Ngân hàng - doanh nghiệp bất động sản: Tựa nhau mà sống

 Sau những câu chuyện bị mất vốn, chôn vốn tại dự án dang dở do chủ đầu tư kém năng lực tài chính, người mua nhà đã trở nên thận trọng hơn, thường chọn những dự án có tiến độ tốt, sắp hoàn thiện để xuống tiền.

Ngân hàng - doanh nghiệp bất động sản: Tựa nhau mà sống

Trong bối cảnh người khôn của khó, nhiều chủ đầu tư đang hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng để có nguồn tài chính triển khai dự án, hỗ trợ khách hàng vay tiền hay đơn giản chỉ là tạo tâm lý an tâm cho khách hàng…

Chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng số tiền mà các khách hàng bị “chôn vốn”, mất vốn tại các dự án bất động sản do chủ đầu tư bỏ trốn, không bàn giao nhà như cam kết trong giai đoạn thị trường bất động sản khó khăn vừa qua ước tính phải lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Thực tế này khiến người có nhu cầu mua nhà thực sự thường đợi đến lúc dự án hoàn thiện mới “xuống tiền”, cho dù phải mua với giá chênh so với giá gốc từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Đó cũng là lý do chủ đầu tư phải dựa vào ngân hàng để có nguồn tài chính triển khai dự án.

Việc hợp tác với các ngân hàng cũng là một trong những cách thức mà các chủ đầu tư sử dụng để thu hút, tạo niềm tin cho khách hàng.

Chẳng hạn, Novaland và VPBank vừa ký kết hợp đồng bảo lãnh cho người mua nhà tại bốn dự án của Novaland, gồm: The Sun Avenue, River Gate, Lucky Palace và The Tresor, các dự án được đánh giá “nằm trên mảnh đất vàng”.

Ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc Đầu tư và phát triển Dự án Novaland cho biết: “Khách hàng tại các dự án mà Novaland đã ký kết hợp đồng bảo lãnh sẽ được ngân hàng phát hành một chứng thư bảo lãnh. Nếu chúng tôi chậm bàn giao nhà hoặc không triển khai dự án, khách hàng sẽ được ngân hàng bảo lãnh đứng ra trả lại tiền”. Động thái này của Novaland đi sớm một bước so với quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản, có hiệu lực từ ngày 1/7: doanh nghiệp bất động sản ký cam kết bảo lãnh với ngân hàng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.

Dù chưa triển khai chương trình ngân hàng bảo lãnh như Novaland, nhưng trước đó, Hưng Thịnh đã có cái bắt tay mạnh mẽ với BIDV. Ngân hàng này đã cam kết tài trợ gói tín dụng lên tới 5.000 tỷ đồng cho các dự án của Hưng Thịnh. Chủ đầu tư này vẫn kiên trì chiến lược phát huy lợi thế thương hiệu bằng chính sách cạnh tranh về giá và đảm bảo tiến độ các dự án và cũng chính nhờ sự “đúng hẹn” mà các dự án của Hưng Thịnh bán hàng khá tốt.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết: “Chúng tôi kiểm soát được tiến độ các dự án và giá bán luôn thấp hơn so với mặt bằng các dự án cùng phân khúc. Việc vay vốn đối với khách hàng tại các dự án của Hưng Thịnh nhờ vậy cũng không khó”.

Còn phía ngân hàng, việc hợp tác với các chủ đầu tư bất động sản cũng là tìm một lối ra cho nguồn vốn đang ứ đọng khi sản xuất - kinh doanh chưa thực sự phục hồi, đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Tại buổi tọa đàm giải đáp thắc mắc khách hàng về thị trường bất động sản, quy hoạch kiến trúc, tín dụng, pháp lý ngày 28/5 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Linh, Phó giám đốc BIDV Chi nhánh TP. HCM cho biết, trong vòng 3 năm tới, biến động thị trường vốn sẽ không quá phức tạp, BIDV có nhiều gói cho khách hàng lựa chọn. Lãi suất áp dụng với khoản vay có thời hạn 1 năm từ 7 - 7,2%/năm, 2 năm là 7,99%/năm và 3 năm là 8,5%/năm.

Về việc giải ngân gói vốn 30.000 tỷ đồng, ông Linh khẳng định, khách hàng đủ điều kiện sẽ được vay vốn tại BIDV. Tuy nhiên, với việc vay mua nhà có giá bán khoảng 1 tỷ đồng, thì khách hàng thu nhập thấp khó được vay đến 800 triệu đồng (theo quy định được vay tối đa 80% giá trị căn hộ). BIDV đang tính toán phương án trả nợ hợp lý cho khách hàng (khoảng 1 - 2 triệu/tháng thời gian đầu, sau tăng dần lên) để hỗ trợ người có thu nhập thấp có cơ hội mua nhà.

Thời hạn 1/6/2016 sẽ kết thúc giải ngân gói vốn 30.000 tỷ khiến các dự án đang chạy đua bán hàng và không ít khách hàng khó lòng chờ đợi thêm. Tại triển lãm Home Expo tại TP. HCM kéo dài từ ngày 27 - 31/5/2015, hàng loạt dự án được vay gói lãi suất 30 ngàn tỷ đồng như IDICO Tân Phú, TECCO Green nest, Hưng Ngân Garden đang thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán