Hàn Quốc sẽ mở lại thị trường lao động cho người Việt Nam

Hàn Quốc đã ngưng cho phép công dân Việt Nam sang nước mình lao động từ năm 2012, sau khi xảy ra hiện tượng một lượng lớn người Việt Nam lén lút ở lại Hàn Quốc dù visa đã hết hạn

Hàn Quốc sẽ mở lại thị trường lao động cho người Việt Nam, hãng tin Yonhap(Hàn Quốc) dẫn thông báo của Bộ Lao động Hàn Quốc ngày 15-5.

“Bộ trưởng Lao động Lee Ki-kweon và Bộ trưởng Lao động Đào Ngọc Dung sẽ ký biên bản ghi nhớ khôi phục chính sách cho phép người nhập cư Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc tại cuộc gặp sắp tới tại Hà Nội” - theo thông báo của Bộ Lao động Hàn Quốc. Ông Lee Ki-kweon sẽ đến Việt Nam vào ngày 17-5.

Hàn Quốc đã ngưng cho phép công dân Việt Nam sang nước mình làm việc từ năm 2012, sau khi xảy ra hiện tượng một lượng lớn người Việt Nam lén lút ở lại Hàn Quốc dù visa đã hết hạn.

Bộ Lao động Hàn Quốc cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh cấm lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc vì gặp phản đối lớn từ các công ty Hàn Quốc. Tại Hàn Quốc, các công ty được phép yêu cầu chính phủ cho phép tuyển dụng lao động nước ngoài.

Hàn Quốc sẽ mở lại thị trường lao động cho người Việt Nam - 1

Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

Các chủ lao động Hàn Quốc đánh giá cao nhân lực từ các nước Đông Nam Á, từ khả năng thích ứng với các điều kiện lao động bản xứ đến khả năng học hỏi kỹ năng nghiệp vụ nhanh.

Bên cạnh đó, quyết định dỡ bỏ lệnh cấm này cũng chịu ảnh hưởng từ việc Việt Nam ra lộ trình 2016-2018 kiểm soát tốt hơn tình trạng công dân lén lút ở lại trái phép ở các nước sau khi visa hết hạn.

Ngoài vấn đề lao động nhập cư, trong cuộc gặp sắp tới hai bộ trưởng sẽ bàn về các vấn đề như an toàn công nghiệp, hệ thống thông tin lao động và luật lao động của Việt Nam.

Trong chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Lee Ki-kweon sẽ hội kiến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và bàn về các vấn đề như mở rộng trao đổi nhân lực và giải quyết các vấn đề cản trở đầu tư hai nước.

Nguồn 24h