Những công việc giúp người nghỉ hưu ở Mỹ tăng thu nhập

Tại Mỹ, hiện có nhiều công việc bán thời gian có thể đem lại thêm thu nhập cho những người nghỉ hưu, giúp vượt qua thời 'bão giá'.

Người về hưu có thể kiếm tiền bằng nghề chăm sóc thú cưng. Ảnh: Getty Images

Theo kết quả một cuộc thăm dò được Viện Nghiên cứu lợi ích nhân viên (Mỹ) thực hiện vào tháng 10/2022, hơn 25% số người nghỉ hưu được hỏi nói rằng họ chi tiêu nhiều hơn khả năng chi trả của mình. Trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát tại Mỹ tăng 7,1% trong tháng 11 vừa qua, các khoản tiền tiết kiệm chắc chắn sẽ không còn dư dả như trước. Tuy nhiên, hiện có nhiều công việc bán thời gian có thể đem lại thêm thu nhập cho những người nghỉ hưu, giúp vượt qua thời "bão giá".

Chăm sóc thú cưng có thể là một công việc rất linh hoạt, phù hợp với những người có khả năng chăm sóc vật nuôi và có sân vườn được rào chắn cẩn thận. Theo dữ liệu do nền tảng đào tạo trực tuyến Preply, dắt chó đi dạo là công việc được trả lương cao nhất tính theo mức lương trung bình mỗi giờ. Ngoài ra, chuyên gia tài chính tiêu dùng Andrea Woroch cho biết công việc này còn đem lại lợi ích về sức khỏe cho người nghỉ hưu khi có thêm “bạn đồng hành”. Do đó, chăm sóc thú cưng là một công việc tuyệt vời để đạt được mục đích này mà không mất nhiều tiền để mua và nuôi thú cưng riêng.

Công việc dạy học hay gia sư trực tuyến đã nở rộ trong thời gian đại dịch COVID-19. Những người nghỉ hưu có thể mở một gian trên các nền tảng đào tạo trực tuyến như Preply hoặc Wyzant hoặc Udemy. Bà Woroch khuyên những người nghỉ hưu dành vài giờ vào các buổi tối trong tuần để dạy kèm trực tuyến cho học sinh, sinh viên. Nếu có chứng chỉ, họ nên cân nhắc một khóa học cấp cao đẳng, đại học để có thể giảng dạy với tư cách trợ giảng.

Trong khi đó, ông Paul Dillon, chủ sở hữu Dịch vụ tư vấn Dillon chuyên giúp đỡ các cựu chiến binh muốn khởi nghiệp, chia sẻ ông đã tạo ra và giảng dạy về các vấn đề của cựu chiến binh tại Trường Chính sách công Sanford thuộc Đại học Duke. Bất cứ khi nào có khóa học, ông dành khoảng 5 - 10 giờ/tuần cho công việc này.

Ông Paul Dillon, chủ sở hữu Dịch vụ tư vấn Dillon chuyên giúp đỡ các cựu chiến binh muốn khởi nghiệp. Ảnh cắt ra từ video clips của Advisor TV

Những người về hưu thường có hàng chục năm kinh nghiệm quý giá, do đó, đảm nhận công việc theo dự án có thể giúp họ tiếp tục cống hiến cho ngành. Ông Jacques Famy Jr., đối tác quản lý và giám đốc tiếp thị của công ty tài trợ thương mại AdvancePoint Capital, cho rằng cố vấn hoặc tư vấn viên là công việc tuyệt vời để những người nghỉ hưu duy trì công việc liên quan đến lĩnh vực chuyên môn, đóng góp những hiểu biết và kinh nghiệm của họ mà không cần phải làm việc toàn thời gian tại văn phòng. Họ có thể cung cấp dịch vụ thông qua một công ty hoặc tự khởi nghiệp.

Tùy thuộc vào nơi sinh sống, những người nghỉ hưu có thể tìm được công việc phụ trợ. Chẳng hạn, trường học gần nhà đôi khi cần giáo viên thay thế tạm thời, nhất là trong mùa cúm. Theo bà Janet Heller, Chủ tịch Hiệp hội Anh ngữ Đại học Michigan, nhiều trường có thể tận dụng những người nghỉ hưu để làm những công việc như bảo vệ, trợ lý huấn luyên viên cho các đội thể thao, người giám sát…

Những người nghỉ hưu cũng có thể nghĩ đến việc cho thuê nhà nếu có nhiều nhà và sống ở khu vực thu hút khách du lịch. Ông Brian DeChesare, người sáng lập nền tảng đào tạo mô hình tài chính Breaking Into Wall Street, cho rằng có thể cho thuê nhà thông qua dịch vụ Airbnb, thay vì lãng phí để không tầng hầm hoặc phòng trống.

Ngoài ra, những người có kinh nghiệm hoặc chuyên môn về kế toán, tài chính có thể hỗ trợ khai thuế hay làm sổ sách kế toán./.

Nguồn: bnews.vn