Hoàng Kiều - tỷ phú mới nổi đáng chú ý của Forbes 400 năm 2015

 Bóng rổ, gà rán, videogames và snapchat… là những mỏ vàng đưa 25 tỷ phú mới vào danh sách The Forbes 400 năm nay.  Năm 2015 có 16 tỷ phú gặp được vận may của mình; 7 người được thừa kế tài sản. Trong 25 tỷ phú mới chỉ có ba người là phụ nữ. Dưới đây là những gương mặt mới đáng chú ý nhất.

1. Hoàng Kiều

Tài sản cá nhân trị giá 3,8 tỷ USD - 71 tuổi

Hoàng Kiều sinh ra tại Việt Nam, ông di cư đến Mỹ vào năm 1975 ở tuổi 31. Từ một nhân viên nhận lương 1,25 USD mỗi giờ làm khi mới sang Mỹ, 40 năm sau, doanh nhân Hoàng Kiều đã góp mặt trong danh sách 400 người giàu nhất xứ cờ hoa, với tài sản 3,8 tỷ USD.

Khi mới đến Mỹ, Hoàng tìm được công việc xét nghiệm máu tại Abbott Laboratories California, sau đó ông trở thành Giám đốc bộ phận kiểm tra huyết tương và bộ phận sản xuất của Công ty.

Năm 1980, ông thành lập một công ty riêng có tên gọi là Rare Antibody Antigen Supply và bắt đầu mua lại trung tâm plasma ở Anh, Mỹ.

Năm 1992 ông thành lập Sanghai RAAS, chuyên cung cấp albumin, immunoglobulin và các sản phẩm máu có nguồn gốc khác.

Vị tỷ phú hiện đang sống tại Los Angeles của Mỹ, nhưng sở hữu công ty chuyên về huyết tương có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc này đang chứng kiến lợi nhuận của Công ty tăng như diều gặp gió. Ông sở hữu 183,6 triệu cổ phiếu, tương đương 37% vốn của Shanghai RAAS.

2. Rick Caruso

Tài sản cá nhân trị giá 3,5 tỷ USD - 56 tuổi

Rick Joseph Caruso là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Caruso Affiliated, công ty bất động sản Mỹ.

Caruso từng là một luật sư bất động sản tại Finley Kumble, vào năm 1990 bị thu hút bởi ý tưởng thành lập công ty riêng, ông đã từ bỏ ngành luật để phát triển bất động sản bán lẻ, khu dân cư, các tòa nhà công nghiệp ở California và những nơi khác. Năm 1992, Caruso sáng lập Công ty bất động sản Los Angeles.

Các khu thương mại như Southern California Shopping; trung tâm mua sắm Flagship (The Grove và The Americana tại Brand) là hai trong số các trung tâm bán lẻ thành công nhất nước Mỹ.

Hiện tại, công ty của ông đang xây dựng trung tâm thành phố mới cho Pacific Palisades và một khu nghỉ mát năm sao tại Montecito, gần Santa Barbara.

3. Brian Chesky

Tài sản cá nhân trị giá 3,3 tỷ USD - 34 tuổi

Brian Joseph Chesky, doanh nhân Internet của Mỹ, đồng sáng lập và CEO của Airbnb, một dịch vụ trao đổi khách sạn.

Chesky lớn lên tại Niskayuna, New York và theo học tại Rhode Island School of Design (RISD), nơi ông gặp Joe Gebbia, người sau này là đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm của Airbnb.

Vào năm 2008, khi Airbnb mới thành lập, nó chỉ có hai khách hàng và một trong số đó là Chesky. Công ty đã có một thời gian khó khăn vì ý tưởng không thực sự hấp dẫn.

Sau rất nhiều nỗ lực cố gắng và xây dựng thành công một số dự án mang tính đột phát trong kinh doanh, Công ty cuối cùng đã có cơ hội vượt lên.

4. Robert Smith

Tài sản cá nhân trị giá 2,5 tỷ USD - 52 tuổi

Robert F. Smith là người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Vista Equity Partners. Vista hiện đang giám sát một danh mục đầu tư của hơn 30 công ty phần mềm sử dụng 28.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Từ khi thành lập Vista vào năm 2000, ông Smith đã giám sát thành công hơn 140 thương vụ đầu tư. Dưới sự lãnh đạo của Robert Smith, Vista tập trung vào các DN phần mềm, dữ liệu và các giải pháp ngành công nghệ kích hoạt.

Smith hiện tham gia Ban lãnh đạo của rất nhiều công ty đầu tư vào Vista, bao gồm cả Misys, Network Active, và Omnitracs. Trước khi thành lập Vista, ông Smith đã làm việc cho Goldman Sachs tại New York và Silicon Valley.

5. Evan Spiegel

Giá trị tài sản cá nhân 2,1 tỷ USD - 25 tuổi

Evan Spiegel là đồng sáng lập kiêm CEO của Snapchat - ứng dụng nhắn tin hình ảnh và video tự hủy. Từng theo học tại trường đại học danh tiếng Stanford, nhưng năm 2012 Evan Spiegel đã quyết định bỏ học để cùng người bạn thân Bobby Murphy tập trung phát triển Snapchat.

Cho đến nay, Snapchat đã có khoảng 200 triệu người sử dụng hàng tháng. Snapchat đã từng được Facebook đề nghị mua lại với giá 3 tỷ USD.

Hiện Công ty được định giá khoảng 19 tỷ USD và số cổ phiếu mà Spiegel nắm giữ tương đương 1,5 tỷ USD. Anh chính thức được công nhận là tỷ phú trẻ nhất thế giới khi mới 24 tuổi.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán