Lừa bán cổ phiếu “ma” Quang Minh DEC cho bạn học cũ

Sáng hôm qua (27/22), Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bán cổ phiếu “ma”.

Lừa bán cổ phiếu “ma” Quang Minh DEC cho bạn học cũ

Khoảng đầu năm 2007, anh Vũ Quang Tùng có gặp gỡ bạn học là Vũ Anh Tuấn. Qua trao đổi, anh Tùng được giới thiệu là CTCP truyền thông và công nghệ Quang Minh DEC, nơi Tuấn đang làm việc có phát hành cổ phiếu phổ thông, được tự do chuyển nhượng.

Khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam rất sôi động, việc đầu tư các cổ phiếu OTC được kỳ vọng đem lại lợi nhuận gấp hàng chục lần so với giá vốn mua vào. Do đó, khi được Tuấn giới thiệu về cổ phiếu của Quang Minh DEC, anh Tùng đã đồng ý mua.

Theo lời Tuấn, Công ty Quang Minh DEC có ưu đãi cho nhân viên mua cổ phiếu với giá gốc, cổ phiếu phổ thông, được tự do chuyển nhượng và hiện Công ty đang làm ăn rất tốt, cuối năm sẽ chia cổ tức 20%. Nhưng vì Tuấn không có tiền để mua nên muốn tìm người bán lại.

Hai bên thỏa thuận anh Tùng sẽ mua 80.000 CP với tổng giá trị là 800 triệu đồng và chuyển tiền cho Tuấn. Đến cuối năm 2012, Vũ Anh Tuấn thông báo với anh Tùng là Công ty Quang Minh DEC lại bán cổ phiếu và ưu tiên cho các những người đã mua cổ phiếu trước đó của Công ty với giá mua bằng một nửa giá mua trước. Anh Tùng đồng ý mua và chuyển 200 triệu đồng mua 40.000 CP.

Ngày 18/12/2007, hai bên ký hợp đồng cho cả 2 lần mua bán, theo đó, Tuấn bán cho anh Tùng 120.000 CP Công ty Quang Minh DEC với giá 1 tỷ đồng.

Đến đầu năm 2008, anh Tùng hỏi Tuấn cổ tức 20% nhưng Tuấn bảo công ty chỉ trả cổ tức 20 triệu đồng, anh Tùng lấy thì Tuấn đưa. Nghi ngờ Tuấn nói dối, anh Nguyễn Quang Tùng đã đi tìm hiểu và phát hiện Tuấn không còn làm việc tại Công ty Quang Minh DEC từ tháng 7/2007.

Sau đó, anh Tùng tìm Tuấn để đối chất thì được Tuấn đưa cho xem hợp đồng mua cổ phiếu với nội dung là Tuấn mua lại 3% cổ phần của anh Nguyễn Vĩnh Cường, Phó giám đốc Công ty Quang Minh DEC. Khi xem hợp đồng, anh Tùng phát hiện ra 3% cổ phần này là cổ phần của cổ đông sáng lập, sau 3 năm mới được chuyển nhượng không phải cổ phần phổ thông.

Anh Tùng yêu cầu Tuấn phải trả lại tiền nhưng Tuấn không trả. Do đó, anh Tùng làm đơn tố cáo ra cơ quan công an. Vũ Anh Tuấn đã bỏ trốn đến tháng 2/2015 mới bị bắt.

Quá trình điều tra, Tuấn thừa nhận, biết rõ Công ty Quang Minh DEC không có cổ phần phổ thông, nhưng do cần tiền nên Tuấn vẫn lừa bán cho anh Tùng. Đồng thời, một cá nhân khác, anh Vũ Đức Phượng cũng tố cáo Vũ Anh Tuấn chiếm đoạt 800 triệu đồng qua việc mua bán cổ phiếu Công ty Quang Minh DEC. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định là quan hệ dân sự và hai bên đã thỏa thuận việc bồi thường.

Với hành vi này, Tuấn đã bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khung hình phạt 12 - 20 năm hoặc tù chung thân. Nhưng do đã khắc phục, trả cho bị hại 700 triệu đồng, nên Tuấn được xem xét giảm nhẹ phần nào hình phạt.

Cuối cùng, Hội đồng xét xử tuyên phạt Tuấn 7 năm tù giam.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán