Hàn Quốc bắt đầu chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch, trong đợt đầu tiêm chủng, Hàn Quốc sẽ tiêm vaccine cho 289.480 người, trong đó ngày đầu tiên có ít nhất 5.266 người được tiêm. Nhóm này gồm các bệnh nhân nội trú dưới 65 tuổi và nhân viên các cơ sở y tế, điều dưỡng và viện dưỡng lão.

Vaccine của AstraZeneca cần tiêm 2 mũi cách nhau khoảng 8 tuần. Loại vaccine này được cho là thuận tiện hơn cho công tác tiêm chủng đại trà vì chỉ cần đảm bảo môi trường bảo quản nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã ký hợp đồng mua vaccine của AstraZeneca để tiêm phòng COVID-19 cho 10 triệu người. Ngoài vaccine của AstraZeneca, Hàn Quốc còn nhập khẩu vaccine của Pfizer và loại vaccine này sẽ được tiêm chủng tại một số trung tâm tiêm chủng địa phương và một số bệnh viện lớn đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 từ ngày 27/2. Vaccine của Pfizer cần tiêm 2 mũi cách nhau 3 tuần.

Cả vaccine của AstraZeneca và Pfizer đều đã được Bộ an toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc cấp phép sử dụng và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt sau khi đã kiểm định tính an toàn và hiệu quả. Những người đã tiêm chủng sẽ được cấp giấy chứng nhận bằng tiếng Hàn hoặc tiếng Anh.

Các cơ quan y tế Hàn Quốc cũng cho biết chính phủ sẽ bồi thường thỏa đáng cho người tiêm nếu gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng, đài thọ chi phí nằm viện và các loại chi phí điều trị khác nếu người tiêm phải nhập viện sau khi tiêm. Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố đạt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số vào tháng 9 và đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 11 tới.

Tính đến đêm 25/2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 406 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 88.922 ca. Hiện Hàn Quốc đã xét nghiệm hơn 6,59 triệu người.

Nguồn Tin Tức TTXVN