McIntosh C52 - Vượt mặt đối thủ ở giá trị trình diễn lẫn tính ứng dụng

ngày 26/05/2020

McIntosh đã tồn tại được hơn 70 năm, trở thành một tên tuổi lớn trong làng sản xuất thiết bị âm thanh của thế giới. Vậy điều gì đã giúp họ đứng vững và thành danh đến ngày nay? Có một điều không thể phủ nhận là McIntosh thành công nhờ vào việc chế tạo thiết bị khuếch đại, nhưng không chỉ có những thiết kế chạy đèn điện tử mà các mẫu power và preamp bán dẫn của hãng cũng tạo được tiếng vang lớn trong suốt nhiều thập kỷ qua xét cả về sức mạnh lẫn nghệ thuật trình diễn.

Nhiều người cho rằng có được thành công đó, McIntosh đã có một tiêu chí đánh giá ampli cực kỳ khắt khe dựa trên đo đạc các thông số chứ không đặt nặng về định kiến hay cảm tính. Đó là lý do vì sao họ đã cho ra đời những chiếc ampli có những số đo cực kỳ ấn tượng. Trừ các kỹ sư của hãng, không ai biết được bí quyết làm nên một sản phẩm hoàn hảo của họ. Người ta chỉ có thể đoán mò rằng sản phẩm của hãng được thiết kế mạch thông minh, sắp xếp các bộ phận một cách khoa học và nhất là lựa chọn linh kiện một cách tốt nhất.

Thế nhưng có một thời gian McIntosh đã bị chững lại, đó là khi họ chuyển sản xuất từ ampli đèn sang bán dẫn theo trào lưu chung của thế giới vào thời điểm cuối những năm 1970. Mọi thứ chỉ thay đổi khi họ tung ra thị trường các mẫu ampli MC 2300, MC 2500 và MC 2700... có độ bền, chắc chắn và chất âm đáng tin cậy, được các audiophiles toàn thế giới thừa nhận. Và sản phẩm preamp McIntosh C52 đã trở thành người kế tục xứng đáng danh tiếng của các bậc đàn anh khi chứng tỏ tài năng và hiệu suất vượt trội của mình trong thế kỷ 21.

Thiết kế và cấu tạo
Giống như các sản phẩm đã lưu hành trên thị trường, mặt trước của McIntosh Pre C52 có kính đen, đồng hồ xanh rất đẹp và bắt mắt, các nút chỉnh, logo phát quang và những nút chụp nhôm được đánh bóng tỉ mỉ đồng thời trang bị một khung thép không gỉ bóng loáng rất đẹp, tạo vóc dáng “trường tồn theo thời gian”. Nó có thể dễ dàng phối với mọi amplifier, loa, đầu CD, mâm đĩa than, radio (tuner) và các thiết bị nguồn khác để tạo nên hệ thống âm thanh tại gia hoàn chỉnh.

Để kết nối các thiết bị analog, McIntosh C52 có 3 ngõ cân bằng (balanced - XLR) và 4 ngõ không cân bằng (unbalanced - RCA) cùng 2 ngõ phono gồm 1 dành cho kim MM và 1 cho kim MC. Về phần nhạc số, thiết bị có 3 ngõ quang (optical), 2 ngõ đồng trục (coaxial) và 1 cổng USB. Các ngõ optical và coaxial giải mã nhạc số lên đến 24bit/192kHz. Ngoài ra, nó còn cho phép người chơi kết nối với hầu hết các thiết bị analog và nguồn nhạc digital, gồm cả những thiết bị chuyên xử lý các định dạng âm nhạc độ phân giải cao như các file DSD, mang lại hiệu suất trình diễn trung thực. Cổng USB nhận tín hiệu PCM lên đến 32bit/384kHz và hỗ trợ DSD64, DSD128 và DSD256 cùng DXD 352,8kHz và DXD 384kHz. Nhằm phát ra âm thanh sạch và chi tiết nhất từ thư viện CD của người chơi, cổng MCT của thiết bị cung cấp kết nối DSD để chơi nhạc độ nét cao có ở SACD khi phối với đầu transport MCT450.

McIntosh C52 được tích hợp DAC DSD 24bit/192kHz, preamp này cho phép người chơi tự do thiết lập hệ thống theo ý thích. Các ngõ ra (output) cũng được tái thiết kế cho dễ dàng sử dụng khi kết nối bi-amp hoặc tri-amp. Một bộ điều chỉnh âm sắc (equalizer) với 8 dải tần có thể hiệu chỉnh tối ưu mọi nguồn nhạc theo cách mà người chơi chọn. Bên cạnh đó, tính năng Home Theater Passthrough của máy còn cho phép hợp nhất thiết bị với các hệ thống home theater (xem phim) đa kênh hoàn hảo.

Với tính linh hoạt và khả năng kết nối của nó, preamp McIntosh C52 là thiết bị hoàn hảo và thân thiện khi thao tác. Bố cục của các núm xoay và nút rất hợp lý, thông minh và hấp dẫn khiến người dùng thậm chí không cần phải đụng tới tài liệu hướng dẫn sử dụng. Một vài ví dụ: bộ chỉnh âm bật/tắt cài đặt có thể được lưu một cách độc lập cho mỗi đầu vào; tùy chỉnh tên có thể được giao cho các đầu vào; không sử dụng đầu vào có thể bị xóa từ menu… Tất cả có thể truy cập hoặc làm được qua điện thoại di động.

Trong phần DAC, một trong những bí quyết về hiệu suất xuất sắc của C52 là nó thu lại tín hiệu để loại bỏ lỗi nhiễu jitter và pha. McIntosh giải quyết vấn đề này bằng các giao thức độc quyền riêng của mình. Chip ESS cao cấp kỹ thuật số của C52 được thiết kế kiểu dual với 8 con (bốn con/kênh) nhằm điều chỉnh điện áp cung cấp sao cho không lệch so với giá trị chính xác mà DAC yêu cầu cho hiệu suất tối ưu.

Trình diễnChất âm của preamp McIntosh C52 rất đặc biệt, khiến người nghe không thấy sự chênh lệch hài âm quá nhiều giữa phần DAC và phono stage. Điều này cho thấy khi sử dụng phần DAC của máy, nó có thể tái tạo những bản nhạc số (digital) rất gần với màu analog. Hay nói cách khác, tính cách của C52 rất khó nắm bắt bởi nó giống như “tắc kè hoa”. Dù là một preamp thuần bán dẫn nhưng không ai có thể phủ nhận rằng những bản nhạc do C52 “tái tạo” không hề thua kém độ quyến rũ, tính trung thực của các preamp thuần tube.

Nhằm phát huy những “đức tính” nổi bật của C52, chúng tôi ghép chiếc preamp này với powamp McIntosh MC301 monoblocks. Loa để phối ghép vẫn là Sonus Faber Serafino Tradition. Đầu tiên, chúng tôi test bằng bản "Moon River" của album Autumn Leaves do nữ ca sĩ Jacintha trình bày, một bài kiểm tra có độ phân giải cực thấp. Trong bản nhạc, để giúp Jacintha hòa nhịp, nghệ sĩ dương cầm tấu một hợp âm chuyền qua tai nghe của cô ấy. Dù rất nỗ lực và giữ ở mức độ thấp nhất để có thể phù hợp với khả năng nghe các hợp âm, một lượng nhỏ âm thanh của đàn piano vẫn bị “rò rỉ” qua tai nghe của Jacintha và phát ra bởi micrô của cô.

Điều này chứng tỏ preamp C52 cho phép chúng tôi nghe mọi hợp âm đồng thời giúp giọng ca của Jacintha thỏ thẻ, nhẹ nhàng, êm ái như rót mật vào tai người nghe. Khi nghe bản Mahler Sixth của Benjamin Zander với những cú đánh búa chuyển động có lực va chạm mạnh mẽ; hoặc bản Also Sprach Zarathustra của Zubin Mehta, với nền âm được rộng mở tối đa, điều này cho thấy mọi người sẽ không còn phải lo lắng gì về tiếng bass hoặc sự mềm mại quá mức của C52.

Sonus Faber Serafino Tradition

Chuyển qua phần phono, chúng tôi test với LP Chopin's Last Waltz của Robert Silverman, bản thu âm Chopin mới của nghệ sĩ này. Tiếng của LP rất sạch sẽ và tĩnh nên hệ thống để âm lượng ở mức độ lớn hơn bình thường, kết quả là mọi người đều cảm nhận được sự hiện diện của một cây đàn piano đang chơi trong phòng, như đang nghe live. Có thể khẳng định một điều, chúng tôi rất ít khi được nghe một bản thu âm piano nào tốt như vậy. Điều này chứng tỏ những tín đồ mê đĩa than có thể an tâm về việc không cần phải sắm thêm một phono box rời, vừa tốn thêm chi phí lại vừa phức tạp hóa bộ dàn nghe nhạc của mình.

Kết luận

Với bất kỳ một audiophile nào, khi sở hữu McIntosh C52, chắc chắn đều sẽ thỏa mãn và cảm thấy quá hời, bởi dù chỉ sở hữu một chiếc preamp, nhưng trên thực tế bạn đang có thêm đến 4 sản phẩm rời khác là DAC, phono box, equalizer và ampli headphone. Việc preamp C52 tích hợp đa chức năng đã giúp hệ thống âm thanh không chỉ được tối giản về kích thước mà còn cả về chi phí phải bỏ ra để đầu tư, trong đó bao gồm dây dẫn kết nối. Còn về chất âm, dù được thiết kế mạch bán dẫn nhưng C52 vẫn có thể khiến những fan của đèn điện tử phải ngả mũ thán phục vì sự mượt mà, tinh tế mà chúng mang lại khi trình diễn những bản vocal hoặc hòa tấu. Đồng thời không kém phần hùng tráng và bùng nổ với những bản đại giao hưởng. Rõ ràng, McInotsh C52 là một đối thủ nặng ký cho bất cứ preamp nào cùng phân khúc bởi phần trình diễn mà nó mang lại lớn hơn giá trị thực tế rất nhiều.

Tối ưu nguồn nhạc và cá nhân hóa với tính năng hiệu chỉnh âm sắc

Preamp McIntosh C52 có 8 thang điều chỉnh equalizer tại các tần số 25, 50, 100, 200, 400, 1.000, 2.500 và 10.000 Hz. Với những bản ghi có chất âm quá ấm, nặng hoặc nhiều tiếng ù nền, bạn có thể cân lại bằng cách cắt giảm ở tần số 50 và 100 Hz. Nếu nguồn phát vào mỏng hoặc quá mềm, bạn sẽ sử dụng cùng lúc hai sự điều chỉnh đó để tăng cường chúng. Ngoài ra, trừ khi nghe ở mức rất thấp, các núm bass hầu như không bao giờ được tăng quá mức tương ứng vị trí 3 giờ. Chúng tôi không thường xuyên sử dụng nút 25 Hz vì hầu như không có bản ghi âm nào đạt đến mức đó. Nhưng nếu loa của bạn có vùng trầm thấp bị hạn chế và/hoặc dự trữ năng lượng của bộ khuếch đại của bạn bị giới hạn, tốt nhất là để nó ở mức ngang.

Thông số kỹ thuật:

Tần số đáp ứng: 20 Hz - 20.000Hz (+0,- 0.5dB, @ 0,003% THD)

Điện áp đầu ra tối đa: 8V RMS không cân bằng, 16V RMS cân bằng

Trở kháng đầu vào: 20 kohms, cân bằng và không cân bằng

Trở kháng đầu ra: 100 ohms không cân bằng, 200 ohms cân bằng

Giá tham khảo: 174 triệu.


Nguồn: Báo Nghe Nhìn VN