Người Thái thâu tóm “ông lớn” ngành nhựa: Tái hiện kịch bản Sabeco

Cũng với mức giá cao hơn hẳn thị trường, phiên đấu giá Nhựa Bình Minh của SCIC diễn ra chiều nay có 2 nhà đầu tư tham gia, 1 tổ chức mua gần trọn lô và 1 cá nhân chỉ mua vào 20.000 cổ phiếu, khiến nhiều người liên tưởng đến phiên đấu giá Sabeco diễn ra cách đây không lâu.

Chiều nay (9/3/2018), Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã tổ chức thành công phiên chào bán hơn 24,16 triệu cổ phiếu BMP của Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh, tương ứng 29,51% vốn điều lệ doanh nghiệp này.

Với mức giá tham chiếu 96.500 đồng/cổ phiếu, phiên đấu giá này khiến không ít người liên tưởng đến phiên đấu giá lịch sử cổ phần Nhà nước tại Sabeco hồi cuối năm ngoái. Theo đó, phiên đấu giá chiều này cũng có 2 nhà đầu tư đăng ký tham gia trúng giá: 1 nhà đầu tư tổ chức và 1 nhà đầu tư cá nhân.

Đáng nói là nhà đầu tư tổ chức đăng ký mua trọn lô hơn 24 triệu cổ phiếu BMP với mức giá đúng bằng mức giá khởi điểm được đưa ra, trong khi, cũng với giá này, nhà đầu tư cá nhân đăng ký 20.000 cổ phiếu.

Kịch bản này “hao hao” với phiên đấu giá Sabeco cách đây không lâu. Có điều là sau đó cá nhân trúng giá cổ phần Sabeco sau đó đã bỏ cọc do diễn biến bất lợi của SAB trên thị trường.

Các nhà đầu tư đã chấp nhận chi trả mức giá cao hơn gần 17% thị trường trong phiên đấu giá hơn 24 triệu cổ phần Nhựa Bình Minh ngày 9/3
Các nhà đầu tư đã chấp nhận chi trả mức giá cao hơn gần 17% thị trường trong phiên đấu giá hơn 24 triệu cổ phần Nhựa Bình Minh ngày 9/3

Trước đó, công bố từ Sở giao dịch chứng khoán TPHCM cho thấy, tổ chức đăng ký mua toàn bộ số cổ phần mà SCIC muốn bán là Công ty Nawaplastic Industries của Thái Lan. Doanh nghiệp này hiện đang đang sở hữu 16,7 triệu cổ phiếu BMP, tương ứng 20,4% vốn điều lệ Nhựa Bình Minh.

Sau khi hoàn tất các thủ tục và thực hiện thanh toán sau đấu giá, Nawaplastic sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại Nhựa Bình Minh lên khoảng 49,91%.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán TPHCM (HSC), có thể Nawa sẽ nâng dần tỷ lệ sở hữu lên thành tỷ lệ cổ phần kiểm soát bằng cách mua thêm trên thị trường hoặc mua thỏa thuận. Nhựa Bình Minh hiện cũng đã nới room cho nhà đầu tư ngoại lên 100%.

Siam Cement Group (SCG) là công ty mẹ của TPC và TPC nắm giữ Nawaplastic. SCG có tham vọng xây dựng chuỗi giá trị trong ngành nhựa tại Việt Nam.

Hiện SCG sở hữu một công ty sản xuất hạt nhựa (TPC Việt Nam) và từ lâu đã muốn có thêm một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa với mạng lưới phân phối tốt tại Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BMP đang có chuỗi trượt dài giảm giá 7 phiên liên tiếp, hiện ở mức 82.700 đồng/cổ phiếu, giảm gần 12% từ phiên 28/2 tới nay. Trong khi đó, với mức giá trúng bình quân bằng giá khởi điểm, SCIC thu về hơn 2.330 tỷ đồng cho thương vụ này.

Bích Diệp

Nguồn Dân trí