Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/9: Lưu ý gãy xu hướng tăng thực sự

 Cần lưu ý tới áp lực giải chấp trong phiên ngày 19/9 nếu tâm lý bán bằng mọi giá của nhà đầu tư tiếp tục diễn ra. Khi đó khả năng gãy Uptrend thực sự của VN-Index sẽ xảy ra.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 19/9: Lưu ý gãy xu hướng tăng thực sự

Đầu tư Chứng khoán xin lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục giảm điểm với đà giảm mạnh dần về cuối phiên cùng sự áp đảo hoàn toàn của số mã giảm điểm, qua đó hình thành cây nến Long Black Candle kèm theo thanh khoản duy trì ở mức cao.

Điều này không những khiến đường giá cắt xuống dưới nhóm MA ngắn hạn mà còn xuyên thủng luôn cận dưới của kênh tăng giá ngắn hạn. Đồng thời hàm ý khả năng tiếp tục giảm điểm của chỉ số trong phiên cuối tuần khi mà các chỉ báo kỹ thuật (RSI, MACD, STO) đã gia tăng độ dốc hướng xuống bên cạnh sự giao cắt trở lại của đường –DI lên trên đường +DI.

HNX-Index hình thành một cây nến đỏ đặc dài với khối lượng ở mức cao trên trung bình ngay sau mẫu hình nến “gravestone doji” trong bối cảnh đường giá cắt xuống dưới đường SMA10 cùng chuyển biến có phần tiêu cực của các chỉ báo kỹ thuật. Điều này tiếp tục cho thấy khả năng đi xuống và tiếp cận đường SMA20 trong phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, cả 2 chỉ số vẫn đang có diễn biến khá tương đồng với giai đoạn tháng 02/2014 và được hỗ trợ khá tốt bởi nhóm MA trung hạn đang hướng lên trong bối cảnh xu hướng tăng trung hạn của thị trường vẫn đang được duy trì. Điều này khiến BVSC cho rằng đây chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn và mở ra cơ hội hồi phục trở lại tại các ngưỡng hỗ trợ trên của cả 2 chỉ số.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được được điều chỉnh xuống quanh 610 điểm của VN-Index tương ứng 87 điểm của HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Khả năng điều chỉnh giảm điểm của 2 sàn được chúng tôi nhắc tới trong phiên 17/9 khi tín hiệu kỹ thuật của cả 2 chỉ số này đều trong tình trạng khá xấu và dòng tiền có dấu hiệu chốt lời khá mạnh mẽ tại nhóm các cổ phiếu thuộc họ dầu khí vốn là động lực tăng điểm của thị trường trong thời gian gần đây.

VN-Index hiện tại đã Break khỏi vùng hỗ trợ 620 – 618 điểm và đang hướng đến vùng hỗ trợ thấp hơn 608 - 610 điểm. HNX-Index tạo một nến đen khá dài từ vùng giá 90 điểm tuy nhiên vẫn chưa Break khỏi trendline tăng điểm.

Đã xuất hiện các ý kiến về việc VN-Index gãy trend khi giảm xuống dưới khu vực hỗ trợ mạnh 618 điểm. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá đây là một phiên điều chỉnh kỹ thuật đơn thuần, nhiều khả năng chỉ số này sẽ có 1 phiên PullBack lại sau phiên điều chỉnh kỹ thuật quá đà ngày 18/9. Sau đó, xu hướng tiếp theo của VN-Index sẽ được quyết định vào phiên giao dịch đầu tuần sau.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý tới áp lực giải chấp trong phiên ngày 19/9 nếu tâm lý bán bằng mọi giá của nhà đầu tư tiếp tục diễn ra. Khi đó khả năng gãy Uptrend thực sự của VN-Index sẽ xảy ra.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Việc VN-Index phá vỡ đường middle của Bollinger Bands và SMA 20 cho thấy khả năng đảo chiều xu hướng ngắn hạn đang tăng lên. Trong phiên tiếp theo, VN-Index sẽ tiếp tục test lại nhóm MA dài hạn cùng Bollinger Lower Band tương ứng khu vực 600-610 điểm.

Nếu chỉ số có thể hồi phục trở lại trong khu vực này và nhanh chóng quay trở lại kênh xu thế 3 tháng thì có thể coi phiên giảm hôm nay như một phản ứng quá đà của bên bán. Ở chiều ngược lại, nếu VN-Index tiếp tục giảm mạnh hoặc lình xình thì nhà đầu tư cần thận trọng với rủi ro VN-Index có thể lùi sâu về khu vực 580 điểm.

Trên sàn HNX, đường SMA 20 vẫn được kỳ vọng sẽ hỗ trợ hiệu quả cho xu hướng biến động nếu đà giảm tiếp diễn. Cũng cần nhấn mạnh là chỉ số HNX-Index trong thời gian qua vẫn luôn duy trì xu thế ổn định và chắc chắn, phản ánh tốt hơn về kỳ vọng ngắn và trung hạn so với VN-Index. Theo đó, trước khi HNX-Index cho tín hiệu đảo chiều rõ rệt thì những nhận định về xu hướng thị trường chung trong ngắn và trung hạn trước đó vẫn được bảo lưu.

CTCK BIDV - BSC

Chỉ báo kỹ thuật tiếp tục thể hiện xu hướng giảm. Chỉ báo RSI(14), MFI(14) chỉ ra xu hướng giảm mạnh. Chỉ báo Stochatics đã xuống vùng quá bán theo sau là đường chỉnh báo chậm của nó. Đường ADX(14) cho thấy một sự thu hẹp khoảng cách giữa đường DI+ và DI-, tín hiệu bán đã được xác nhận rõ ràng.

Hiện tại VN-Index tiếp tục chịu lực cản của biên dưới của Bollinger Band 15 phiên, ngưỡng 610 trở thành mức hỗ trợ tạm thời cho thị trường. Trong phiên tới, VN-Index tiếp tục phải chinh phục lại ngưỡng kháng cự 620, và tiếp tục phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 610 nếu áp lực bán vẫn diễn ra.

N.Tùng

{fcomment}