Hacker TQ ăn cắp dữ liệu điều tra MH370 mất tích

Hôm 20/8, Malaysia cho hay máy tính của các quan chức nước này tham gia điều tra vụ máy bay MH370 mất tích đã bị hacker tấn công và ăn cắp dữ liệu 1 ngày sau khi phi cơ biến mất.

Tờ “The Star” dẫn thông báo của Cục Hàng không dân dụng và Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia cho biết cuộc tấn công nhằm vào khoảng 30 máy tính của các quan chức cấp cao phụ trách điều tra việc MH370 mất tích. Phần mềm độc hại có đuôi file dạng PDF ngụy trang dưới dạng một bài báo loan tin đã tìm thấy chiếc phi cơ mất tích được gửi tới email của các quan chức nói trên vào hôm 9/3.

Ông Amirudin Abdul Wahab, giám đốc điều hành Cơ quan An ninh mạng của chính phủ Malaysia nhận định đây là một thủ đoạn vô cùng tinh vi bởi phần mềm độc hại dưới dạng này không bị các phần mềm diệt vi rút phát hiện ra. Chỉ cần 1 click chuột vào file dữ liệu trên, vi rút sẽ nhanh chóng phát tán và thâm nhập vào vào máy tính của người sử dụng.

Hacker TQ ăn cắp dữ liệu điều tra MH370 mất tích - 1

Những thông tin mật đã bị chuyển về máy chủ ở Trung quốc trước khi các chuyên gia an ninh mạng vô hiệu hóa máy tính nhiễm phần mềm gián điệp

Trước khi vô hiệu hóa các máy tính bị nhiễm phần mềm gián điệp, các chuyên gia an ninh mạng Malaysia phát hiện ra những dữ liệu mật đã bị gửi đến một địa chỉ IP ở Trung Quốc.

Những thông tin bị đánh cắp bao gồm biên bản của các cuộc họp quan trọng và những tài liệu mật. Hầu hết trong số chúng liên quan tới việc điều tra vụ máy bay MH370 mất tích. Mục tiêu của hacker là máy tính của các quan chức thuộc Cục Hàng không Dân dụng, Hội đồng An ninh Quốc gia và hãng hàng không Malaysia Airlines.

Hiện Malaysia đang phối hợp với tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) để điều tra vụ việc.

Ông Abdul Wahab cho rằng vụ tấn công này có thể liên quan tới sự mất tích của 153 công dân Trung Quốc trên chiếc Boeing 777 xấu số. Ông Abdul Wahab nói thêm: “Vào thời điểm đó, một số người đã cáo buộc chính phủ Malaysia không công bố tất cả thông tin” nhưng Malaysia đã cung cấp tất cả những thông tin họ có về vụ mất tích ngay sau đó.

Hacker TQ ăn cắp dữ liệu điều tra MH370 mất tích - 2

Vụ tấn công này có thể nhằm vào những thông tin mà nhiều người cho rằng Malaysia đã không công bố công khai

Chuyến bay MH370 chở theo 239 người đã mất tích trên biển Ấn Độ Dương vào ngày 8/3 khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Sau nhiều tháng với những đợt tìm kiếm quy mô chưa từng có, người ta vẫn chưa tìm thấy bất cứ manh mối nào liên quan tới chiếc phi cơ.

Sự thất vọng về việc thiếu tin tức về chuyến bay đã gây ra những cuộc biểu tình liên tiếp ở Trung Quốc, khi một số thân nhân hành khách xấu số ở quốc gia này cáo buộc Chính phủ Malaysia đã không làm hết sức để tìm kiếm người thân của họ.

{fcomment}