Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/8: Chuyển sang trang thái tăng với độ dốc lớn hơn

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 25/8.

 

Góc nhìn kỹ thuật phiên 25/8: Chuyển sang trang thái tăng với độ dốc lớn hơn

 

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index kết thúc phiên vượt đỉnh 610 điểm bằng một cây nến trắng với bóng trên nằm ngoài dải BB và có độ dài gần bằng thân nến, kèm theo thanh khoản tăng mạnh. Điều này phần nào cho thấy tâm lý lạc quan, đẩy mạnh giao dịch của nhà đầu tư khiến đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch, nhưng ở chiều ngược lại nó cũng cho thấy những dấu hiệu về một lượng cung khá lớn chờ đợi chốt lời tại các vùng giá cao.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, trong khi đường STO vẫn tiếp tục đi lên, thì chỉ báo MACD và RSI cũng đã cho tín hiệu thoát khỏi kênh giảm giá ngắn hạn, bên cạnh sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI. Với diễn biến trên, BVSC cho rằng nhiều khả năng chỉ số sẽ vẫn tiếp tục tăng điểm với sự giằng co, rung lắc và phân hóa mạnh trong ngắn hạn.

Trái chiều với chỉ số chính, HNX-Index có phiên giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến doji kèm theo khối lượng tăng lên mức cao trên trung bình. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh chỉ báo STO đã cắt xuống dưới vùng quá mua sau khi tạo phân kỳ âm với đường giá trong phiên trước đó.

Điều này cho thấy nhiều khả năng chỉ số sẽ có diễn biến đi ngang tích lũy theo hướng giảm nhẹ trong phiên cuối tuần.

Vùng kháng cự của hai chỉ số được dự báo nằm quanh 620 điểm đối với VN-Index tương ứng 84.5 điểm đối với HNX-Index. Đây vẫn được xem là điểm bán trading theo kỳ vọng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn.

CTCK Maybank Kim Eng – MBKE

VN-Index tiếp tục có một phiên tăng mạnh. Đáng chú ý hơn đây là phiên thứ hai liên tiếp đường giá nằm trên kháng cự 610 điểm. Sự đột phá kháng cự vì vậy được xác nhận. Xu hướng tăng của VN-Index được tiếp diễn sau một giai đoạn “lình xình”thử kháng cự.

Thanh khoản tăng cao. Khối lượng giao dịch gia tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng qua và dĩ nhiên cao hơn mức thanh khoản trung bình 50 ngày. Có thể thấy trong hơn một tuần qua dòng tiền đã hoạt động khá mạnh trở lại.

Chỉ báo kỹ thuật cải thiện. MACD tuy vẫn còn duy trì phân kỳ tiêu cực với đường giá nhưng hầu hết các chỉ báo khác đang cho cái nhìn tích cực hơn về triển vọng của thị trường.

Việc đột phá kháng cự 610 được xác nhận, xu hướng của VN-Index là tăng. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu lên các mức cao hơn để tận dụng xu hướng tăng của thị trường. Tỷ trọng đề xuất: 30/70 (tiền mặt/cổ phiếu)

HNX-Index có một phiên tăng nhẹ. Do các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau cao hơn được duy trì, xu hướng của HNX-Index trong ngắn hạn vẫn là tăng.

Thanh khoản trên trung bình. Khối lượng giao dịch hiện cao hơn mức khối lượng giao dịch trung bình 50 ngày cho thấy dòng tiền đang hoạt động tích cực hơn giai đoạn trước.

Chỉ báo kỹ thuật cải thiện. MACD đã xóa bỏ thành công rủi ro tạo phân kỳ tiêu cực với giá. Hầu hết các chỉ báo khác đang ở trạng thái tích cực.

Do VN-Index đã xác nhận đột phá thành công kháng cự 610, xu hướng tăng của HNX-Index vì vậy đáng tin cậy hơn. Nhà đầu tư có thể gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu vì xu hướng tăng của HNX-Index trở nên đáng tin cậy hơn. Dù vậy, cần lưu ý trong ngắn hạn HNX-Index đang hoạt động yếu hơn VN-Index đôi chút. Tỷ trọng đề xuất: 40/60 (tiền mặt/cổ phiếu).


Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS


CTCK FPT – FPTS

Sau phiên breakout ngày 21/8, chỉ số VN-Index đã chính thức phá vỡ đường trendline khá vững chắc kéo dài từ ngày 25/4/2013 trở lại đây. Đây cũng là điều kiện để hoàn tất mô hình hướng lên với độ dốc nhỏ, chuyển sang trang thái tăng với độ dốc lớn hơn. Chúng tôi đánh giá, có khả năng thời gian sắp tới cổ phiếu đầu cơ sẽ “lên ngôi”.

Trên sàn HNX, mặc dù có một phiên tăng điểm, tuy nhiên chỉ số HNX-Index vẫn đang bám sát đường xu hướng trên kéo dài từ ngày 29/5/2014 khá vững chắc. Dường như có khả năng đây là những phiên tạo đà giúp chỉ số này bứt phá khỏi mô hình tương tự VN-Index ở trên để chuyển sang giai đoạn tăng tốc. Có khả năng cổ phiếu PVS sẽ giúp HNX-Index hoàn tất mô hình, khi thời gian tích lũy của cổ phiếu này cũng sắp hoàn tất.

 

CTCK Rồng Việt - VDSC

Trên đồ thị nến, VN-Index hình thành cây nến xanh dài với bóng trên dài, cho thấy áp lực bán ra cũng tăng lên khi VN-Index tăng mạnh, nhưng sức cầu vào ổn định nên vẫn duy trì được đà tăng. Sau khi vượt qua ngưỡng kháng cự 610 trong phiên 21/8 VN-Index đang hình thành đợt tăng giá mới, duy trì đà tăng hiện tại và đang hướng tới ngưỡng kháng cự mới.

Các chỉ báo kỹ thuật tích cực trở lại, RSI tăng lại lên mức cao nhưng đã đi vào vùng quá mua, đường cỏ MACD đi lên trên đường 0. VN-Index duy kì kênh tăng giá khi vượt qua ngưỡng 610 điểm và đang hướng tới ngưỡng kháng cự mới ở 630 điểm, việc RSI đi vào vùng quá mua cũng cảnh báo nhà đầu tư hạn chế mua đuổi giá.

HNX-Index vẫn đang duy trì kênh tăng giá nhưng hiện tại vẫn chưa thể bứt phá qua khỏi ngưỡng 83.6 điểm (đường biên trên của kênh tăng giá) với việc đường RSI cũng tiếp cận ngưỡng quá mua khiến đường giá còn giằng co quanh ngưỡng 83 do áp lực chốt lời gia tăng. Diễn biến này khiến chúng ta cần thêm thời gian để quan sát biến động của HNX-Index. Việc yếu đi của nhóm cổ phiếu dầu khí trong 2 phiên gần đây cũng khiến lực nâng đỡ của HNX-Index bị giảm sút.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn duy trì xu hướng tăng giá, RSI tăng nhẹ và nằm trong vùng quá mua, đường cỏ MACD có tín hiệu yếu đi khi đi xuống trong 2 phiên vừa qua. Nhìn chung các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang ủng hộ cho xu hướng tích cực của đường giá.

Hai sàn đồng thuận tăng điểm trong phiên cuối tuần, VN-Index đã đạt được mức cao mới. Với diễn biến tích cực này nhà đầu tư có thể giải ngân mới, nâng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Chỉ số VN-Index kết thúc 1 tuần giao dịch thành công với 3 phiên điều chỉnh đi ngang quanh ngưỡng 610 điểm sau đó bật lên trên ngưỡng này và tăng điểm mạnh mẽ - vượt ngưỡng 615 điểm được thiết lập từ 2009. Khối lượng giao dịch bình quân tiếp tục được cải thiện đáng kể so với tuần trước. Bình quân có khoảng 126 triệu đơn vị được giao dịch trong phiên, tăng khoảng 37% so với lượng giao dịch trong tuần trước và tăng khoảng 34% so với lượng giao dịch của 20 ngày gần nhất.

Đường +DI và -DI đang có xu hướng phân kỳ mạnh dần. ADX bật lên tăng điểm sau chuỗi ngày dài đi ngang. Điều này thể hiện xu lực tăng điểm trong tuần tới sẽ tiếp tục được cải thiện. RSI có chu trình tăng liên tục trong tuần. Tuy nhiên tạo tín hiệu quá bán khi chạm ngưỡng 70 trong phiên giao dịch cuối tuần.

Tuần sau khả năng điều chỉnh của VN-Index là khá cao sau 2 phiên tăng điểm mạnh mẽ. Áp lực chốt lời sẽ xuất hiện đặc biệt tại các mã trụ vốn đã tăng điểm khá trong các phiên vừa qua. Các mốc cản tâm lý chúng tôi dự kiến sẽ xảy ra chốt lời bao gồm: 620, 625 và 630. Mốc 610 sẽ là mốc hỗ trợ khá cứng trong giai đoạn này.

Chỉ số HNX-Index có xu hướng đi ngang suốt tuần giao dịch và không đủ lực để bật khỏi ngưỡng cản 83.5 điểm. Nhóm các cổ phiếu dầu khí trên sàn này bị chốt lời luân phiên khiến đà tăng bị kéo trùng lại đáng kể. Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức ổn định và tiếp tục tăng nhẹ so với tuần trước đó. Bình quân lượng giao dịch đạt trên 54 triệu đơn vị, tăng mạnh 25% so với bình quân 20 phiên giao dịch gần nhất và tăng nhẹ 6% so với lượng giao dịch bình quân tuần trước.

Nếu đo FIBO theo mốc đỉnh 92,98 xuống mức đáy 68,76 thì chúng ta có thể thấy HNX-Index đang tiệm cận ngưỡng FIBO 61.8. Nhìn vào dữ liệu quá khứ, khi HNX-Index tiệm cận ngưỡng FIBO 50, chỉ số này cũng có xu hướng đi ngang và sau đó điều chỉnh giảm mạnh về FIBO 38.2. Như vậy, nếu chỉ số này suy yếu điều chỉnh, vùng hỗ trợ cứng sẽ là 80.87 điểm. Trong trường hợp bứt phá mạnh mẽ khỏi vùng điều chỉnh này, HNX-Index sẽ hướng tới mốc 85.5 điểm trong các phiên sắp tới.

N.Tùng

nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn


{fcomment}