay vòng với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn.

Biểu đồ phân tích kỹ thuật HNX-Index (Nguồn: VCBS)

CTCK BIDV (BSC)

Về mặt kỹ thuật, nếu phá được ngưỡng hỗ trợ 600, thị trường sẽ tìm đến ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại mốc 590. Chúng tôi không đánh giá cao kịch bản thị trường có thể phá vỡ một cách dứt khoát 2 ngưỡng hỗ trợ trên.

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index tiếp tục giảm nhẹ phiên 30/9, kết quả giảm bị chi phối không nhỏ từ trường hợp của VIC.

Như đã lưu ý, xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang là giảm sau khi chỉ số này phá vỡ hỗ trợ 610 điểm. Xu hướng trung hạn tính đến cuối 2014 dù vậy vẫn là tăng. Vùng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index tại mức 590 điểm. Phiên giảm 30/9 đưa đường giá một lần nữa kiểm tra lại mốc hỗ trợ.

Khối lượng giao dịch tăng trở lại khá mạnh (+28%) từ mức thấp phiên liền trước, dù vậy mức này hiện vẫn chỉ “lanh quanh” tại vùng thanh khoản trung bình 50 ngày. Dòng tiền do đó chỉ ghi nhận mức hoạt động vừa phải.

Chỉ báo kỹ thuật chuyển sang bi quan. MACD giảm và cắt về bên dưới đường 0, thể hiện rõ mức độ bi quan của chỉ số này. Các chỉ báo khác có diễn biến tương tự.

Đường giá vẫn đối mặt với rủi ro tiếp tục suy giảm trong tuần này. Dù vậy ở góc nhìn trung hạn tới cuối 2014, xu hướng chủ đạo của thị trường vẫn là tăng.

HNX-Index tiếp tục quá trình tạo lập các nến nhỏ, cho thấy tình trạng cân bằng trong các giao dịch trên thị trường.

Xu hướng tăng trung hạn của HNX-Index chưa thay đổi, dù vậy ngắn hạn đường giá chưa xác nhận kết thúc quá trình tích lũy. Hỗ trợ gần nhất tại 85 điểm. Nếu phá vỡ mức này, triển vọng của HNX-Index sẽ kém tích cực hơn.

Khối lượng giao dịch tăng nhẹ trở lại 8%, nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 50 ngày. Sự suy yếu của thanh khoản cho thấy dòng tiền đang thu hẹp hoạt động.

Chỉ báo trung tính. Các chỉ báo chuyển trừ đánh giá tích cực sang trung tính dành cho triển vọng của HNX-Index.

Xu hướng trung hạn của HNX-Index là tăng, nhưng ngắn hạn đường giá còn nằm trong pha điều chỉnh.

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Khối lượng giao dịch có phiên giảm đột ngột khá mạnh trong phiên ngày 19/9 sau khi chỉ số VN-Index giảm điểm liên tiếp từ vùng 633 điểm xuống 613 điểm. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong việc mua vào khi giá giảm quá mạnh. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ 22/9 tới nay, khối lượng giao dịch có xu hướng tăng liên tục đi kèm đà giảm của VN-Index chậm dần. Điều này cho thấy momentum giảm điểm của chỉ số này đã giảm đi rõ rệt và dòng tiền bắt đáy đang có xu hướng hoạt động mạnh dần.

Khả năng về sự xoay chiều tăng điểm của chỉ số này là khá hiện hữu trong các phiên tới khi áp lực bán đang có dấu hiệu suy yếu.

HNX-Index tiếp tục xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp do nhóm các cổ phiếu chủ chốt trong đó chủ yếu là các cổ phiếu dầu khí và bất động sản bị điều chỉnh.

Chỉ số này hiện đang dao động quanh đường SMA20. Như vậy đây sẽ là vùng hỗ trợ cho chỉ số này và là ngưỡng đánh dấu xu hướng của chỉ số này khi tăng/giảm xuống quá đường này.

Các chỉ báo momentum như Stochastic đều cho thấy dấu hiệu tăng điểm của chỉ số này trong các phiên tới.

TL

{fcomment}