Madrid sẽ cấm ô tô cá nhân vào năm 2019

Nữ thị trưởng của thành phố thủ đô Tây Ban Nha tuyên bố hành động quyết liệt nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí tại nơi đây.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên kênh phát thanh địa phương, bà Manuela Carmen - thị trưởng Madrid - cho biết sẽ bắt đầu cấm ô tô cá nhân đi vào khu vực trung tâm thành phố ngay từ năm 2019. Đó cũng là thời điểm vị nữ thị trưởng này kết thúc nhiệm kỳ làm việc.

Madrid sẽ cấm ô tô cá nhân vào năm 2019 - 1

Nếu lệnh cấm được thực hiện, trước mắt sẽ chỉ những chủ sở hữu xe sống ngay tại khu trung tâm được phép đỗ xe. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ cho phép một lượng giới hạn những chiếc xe sản sinh lượng khí thải thấp, thân thiện với môi trường được lưu thông qua khu vực này trong giờ hành chính.

Bên cạnh đó, một số quy định đặc biệt sẽ được áp dụng. Cụ thể, đại lộ Gia Via với 6 làn xe đi xuyên qua khu vực trung tâm Madrid nhiều khả năng sẽ chỉ dành cho xe đạp, xe buýt và taxi di chuyển. Ô tô cá nhân sẽ bị cấm hoàn toàn. Chính quyền thành phố cho rằng lệnh cấm sẽ giúp giảm 15% lượng khí NO2 độc hại phát thải ra môi trường thành phố.

Đây là một phần trong dự án dài hơi hơn, nhằm cấm ô tô động cơ xăng đăng ký trước năm 2000 và ô tô động cơ diesel đăng ký trước năm 2006, loại đang chiếm 20% tổng số xe được đăng ký. Madrid dự định áp dụng lệnh cấm này trên phạm vi toàn thành phố vào năm 2025.

Thị trưởng Manuela Carmen cho biết, chính quyền thành phố đã duyệt chi 544 triệu Euro (tương đương 13,3 nghìn tỷ đồng) để triển khai 30 biện pháp trong bản kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng không khí; trong đó có việc khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo và tái sinh các khu vực đô thị.

Trước đó, thủ đô Madrid không đáp ứng được các giới hạn về chất lượng không khí của Liên minh Châu Âu trong suốt 8 năm qua. Ngoài Madrid, các thành phố khác ở châu Âu như Paris (Pháp) và Berlin (Đức) cũng đã đưa ra các kế hoạch tương tự nhằm hạn chế khí thải độc hại.

Nguồn 24h