Việc thờ cúng dùng hoa trái giả đặt lên ban thờ có mong biểu thị tấm lòng chân thật của con cháu hay không?

Ngày nay hoa trái giả chất liệu rất đẹp, nhiều ưu điểm như màu sắc rực rỡ, mềm mại như thật, giá rẻ lại bền hơn nhiều so với hoa trái thật... Việc thờ cúng có dùng lễ giả này có mong biểu thị được tấm lòng chân thật của con cháu hay không?

Hoa giả chỉ là trang trí trên ban thờ, không thuộc vào lễ nghi thờ cúng

Ngày nay hoa giả làm bằng chất liệu rất đẹp, ưu điểm là có màu sắc rực rỡ, mềm mại y như thật, giá rẻ lại bền hơn nhiều so với việc mua hoa thật. Nhưng có rất nhiều quan điểm khác nhau về việc trưng hoa trái giả trên ban thờ?

Trên ban thờ nên bày cúng hoa trái thật, màu sắc tự nhiên, có hương thơm dễ chịu thì việc thờ cúng mới có ý nghĩa linh thiêng, trang trọng. Ảnh: Internet.

- Một số cho rằng việc đặt hoa trái giả trên ban thờ không có ý gì thể hiện sự thất kính, vì việc thờ cúng linh thiêng hay không dựa trên sự thành tâm và thái độ của gia chủ, chứ không dựa vào việc bày hoa trái thật, hay hoa trái giả.

Theo đó hoa giả chỉ là phần trang trí, không thuộc vào lễ nghi thờ cúng, cho nên bày hoa giả thay cho hoa thật là điều không đáng lo ngại. Nhưng hoa giả cắm trên bàn thờ cần tìm hiểu ý nghĩa của hoa, phong tục vùng miền sinh sống để không phạm kiêng kị trong thờ cúng. Cũng không nên kết hợp nhiều loại hoa khác vì sẽ làm mất đi thẩm mỹ.

- Nhưng một số người cho rằng đặt hoa trái giả trên ban thờ là thất kính với Tam bảo, Thần linh và Gia tiên. Bởi ban thờ là chốn linh thiêng, trang trọng, là nơi kết nối với thế giới tâm linh, nơi con cháu thể hiện lòng thành kính, biết ơn với gia tiên.

Do đó dùng hoa trái giả, vật phẩm giả để thờ cúng là không nên. Mà phải chọn hoa tươi thắm rực rỡ, có hương thơm, tên đẹp, ý nghĩa đẹp và chỉ dùng một màu để tạo sự trang nghiêm cho không gian thờ cúng.

Hoa trái dâng cúng là thể hiện tấm lòng của con cháu với ông bà, tổ tiên, quan trọng là ở cái tâm của gia chủ. Trên ban thờ nên bày cúng hoa trái thật, màu sắc tự nhiên, có hương thơm dễ chịu thì việc thờ cúng mới có ý nghĩa linh thiêng, trang trọng.

Hoa trái đẹp cúng dường theo quan niệm của đạo Phật là tượng trưng cho sự thanh khiết, thơm tho, mang ý nghĩa cúng dâng điều thiện lành, tốt đẹp, bày tỏ lòng biết ơn, sự thành kính của con cháu đối với Tam bảo, Thần linh, Gia tiên - vì vậy các chuyên gia tâm linh khuyên người dân không nên dùng hoa trái giả trên ban thờ.

Việc lựa chọn hoa trái thờ cúng cũng cần cẩn thận, tránh chọn hoa đã bị héo, bị khô - bởi theo phong thủy thì những hoa trái đó không tốt, có thể vì thế mà người trong nhà gặp xui xẻo, bất lợi trong cuộc sống, công việc… Cũng không nên bày chậu/bình hoa cảnh mini trên ban thờ vì nó không mang lại sự trang nhã, tươi mát cho không gian thờ cúng.

Với những ngày lễ tết - theo Đại đức Thích Thanh Hải (Trụ trì chùa Nghi Khê, Hải Dương), trên bàn thờ ngày Tết cần phải có hoa tươi. Người Việt Nam hay dùng hoa cúc, hoa huệ, hoa dơn, hoa mai, hoa đào... dâng cúng trên ban thờ. Song trên bàn thờ không nên kết hợp nhiều loại hoa vì làm giảm sự thanh thoát, mất thẩm mỹ.

Hoa trái vật phẩm bày trên ban thờ là biểu hiện của tấm lòng - nên sẽ không tốt khi dùng lễ giả để mong biểu thị tấm lòng chân thật. Ảnh: Internet.

Bày trái cây giả lên ban thờ được không?

Ngoài hoa giả, một số nhà trưng trái cây, vật phẩm cúng giả (như nho giả, đu đủ giả, nải chuối giả…) lên ban thờ để đỡ mất công thay hàng ngày, lại đỡ tốn kém, tránh được việc bị chuột bọ cắn, hoa quả thối mà không biết khiến "các cụ" quở trách.

Một số nhà tâm linh cho rằng, bày biện các đồ giả trên ban thờ không có gì là bất kính hay có lỗi - việc có lỗi hay không là ở nơi tâm ý, thái độ và việc làm của chúng ta chứ không phải ở nơi đồ vật. Nếu con cháu dâng cúng những phẩm vật sang trọng, đẹp đẽ, giá trị mà không có lòng chí thành - đó mới là mất trang nghiêm, bất kính.

Còn trong quan niệm thờ cúng trong dân gian từ xưa tới nay đều chọn trái cây thật, tươi ngon để thành kính dâng cúng lên ban thờ. Trong việc thờ cúng thì hoa quả vật phẩm bày trên ban thờ là biểu hiện của tấm lòng - nên sẽ không tốt khi dùng lễ giả để mong biểu thị tấm lòng chân thật.

Bàn thờ là nơi thờ cúng linh thiêng, khi bày bất cứ vật phẩm thờ cúng nào lên cũng nên xem xét cẩn thận, luôn phải biết rõ nguồn gốc và chất lượng của đồ cúng:

- Bàn thờ cần luôn thanh tịnh, đồ cúng lễ chỉ nên bày hương, hoa, trà, quả, bánh kẹo, xôi oản… chay tịnh.

- Trên bàn thờ lúc nào hoa trái cũng tươi tốt, nhang đèn sáng và bàn thờ sạch sẽ là điều lý tưởng.

- Tuyệt đối không dùng đồ cúng đã qua sử dụng để đặt lên ban thờ nhà mình để tránh phạm phải điều kiêng kị trong thờ cúng.

- Nên mua đồ cúng ở các siêu thị, cửa hàng có uy tín để thờ cúng – bởi một số gia đình mỗi khi giỗ lễ được biếu quá nhiều bánh kẹo, rượu, chè, hoa quả… đã đem ra các cửa hàng nhỏ lẻ nhờ bán lại cho người tiêu dùng. Mua phải đồ cúng đã qua sử dụng về thờ cúng ở nhà mình thật không có lợi chút nào.

Nhiều chuyên gia tâm linh cho rằng, gia chủ không nên dùng hoa giả, trái cây vật phẩm thờ cúng giả dâng cúng trên ban thờ. Nếu muốn thì chỉ nên trưng vào các ngày thường. Tới ngày rằm, mùng 1, lễ tết, giỗ chạp… quan trọng thì nên dùng vật phẩm đồ cúng thật, hoa trái thật đẹp tươi và có hương thơm để dâng cúng lên ban thờ.

Nguồn: giadinh.net.vn