Hoãn phiên tòa đại án nghìn tỷ tại Tây Nguyên

Như tin đã đưa về phiên tòa phúc thẩm vụ "đại án" nghìn tỷ tại Tây Nguyên được đưa ra xét xử vào sáng nay (6/8). Tuy nhiên, ngay sau khi tiến hành thủ tục bắt đầu, chủ tọa đã tuyên hoãn phiên tòa. 

Hoãn phiên tòa đại án nghìn tỷ tại Tây Nguyên

Phiên tòa xét xử theo trình tự phúc thẩm vụ án Vũ Việt Hùng và đồng bọn phạm tội đưa nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay sai quy định trong hoạt động tín dụng.

Đây là một trong 10 vụ "đại án" tham nhũng lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng gồm13 bị cáo, trong đó có 7 bị cáo nguyên là giám đốc, cán bộ ngân hàng.

Tuy nhiên, ngay sau khi tiến hành thủ tục bắt đầu phiên tòa, ông Tô Ngọc Minh Tuấn (thẩm phán TAND tối cao tại Đà Nẵng - chủ tọa phiên tòa) đã tuyên hoãn phiên tòa vì vắng luật sư bào chữa của bị cáo Vũ Việt Hùng.

Theo đó, sáng 6/8, luật sư Tô Ngọc Minh Tuấn có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do gia đình. Xét thấy khung hình phạt dành cho bị cáo Hùng ở mức cao nhất (tử hình, cần có luật sư bào chữa nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Vũ Việt Hùng, nguyên Giám đốc VDB – chi nhánh Đắc Nông, Đắc Lắc đã bị tuyên án tử hình vì phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nhận hối lộ và Vi phạm các quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo Cao Bạch Mai (65 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ Minh Nhật), Trần Thị Xuân (50 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH thương mại dịch vụ Nhật Tân) bị tuyên phạt chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội đưa hối lộ.

Các bị cáo khác trong vụ án bị phạt từ 3 năm tù cho hưởng án treo đến 20 năm tù giam.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 8/2008 đến tháng 7/2010, Vũ Việt Hùng đã tiếp tay cho các bị cáo sử dụng các hợp đồng kinh tế khống để vay hàng nghìn tỷ đồng tại VDB.

Khi không trả được nợ, Hùng đã tiếp tay cho các bị cáo lừa đảo, vay tiền tại các Ngân hàng Phương Đông (OCB); Ngân hàng Nam Á và chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Các bị cáo phải chia “hoa hồng”, tặng xe hơi cho Vũ Việt Hùng.

Hoàng Duy

{fcomment}