Cô gái 9x sử dụng thẻ tín dụng để quản lý chi tiêu

Trần Thị Hồng Ngọc (28 tuổi, Hà Nội) đang sử dụng 4 chiếc thẻ tín dụng để chi trả cho các nhu cầu về đời sống tinh thần của cá nhân. Thẻ có giá trị cao nhất lên tới 300 triệu đồng.

Đối với những người trẻ trong đời sống hiện đại, chuyện giao dịch bằng thẻ tín dụng cũng giống như mua sắm trực tuyến hay đi xe công nghệ đang ngày càng trở nên quen thuộc. Còn với Hồng Ngọc, chi tiêu bằng thẻ tín dụng gần như là một thói quen.

"Có 2 thứ mình không thể quên khi ra đường. Trong đó, 1 là điện thoại và 2 là thẻ tín dụng. Không mang theo tiền mặt nên mình hay cất thẻ ở ngay phía sau ốp lưng điện thoại để khỏi quên" - Hồng Ngọc chia sẻ.

Sở dĩ có thói quen chi tiêu này là bởi trước đây cô nàng từng đi du học Canada. Hồng Ngọc cho biết, khi còn ở bên đó, Ngọc không bao giờ mang quá 50 USD (khoảng 1,2 triệu đồng) trong người. Từ mua cốc cà phê, chiếc bánh ngọt cho tới đi mua sắm,... cũng đều quẹt thẻ. Thành thói quen nên khi về Việt Nam, Ngọc cũng vẫn chọn cách này để chi tiêu cho các nhu cầu về đời sống tinh thần.

Trần Thị Hồng Ngọc, hiện đang vừa là chủ của 1 quán cà phê, vừa làm việc tại 1 công ty bất động sản.

Vẫn là chi tiêu, song mỗi giao dịch bằng tiền mặt hay thẻ tín dụng lại có sự khác biệt rõ rệt. Ai cũng biết thẻ tín dụng mang đến những đặc quyền chưa từng có, chẳng hạn như dự phòng lúc bất trắc và cho người dùng thêm nhiều cơ hội mới trong cuộc sống. Thế nhưng chỉ cần lỡ tay tiêu xài 1 chút thôi là người dùng cũng có khả năng rơi vào cảnh "con nợ" ngay lập tức.

Hồng Ngọc chia sẻ kinh nghiệm sử dụng thẻ tín dụng của mình:

Mình có 4 chiếc thẻ của 4 ngân hàng khác nhau. Trung bình mỗi tháng mình sử dụng từ 10 đến 50 triệu đồng.

Thông thường, mình hay sử dụng thẻ tín dụng cho các mục đích mua sắm hoặc làm đẹp: từ việc đi siêu thị, cà phê với bạn bè hay shopping tới đi spa, làm móng,... Cái gì dùng được thẻ tín dụng là mình dùng. Thế nhưng, đối với các khoản như mua sắm đồ đạc và các nguyên liệu phục vụ cho quán cà phê của mình hoặc các khóa học nâng cao kĩ năng mềm thì mình không dùng. Thẻ tín dụng của mình chỉ dùng để chi trả cho các nhu cầu về đời sống tinh thần cá nhân.

Tất cả những gì có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng được, Ngọc đều sử dụng hết.

Mình dùng thẻ tín dụng 1 phần là do thói quen được hình thành từ khi còn ở Canada, 1 phần vì tiện ích mà dòng thẻ này mang lại: từ được vay trả góp cho tới các ưu đãi quy đổi thành điểm/tiền mặt hay quà... Nếu mọi người để ý thì hầu như mỗi loại thẻ lại có đặc điểm nổi bật về 1 khía cạnh riêng trong cuộc sống nên khi áp dụng được các ưu đãi này, bạn sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

Ví dụ, như với cá nhân Ngọc, mình thường dùng thẻ tín dụng để chi trả cho các nhu cầu đời sống nên sẽ lựa chọn thẻ VP Bank hoặc Vietcombank để được giảm giá, tích điểm đổi quà hoặc hoàn tiền cho các chi tiêu online. Không chỉ thế, thẻ tín dụng của 2 ngân hàng này cũng được sử dụng phổ biến, kết hợp với nhiều địa điểm vui chơi, ăn uống nên sẽ thuận tiện hơn.

Thế nhưng, khi có nhu cầu đi du lịch thì mình lại dùng thẻ tín dụng của VIB vì ngân hàng này cho phép mình tích lũy dặm bay và tận hưởng nhiều quyền lợi giảm giá với các dịch vụ ẩm thực, mua sắm và du lịch khác.

Tuy là chỉ dùng cho các nhu cầu cá nhân nhưng mình cũng thường chia nhỏ như thế để có thể nhận được ưu đãi, giúp tiết kiệm nhiều hơn.

Ngoài ra, mình không biết có bạn nào giống mình hay không nhưng khi tiêu bằng tiền mặt mình thường hết rất nhanh và không thể quản lý được tất cả số tiền mình đã chi. Nhưng khi tiêu bằng thẻ tín dụng lại khác, mình hoàn toàn có thể kiểm soát được và điều chỉnh ngay khi có sự phát sinh. Đây cũng là lý do lớn nhất khiến mình duy trì thói quen tiêu dùng này.

Thời gian đầu mới dùng thẻ mình cũng có lo lắng 1 chút. Vì thời điểm đó mình vẫn đang là sinh viên, lại còn 1 thân 1 mình ở nước ngoài nữa và cũng không tự kiếm ra tiền. Chỉ cần lỡ tay tiêu hoang 1 tí là cũng có thể "âm tiền" rồi.

Vậy nên mình chọn cách tính toán khoản tiêu xài cố định mỗi ngày. Đến cuối ngày tổng kết lại, chỉ cần thấy vượt 1 chút là mình điều chỉnh lại ngay. Nói chung mình thấy chi tiêu bằng thẻ tín dụng cũng là cách để bạn học được cách xài tiền có kế hoạch. Lâu dần thành thói quen, đến bây giờ mặc dù đã tự kiếm được tiền làm chủ cuộc sống nhưng mình vẫn duy trì mọi thứ thế nào để tất cả vẫn nằm trong tầm kiểm soát của mình.

Ngoài ra, đúng là thời hạn thanh toán rất cần lưu ý đối với các chi tiêu bằng thẻ tín dụng nhưng với mình thì mình không lo lắng lắm. Không kịp thanh toán toàn bộ thì mình trả mức thanh toán tối thiểu của kỳ sao kê đó để tránh phát sinh phí trả chậm.

Nguồn: phunuvietnam.vn