Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/9: Để ngỏ cơ hội hồi phục

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/9.

Góc nhìn kỹ thuật phiên 23/9: Để ngỏ cơ hội hồi phục

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục điều chỉnh giảm về cuối phiên với độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm kèm theo thanh khoản sụt giảm mạnh. Điều này hàm ý tâm lý thận trọng, hạn chế giao dịch của nhà đầu tư khi đường giá đang tạm thời phá vỡ kênh tăng giá ngắn hạn.

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư có thể sẽ khiến cho chỉ số tiếp tục diễn biến giằng co hoặc điều chỉnh giảm nhẹ trong phiên kế tiếp khi các chỉ báo kỹ thuật (RSI, MACD, PSAR) và nhóm MA ngắn hạn vẫn đang hướng xuống với độ dốc tăng dần vẫn đang gây sức ép đối với đường giá trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn đang duy trì bên trên đường SMA50 trong bối cảnh cận dưới của dải BB vẫn đang đi lên hỗ trợ cho đường giá, còn chỉ báo STO đang dịch chuyển trong vùng quá bán. Diễn biến này khiến chúng tôi để ngỏ cơ hội hồi phục của chỉ số trong phiên kế tiếp.

HNX-Index cũng hình thành một cây nến đỏ đặc với bóng trên dài kèm theo khối lượng giảm mạnh trong bối cảnh đường giá vẫn chưa thể bứt lên trở lại đường SMA10, còn các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa cho tín hiệu tích cực trở lại. Điều này cho thấy nhiều khả năng đường giá vẫn còn nhịp giảm điểm và kiểm tra lại đường SMA20 trong phiên kế tiếp.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm quanh 610 điểm của VN-Index, tương ứng 87 điểm của HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã hiện thực hóa lợi nhuận trước đó.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index vẫn suy giảm và đây đã là phiên giảm thứ 6 liên tiếp của chỉ số này, một kết quả không tốt. Đường giá được chúng tôi nhìn nhận đang trong pha điều chỉnh sau khi đã tăng mạnh thời gian trước đó. Vùng hỗ trợ gần nhất tại 610 và VN-Indexđ ang kiểm tra lại mức hỗ trợ này. Nếu hỗ trợ 610 bị xâm phạm, đường giá có thể tiếp tục thoái lùi mạnh hơn, về khu vực quanh 590 điểm.

Thanh khoản thấp đột ngột. Thanh khoản đột ngột giảm mạnh 60%, lần đầu tiên sau hơn 1 tháng quay lại nằm bên dưới mức khối lượng giao dịch trung bình 50 ngày. Nếu khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì mức thấp, đây sẽ là vấn đề rất đáng quan ngại.

Chỉ báo kỹ thuật trung tính. Các chỉ báo chuyển dần trở lại trạng thái trung tính sau giai đoạn dài duy trì nhìn nhận tích cực.

Xu hướng tăng của VN-Index chưa bị thay đổi nhưng trong ngắn hạn đường giá đang di chuyển trong một pha điều chỉnh. Nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng nghiêng về cổ phiếu để hưởng lợi từ xu hướng tăng hiện nay của thị trường. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

HNX-Index giảm trở lại sau khi đã hồi phục ở phiên cuối tuần trước. Kết quả này tạo ra trên đường giá một pha tăng giảm đan xen nhau. Chúng tôi duy trì đánh giá xu hướng tăng dành cho HNX-Index khi các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau cao hơn đang được bảo lưu. Dù vậy ngắn hạn hơn, không chắc chắn HNX-Index đã kết thúc pha điều chỉnh của mình khi các phiên giảm vẫn xuất hiện khá thường xuyên. Hỗ trợ thị trường tại 85 điểm, chúng tôi không đánh giá cao khả năng đường giá xuyên phá mức hỗ trợ này.

Thanh khoản giảm. Khối lượng giao dịch tiếp tục giảm thêm 28%, chỉ còn cao hơn đôi chút mức thanh khoản trung bình 50 ngày. Kết quả này cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng hơn đáng kể giai đoạn trước.

Chỉ báo kỹ thuật trung tính. Các chỉ báo chuyển trở lại trạng thái trung tính sau giai đoạn dài duy trì nhìn nhận tích cực.

Xu hướng của HNX-Index đang là tăng. Ngắn hạn hơn, đường giá đang trong pha điều chỉnh. Nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn trong danh mục. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu).

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Giảm điểm phiên thứ 5 liên tiếp, VN-Index tiếp tục để mất 1,36 điểm chốt phiên giao dịch đầu tuần tại 611,93 điểm. Nỗ lực lấy lại sắc xanh vẫn chưa thành công khi áp lực bán vẫn còn hiện hữu khiến đường giá lập tức quay đầu giảm khi tiến lên vùng giá 620 điểm.

Diễn biến đến từ phương diện kỹ thuật cũng khá xấu khi hàng loạt các chỉ báo như RSI, MACD đồng thời giảm khá mạnh, cho độ dốc lớn thể hiện đà giảm trong ngắn hạn vẫn chưa thể chấm dứt. Vùng hỗ trợ gần nhất 600 - 610 điểm (dải dưới Bollinger cùng nhóm MA dài hạn) sẽ nâng đỡ cho đường giá trong vài phiên tới.

HNX-Index đóng cửa phiên ngày 22/9 trong mức giảm nhẹ 0,66 điểm xuống 88,22 điểm, cùng với thanh khoản có phần sụt giảm khá mạnh, thị trường đang có phần chững lại trong vùng giá hiện tại.

Trên phương diện kỹ thuật, tín hiệu vẫn dao động khá xấu, có thể kể đến như MACD giảm kha mạnh về ngưỡng 0, hay SO, RSI cũng cho tín hiệu bán. Trong ngắn hạn HNX-Index sẽ chủ yếu dao động trong khoảng hẹp quanh vùng 88 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index bước vào xu thế giảm điểm ngắn hạn khi đáy sau tiếp tục có xu hướng thấp hơn đáy trước. Tuy nhiên đã xuất hiện dấu hiệu quá bán của chỉ số này khi chỉ báo Stochastic giảm khá nhanh và mạnh xuống vùng dưới 20 từ vài phiên trước đó. Sau khi đóng cửa tiệm cận ngưỡng hỗ trợ là đường SMA50 trong phiên hôm nay, nhiều khả năng chỉ số này sẽ có phiên phục hồi kỹ thuật trong phiên tới.

Mốc hỗ trợ ngắn hạn 610 điểm là ngưỡng khá quan trọng ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư. Trong trường hợp chỉ số này phục hồi kỹ thuật, vùng 620 - 625 sẽ là vùng cản ngắn hạn và quyết định xu thế tăng trưởng tiếp theo của chỉ số này.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục sideway quanh vùng cản 90 điểm. Nhóm cổ phiếu dầu khí, chứng khoán điều chỉnh cuối phiên kéo chỉ số này điều chỉnh giảm nhẹ, đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, tuy nhiên vẫn chưa Break xuống dưới vùng support 87,8 điểm. HNX-Index hiện cũng vẫn đang bám khá sát đường SMA20, xu hướng tăng điểm của chỉ số này do vậy vẫn chưa bị phá vỡ.

N.Tùng

{fcomment}