Ngang nhiên san hạ trái phép gần 10 ha đất rừng

“Đại công trình xẻ thịt” diễn ra trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương

Từ tháng 9/2019, tại khu vực Chùa Đẩu thuộc thôn Ngọc Thành và Đồng Lai (xã Đồng Tân) xuất hiện việc san ủi, khai thác đất rừng.

Theo báo cáo của Sở TN-MT tỉnh Lạng Sơn, ngày 17/12/2019, ông Long Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng ký quyết định cho phép ông Lê Minh Tuân (SN 1965, người địa phương), san lấp, cải tạo mặt bằng 2.000m2 tại thửa đất số 40, tờ bản đồ số 53 để xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, ông Tuân đã tự ý khai thác đất ngoài khu vực cấp phép với khối lượng đất vận chuyển lên đến hàng triệu mét khối. Khu đất này được ông Tuân mua gom đất đồi, rừng và đất lúa từ các hộ dân trong vùng với giá khoảng 7 - 30 triệu đồng/sào.

Tại công trường luôn có 4 - 5 máy xúc cùng nhiều xe ben tải trọng lớn làm việc, diện tích đã bị đào, xúc đi là rất lớn, đến gần 10ha. Điều đáng ngại là việc này kéo dài đến sát chân đập thủy lợi Hố Lỷ của địa phương.

UBND tỉnh Lạng Sơn có công văn giao Sở TN-MT phối hợp đơn vị chức năng kiểm tra thực tế, báo cáo tỉnh chỉ đạo xử lý. Theo kết luận của Sở TN-MT tỉnh, hoạt động san ủi, khai thác đất này không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Xử lý nửa vời

Ông Linh Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân, cho biết, chính quyền địa phương kết hợp ngành chức năng huyện Hữu Lũng đã kiểm tra, phát hiện ông Tuân san ủi vượt mốc giới cho phép 305m2 nên lập biên bản ngày 4/2/2020. Thế nhưng, hoạt động san ủi trái phép vẫn diễn ra và gần 10 ha đất tiếp tục bị “xẻ thịt”. “Lãnh đạo xã Đồng Tân nhiều lần báo cáo Phòng TN-MT và UBND huyện Hữu Lũng, tuy nhiên cấp trên vẫn chưa thấy có động thái ngăn chặn triệt để”, ông Hiển nói.

Theo Sở TN&MT Lạng Sơn, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do địa phương chưa làm tốt công tác quản lý đất đai, khoáng sản. Công tác quản lý, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm về đất đai, khoáng sản chưa kịp thời, phát hiện vi phạm nhưng không kiên quyết xử lý, còn nể nang, tránh né và có dấu hiệu bao che.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, phòng Cảnh sát kinh tế công an tỉnh Lạng Sơn vào cuộc điều tra vụ việc vi phạm đất đai tại xã Đồng Tân và đã gọi hỏi, triệu tập những người có liên quan để làm việc, xử lý.


Nguồn: Báo Tiền Phong