Hàn Quốc bỏ yêu cầu nộp lệ phí xét tuyển đại học

Từ năm 2023, thí sinh Hàn Quốc sẽ không phải nộp lệ phí xét tuyển đại học, hay còn gọi là phí nhập học.

Thí sinh Hàn Quốc kiểm tra số báo danh trong ngày thi đại học.

Thông báo trên nhằm “giảm bớt gánh nặng cho sinh viên đại học và gia đình các em”, theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc.

Ước tính, sinh viên Hàn Quốc phải trả 647.000 won phí nhập học (khoảng 12 triệu đồng) để xét tuyển và đăng ký vào các trường đại học trong nước. Khoản tiền này có thể là gánh nặng với nhiều hộ gia đình, bên cạnh học phí. Do đó, việc cắt giảm phí xét tuyển có thể giúp tiết kiệm chi phí cho sinh viên.

Tuy nhiên, các học giả Hàn Quốc cảnh báo các cơ sở giáo dục đại học có thể nâng học phí để bù đắp vào khoản tiền bị mất.

Ông Jun Yoo, giáo sư khoa Ngôn ngữ và Văn học Hàn Quốc, Trường Đại học Yonsei, phân tích: Giáo dục đại học không có nguồn tài trợ lớn như phương Tây nên các trường dùng phí nhập học để bù đắp cho các khoản phí khác như chăm sóc khuôn viên, bảo trì cơ sở vật chất, lương nhân viên... Do đó, sau kế hoạch trên, các trường buộc phải tăng học phí.

Theo ông Jun Yoo, nếu không tăng học phí, các trường đại học Hàn Quốc sẽ phải cắt giảm chi phí khác như nhân viên, nghiên cứu khoa học... và thận trọng hơn trong chi tiêu. Điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của các trường và kết quả nghiên cứu khoa trên quốc tế.

Nguồn: giaoducthoidai.vn