Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/8: Mất vị thế mua vào

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/8.

 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 20/8: Mất vị thế mua vào

 

CTCK Bảo Việt - BVSC

VN-Index có phiên giảm nhẹ với khối lượng tiếp tục duy trì ở mức cao trên trung bình. Điều này phần nào cho thấy áp lực bán chốt lời đang dần gia tăng tại nhiều nhóm cổ phiếu dẫn dắt sau một nhịp tăng nóng.

Các chỉ báo kỹ thuật của chỉ số nhìn chung vẫn chưa có nhiều thay đổi và BVSC tiếp tục cho rằng nhiều khả năng chỉ số này sẽ vẫn diễn biến giằng co, phân hóa trong biên độ hẹp với những phiên tăng giảm đan xen trong những phiên còn lại của tuần.

HNX-Index quay đầu điều chỉnh với tín hiệu suy yếu về cuối phiên sau khi đường giá chớm vượt cận trên của kênh tăng giá ngắn hạn. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh đường RSI đã cắt xuống dưới ngưỡng 70, còn chỉ báo STO đang có tín hiệu tạo phân kỳ âm với đường giá sau khi giao cắt với đường tín hiệu trong vùng quá mua.

Điều này cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ bước vào nhịp điều chỉnh về kiểm tra lại vùng đỉnh cũ quanh 81 điểm trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm trong ngắn hạn.

Các nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp giảm điểm của 2 chỉ số để mua trading trở lại với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn theo tín hiệu trên đồ thị của từng mã riêng lẽ.

Vùng kháng cự của hai chỉ số trong những phiên tới tiếp tục nằm quanh 620 điểm đối với VN-Index tương ứng 84.5 điểm đối với HNX-Index. Đây vẫn được xem là điểm bán trading theo kỳ vọng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS 

Về mặt kỹ thuật, VN-Index đang ở gần các ngưỡng hỗ trợ 603.54 điểm (Fibonacci 138.2%) và 600.72 điểm(MA20), do vậy nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động với biên độ hẹp quanh vùng 600-610. Thị trường không có tín hiệu bứt phá khi thanh khoản chỉ ở mức trung bình như hiện tại, tuy nhiên tín hiệu giảm mạnh cũng chưa hình thành.

Chiến lược giao dịch hợp lý trong điều kiện thị trường hiện tại vẫn là canh mua khi thị trường giảm về vùng hỗ trợ dưới và bán ra khi thị trường lên lại các vùng kháng cự.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS 

Chốt phiên quay đầu giảm nhẹ 0,44 điểm xuống 604,64 điểm, VN-Index tiếp tục có một phiên giằng co trong vùng giá 605 – 610 điểm. Các phiên tăng – giảm xen kẽ liên tiếp gần đây thể hiện rõ ràng sự bế tắc của sàn HOSE đối với mốc 610 điểm. Các chỉ báo nhanh cũng đuối dần để mất vị thế mua vào được thiết lập từ các phiên cuối tuần trước. SO đảo chiều giảm nhẹ, DI+ cũng hướng xuống và khả năng sẽ cắt xuống dưới DI- nếu đà giảm tiếp diễn trong các phiên tới.

Không kéo dài được đà tăng điểm sang phiên thứ 5 liên tiếp, HNX-Index đóng cửa phiên ngày 19/08 với mức giảm 0,47 điểm lùi về 82,66 điểm. Đường giá vẫn duy trì dao động trong biên độ khá lớn. Trên phương diện kỹ thuật, nhóm các chỉ báo nhanh đồng thời đảo chiều trở lại sau một nhịp tăng khá tích cực. RSI, MFI quay đầu giảm sau chuỗi tăng lên vùng quá mua tính từ đầu tháng 8/2014. Trong trường hợp thị trường tiếp diễn đà giảm trong các phiên tới, ngưỡng 80 điểm sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ chính của xu thế ngắn hạn.

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index liên tiếp xuất hiện các phiên đi ngang quanh ngưỡng 607 điểm. Xu hướng chốt lời diễn ra trên diện rộng do hiệu ứng điều chỉnh của nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN, VNM, VIC từ đầu phiên giao dịch. Các cổ phiếu Bluechips cũng có phiên giao dịch thiếu tích cực. Đà giảm của chỉ số này được kìm lại bởi sự tăng điểm của GAS.

Cần tiếp tục theo dõi động thái của chỉ số này trong phiên ngày 20/8 để có thể đánh giá động thái của VN-Index trong các phiên sắp tới. Theo đó, nếu nhìn nhận đây là phiên wash-out do dòng tiền chốt lời thì phiên 20/8 động lực tăng điểm sẽ trở lại mạnh mẽ giúp VN-Index vượt qua ngưỡng 607 điểm thì đà tăng sẽ được duy trì. Trong chiều hướng ngược lại, nếu phiên 20/8 tiếp tục diễn tiến xấu, đà giảm sẽ diễn ra mạnh hơn trong các phiên tiếp theo.

Chỉ báo RSI tiếp tục trong xu hướng phân kỳ. MACD tiếp tục đi ngang cho thấy xung lực tăng điểm chưa trở lại. Đường +DI tiếp tục xu hướng quay đầu giảm điểm trong khi ADX có xu hướng đi ngang hướng xuống dưới cho thấy động lực tăng điểm vẫn chưa trở lại.

Chỉ số HNX-Index có phiên điều chỉnh ngay tại ngưỡng cản 83.5 do chịu tác động điều chỉnh của nhóm các cổ phiếu dòng P kéo theo đà giảm của nhiều mã trụ cột thuộc nhóm chứng khoán và bất động sản. Đà hồi phục cuối phiên của các mã PVX, PGS, PVE đã giúp chỉ số này không đóng cửa giảm điểm quá sâu. Khả năng đi ngang hoặc tiếp tục điều chỉnh của chỉ số này trong phiên tới là khá cao với mốc hỗ trợ gần nhất là 81.3 điểm.

Thanh khoản giảm sút khá mạnh so với phiên trước với khối lượng giao dịch chưa bằng 50% so với phiên giao dịch trước cho thấy xung lực của dòng tiền đã chững lại khá nhiều. PVX khớp lệnh nhiều nhất trong phiên với gần 7 triệu đơn vị được khớp.

RSI5 quay đầu giảm điểm. MACD vẫn đang trong xu hướng đi ngang sau khi bật lên trên ngưỡng 0 cho thấy xung lực tăng điểm vẫn khá yếu.

N.Tùng

{fcomment}