Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/8: Vẫn chưa ủng hộ xu thế mua vào

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/8.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 15/8: Vẫn chưa ủng hộ xu thế mua vào

CTCK FPT – FPTS

Đà tăng điểm được duy trì phiên thứ 2 liên tiếp, giúp VN-Index chốt phiên tăng 2,49 điểm lên 605,25 điểm. Tâm lý tích cực từ bên mua khiến VN-Index dần tăng điểm hướng lên vùng giá 605 - 610 điểm. Tuy nhiên thị trường vẫn thiếu đi những yếu tố tích cực cần thiết để vượt qua ngưỡng kháng cự gần nhất và thiết lập nhịp tăng điểm mới. MACD vẫn lình xình đi ngang, kết hợp với RSI, MFI vẫn chưa ủng hộ xu thế mua vào. Trong phiên cuối tuần, ngưỡng 610 điểm sẽ tiếp tục tạo áp lực lên VN-Index.

Sau khi vượt qua vùng đỉnh cũ 81,5 điểm HNX-Index tiếp tục tăng điểm nhẹ trong phiên hôm nay, mặc dù mức giá đóng cửa nằm khá thấp so với lúc hồi phục cao nhất trong phiên nhưng đó là diễn biến bình thường khi giá sẽ phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ vừa vượt qua.

Với sự hồi phục của đường giá, các chỉ báo RSI và MFI cũng đang trong xu hướng tăng, MACD duy trì phía trên đường tín hiệu với độ dốc vừa phải ủng hộ xu thế tăng trong 1-2 tuần. Trong khi đó chỉ báo William’s %R tăng gần sát về mốc 0 và cảnh báo nguy cơ quá mua trong ngắn hạn. Khả năng trong những phiên tới HNX-Index có xu hướng quay lại kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mới 81,5 và có thể dao động trong vùng giá 81,5 – 82,5 điểm.

CTCK BIDV – BSC

Chỉ báo RSI đã tạo một xu hướng tăng giá và tiếp tục hướng về đường 70. Đường Stochatics cũng đã vượt qua hẳn đường tín hiệu chậm của nó và đang hướng trở lại vùng mua quá. Tuy đường MACD hiện tại nằm thấp hơn đường chỉ báo chậm nhưng vẫn duy trì trên đường Zero. Chỉ báo ADX(14) cho thấy bắt đầu gia tăng thêm khoảng cách giữa đường +AD và –AD, tuy nhiên +AD vẫn chưa thể vượt qua đường 40.

Các tín hiệu kỹ thuật xác nhận xu hướng tăng giá của thị trường tuy nhiên chưa thực sự mạnh mẽ. Thị trường sẽ phải tiếp tục chinh phục mức kháng cự 607 trong phiên tới, mức 605 vẫn là một ngưỡng hỗ trợ tạm thời cho VN-Index.


Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS


CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index có thêm phiên tăng điểm nhẹ với độ rộng tăng điểm tương đối cân bằng. Một cây nến trắng nhỏ có khoảng trống so với giá đóng cửa của phiên liền trước kèm theo khối lượng tăng mạnh được hình thành tuy đã phần nào phản ánh được tâm lý lạc quan của nhà đầu tư nhưng ở chiều ngược lại nó cũng cho thấy áp lực cung khá lớn tại vùng kháng cự quanh 610 điểm. Áp lực bán được dự báo có thể sẽ còn gia tăng nếu chỉ số tiếp tục đi lên và tiếp cận lại vùng cản này trong phiên cuối tuần.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, ngoài việc đường STO đã quay đầu đi lên và đang có xu hướng giao cắt với đường tín hiệu, thì nhìn chung các chỉ báo khác vẫn đang diễn biến khá trung tính. Điều này khiến chúng tôi nghiêng về khả năng đường giá sẽ tiếp tục diễn biến giằng co, phân hóa trong biên độ hẹp dưới sự trợ giúp của đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên trong phiên cuối tuần.

HNX-Index cũng có phiên tăng điểm nhẹ nhưng với đà tăng yếu dần về cuối phiên kèm theo sự nhỉnh hơn của số mã giảm điểm. Một cây nến trắng nhỏ có bóng trên dài kèm theo thanh khoản tăng trên mức trung bình xuất hiện trong bối cảnh đường STO vẫn đang ở khá gần vùng quá mua. Điều này cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ cần một nhịp điều chỉnh để kiểm tra lại vùng đỉnh cũ quanh 81,4 điểm trong phiên kế tiếp.

Vùng kháng cự gần của hai chỉ số nằm quanh 620 điểm đối với VN-Index, tương ứng 83-84 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading theo kỳ vọng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index biến động trong biên độ hẹp và chốt phiên tiếp tục xu hướng tăng điểm nhẹ tạo mẫu hình Gravestone Doji khi VN-Index đang có xu hướng test lại ngưỡng cản 607. Nhóm các mã Large Caps phân hóa khá mạnh khi VNM, VIC, MSN tăng giá trong khi GAS, BID, PVD vận động thiếu tích cực kéo lùi đà tăng của chỉ số này. Thanh khoản tiếp tục có cu hướng cải thiện tích cực với hơn 112 triệu đơn vị được khớp, tăng 17% so với phiên giao dịch trước, vượt lên mức trung bình khối lượng 20 phiên giao dịch gần nhất.

Các chỉ báo kỹ thuật biến động giằng co. RSI tiếp tục trong kênh phân kì, MACD tiếp tục đi ngang trong khi ADX có dấu hiệu quay đầu tăng trở lại.

Chỉ số HNX-Index tăng điểm rất nhẹ quanh mức tham chiếu. Độ rộng thị trường có xu hướng thu hẹp. Các mã có sức ảnh hưởng lớn lên chỉ số này có sự phân hóa mạnh với sự điều chỉnh của hầu hết các mã dầu khí trong khi nhóm các cổ phiếu chứng khoán hoạt động tích cực hơn với sắc xanh được giữ vững cuối phiên. Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức khá cao tuy nhiên có sự điều chỉnh giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước đó. Khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 57,2 triệu đơn vị, chỉ bằng khoảng 91% so với phiên trước tuy nhiên vẫn cao hơn lượng giao dịch bình quân 20 ngày gần nhất.

Các chỉ báo kĩ thuật tiếp tục biến động tích cực. ADX đang có xu hướng tăng trở lại sau nhiều phiên đi ngang, RSI tiếp đà tăng điểm tuy nhiên Stochastic đang vào vùng overbought và đang có xu hướng điều chỉnh.

N.Tùng

{fcomment}