Hỗ trợ doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường quốc tế

MỸ HOA

Ðể hỗ trợ doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường quốc tế, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) vừa triển khai nghiên cứu, phân tích thị trường xuất khẩu, vừa xúc tiến cho doanh nghiệp Việt tham gia các hội chợ quốc tế. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nắm bắt thị trường xuất khẩu tiềm năng, mà còn tiếp cận được các đối tác nước ngoài, định hướng phát triển nâng chất cho hàng Việt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp Việt giới thiệu hàng hóa, sản phẩm… với khách hàng quốc tế tại Hội chợ Thaifex được tổ chức tại Thái Lan năm 2022. Ảnh: CTV

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, xu hướng tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng coi trọng tiêu chuẩn và chất lượng hàng hóa. Do đó, để nâng chất cho sản phẩm Việt, Hội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn trong sản xuất để giữ vững chất lượng và thương hiệu HVNCLC trên thị trường. Cùng đó, Hội còn thực hiện công tác tư vấn cũng như cung cấp thông tin, phân tích thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp; hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh, tiếp thị và bán hàng đạt hiệu quả tại thị trường trong và ngoài nước.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn chất lượng, nghiên cứu thị trường, năm 2022, Hội Doanh nghiệp HVNCLC còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường quốc tế thông qua hội chợ khu vực châu Á. Ðiển hình cuối tháng 5-2022, Hội đã tổ chức cho 18 doanh nghiệp Việt tham gia hội chợ Thaifex - đây là hội chợ châu Á về nghiên cứu thực phẩm và đồ uống. Ðến với hội chợ Thaifex, các doanh nghiệp Việt tham gia trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng theo chủ đề "vì sự sống" - "tốt cho sức khỏe" tại ngôi nhà chung của doanh nghiệp HVNCLC - Chuẩn hội nhập. Hầu hết hàng hóa, sản phẩm tham gia tại ngôi nhà chung này đều được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, thuận tự nhiên… đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao về chất lượng từ các khách hàng và đối tác tham gia hội chợ Thaifex.

Anh Phạm Ðình Ngãi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm (SokFarm) cho biết: SokFarm đã đem đến hội chợ Thaifex năm 2022 với nhiều mặt hàng đặc trưng như nước uống mật hoa dừa, mật hoa dừa cô đặc, đường hoa dừa, mật hoa dừa lên men… Tất cả các sản phẩm của SokFarm đều được chiết xuất 100% từ hoa dừa và được chế biến bằng công nghệ cô đặc chân không, giúp giữ lại hương vị thơm, ngon, tự nhiên, với giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe người dùng. Với những ưu điểm này các sản phẩm của SokFarm đã ghi điểm đối với khách quốc tế và đã có nhiều đối tác đặt vấn đề tìm hiểu sản phẩm, nguồn hàng, vùng nguyên liệu, nhất là quan tâm đến việc tạo sinh kế cho cư dân địa phương. Từ đây, SokFarm kỳ vọng sẽ có nhiều đơn hàng xuất khẩu sau hội chợ Thaifex này.

Bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc xuất nhập khẩu của Công ty CP Vinamit, cho biết: Nhiều sản phẩm trái cây sấy dẻo được làm theo chuẩn organic hay các sản phẩm đặc trưng như mít tươi non đóng lon, đậu nành, nấm hương được chế biến từ thực vật, tốt cho sức khỏe, dành cho những người ăn chay của Vinamit được nhiều khách hàng tại hội chợ Thaifex đặt vấn đề mua hàng và làm đối tác xuất khẩu. Trong đó, sản phẩm thịt mít non của Vinamit, có thể ăn kèm bánh mì… được nhiều khách hàng quốc tế quan tâm, bởi đây là một loại thịt thực vật cung cấp được chất xơ, có giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe người dùng.

Bà Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt, cho biết: Ðến với hội chợ Thaifex, các sản phẩm rau má sấy lạnh của Công ty được nhiều nhiều khách hàng đến từ các nước Trung Quốc, Lào, Myanmar và cả châu Phi quan tâm. Ðặc biệt, Công ty đã nhận được đơn hàng mua bột rau má đến từ đối tác Thái Lan. Theo chị Hương, hiện thị trường Thái Lan còn chưa biết nhiều đến bột rau má sấy lạnh và doanh nghiệp kỳ vọng sẽ khai thác và phát triển thị trường tiềm năng này.

Theo Hội Doanh nghiệp HVNCLC, ngoài trưng bày, giới thiệu hàng hóa Việt đến khách hàng quốc tế, hội chợ Thaifex còn có hoạt động thăm chợ đầu mối, thăm các trang trại và thăm nhà máy sản xuất thực phẩm lớn tại Thái Lan; đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt gặp gỡ Ðại sứ Việt Nam và Thương vụ Việt Nam ở Thái Lan để cùng nhau trao đổi, học hỏi các bài học kinh nghiệm trong kinh doanh và xuất khẩu cũng như bàn giải pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại thị trường Thái Lan. Trong đó, sẽ có hoạt động xúc tiến cho doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm, hàng hóa vào hệ thống phân phối của CP tại Thái Lan… Ðến với hội chợ Thaifex, doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận, kết nối được với các đối tác đến từ các nước trong và ngoài khu vực châu Á, từ đó, bắt kịp các xu hướng, định hướng phát triển, nâng chất hàng Việt, đáp ứng theo nhu cầu tiêu dùng của thị trường xuất khẩu.

Nguồn: baocantho.com.vn