Có sổ hồng nhưng không được dùng hết diện tích nhà

Một phần căn hộ của gia chủ bị ban quản lý tòa nhà chiếm dụng làm không gian công cộng.

Bỏ ra hàng chục tỉ đồng để mua căn hộ dịch vụ của một dự án cao cấp tại phường 15, quận 11 (TP.HCM), được Sở TN&MT cấp sổ hồng hẳn hoi nhưng gia chủ vẫn bị ban quản lý tòa nhà (BQL) cản trở quyền sử dụng hợp pháp 160 m2 diện tích sân vườn.

Đây là câu chuyện hy hữu xảy ra với ông Nguyễn Thanh Toàn. Cơ quan chức năng đã vào cuộc và khẳng định bản vẽ hoàn công không có phần diện tích sân vườn, trong khi sổ hồng lại có.

Chỉ được sử dụng một nửa diện tích

Năm 2019, ông Toàn mua căn hộ dịch vụ tại dự án Everich đường Ba Tháng Hai (phường 15, quận 11), do Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư với giá gần 20 tỉ đồng.

Căn hộ được Sở TN&MT cấp sổ hồng vào năm 2015 và cập nhật chủ sở hữu năm 2019. Sổ hồng ghi rõ căn hộ có diện tích hơn 316 m2, trong đó khu dịch vụ là hơn 156 m2 và 160 m2 còn lại là diện tích sân vườn.

Phần diện tích sân vườn được công nhận trong sổ hồng của ông Toàn đang bị ban quản lý đặt ghế hồ bơi, thiết bị tập thể dục cho cư dân. Ảnh: VIỆT HOA

Sở Xây dựng đề nghị Công ty Phát Đạt rà soát, tổng hợp hồ sơ pháp lý và các loại bản vẽ gồm bản vẽ thiết kế cơ sở được Bộ Xây dựng thẩm định, bản vẽ phòng cháy chữa cháy, bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công, bản vẽ nghiệm thu công trình để xem xét.

Một năm sau khi mua căn hộ, vào tháng 11-2020, ông Toàn làm hồ sơ gửi BQL để thi công hàng rào sắt mỹ thuật trang trí sân vườn nhưng không được chấp thuận. Ông Toàn bức xúc cho rằng tuy căn hộ đã được cấp sổ hồng nhưng BQL vin vào một bản vẽ được cho là bản vẽ hoàn công của tòa nhà, khẳng định trong bản vẽ này không thể hiện phần diện tích sân vườn nêu trên thuộc căn hộ của ông Toàn.

“Vì vậy, từ thời điểm nhận chuyển nhượng đến nay, chúng tôi hoàn toàn không được sử dụng đầy đủ quyền của mình trên diện tích 160 m2 sân vườn đó. Mỗi khi mang vật liệu lên thi công là bị BQL cản trở, ngăn cấm” - ông Toàn nói.

Toàn bộ phần diện tích sân vườn trên hiện đang được BQL đặt các dụng cụ tập thể dục, thể thao phục vụ cư dân trong tòa nhà bên cạnh hồ bơi.

Kiểm tra, trích lục hồ sơ, bản vẽ toàn dự án

Để giải quyết vụ việc, ông Toàn đã liên hệ với chủ đầu tư để đề nghị hỗ trợ. “Công ty Phát Đạt cũng khẳng định sổ hồng Sở TN&MT cấp cho tôi là hoàn toàn đúng nhưng khi tôi đề nghị cung cấp hồ sơ dự án thì công ty cho biết bị thất lạc hồ sơ” - ông Toàn cho hay.

Bức xúc vì tài sản hợp pháp được Nhà nước thừa nhận bị chiếm dụng, ông Toàn đã làm đơn gửi đến các sở, ngành đề nghị vào cuộc. Đến giữa tháng 5-2021, đại diện quận 11, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 11, UBND phường 15, Sở TN&MT, ban quản trị và ông Toàn đã có cuộc họp để giải quyết vấn đề này.

Tại đây, các đơn vị dự họp đã khẳng định bản vẽ (đang được xem là bản vẽ hoàn công của dự án) thể hiện căn hộ của ông Toàn không có sân vườn nhưng giấy chứng nhận do Sở TN&MT cấp lại có.

Trong biên bản cuộc họp, đại diện Sở TN&MT đề nghị Công ty Phát Đạt trích lục toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến các căn hộ tại tầng 6 (nơi có căn hộ của ông Toàn). UBND phường 15 nhận định cần giữ nguyên hiện trạng phần diện tích đang có tranh chấp để chờ kết quả trích lục.

Từ đó đến nay chủ đầu tư cũng chưa cung cấp được hồ sơ trích lục như đã thống nhất tại cuộc họp trên, khiến gia đình ông Toàn không thể làm gì được trên phần diện tích vốn dĩ thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình.

Hồi đáp đơn cầu cứu của ông Toàn, Sở Xây dựng TP đã tổ chức cuộc họp nhưng do trong cuộc họp này, các bên liên quan chỉ nêu ý kiến mà không có hồ sơ cụ thể nên sở chưa có cơ sở để giải quyết.

Tại văn bản thông báo ý kiến kết luận cuộc họp, ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai TP rà soát, tổng hợp hồ sơ, tài liệu, bản vẽ được duyệt làm cơ sở pháp lý để cấp giấy chứng nhận đối với tầng 6, có văn bản và tài liệu đính kèm, gửi về sở này để làm cơ sở kiểm tra, xử lý.

Ông Kiên cũng giao Phòng Cấp phép xây dựng của sở phối hợp với các đơn vị liên quan trích lục bộ bản vẽ được Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở. “Trong trường hợp cần thiết, báo cáo, tham mưu văn bản trình lãnh đạo sở kiến nghị Bộ Xây dựng trích lục lại toàn bộ hồ sơ được duyệt và bản vẽ đính kèm” - văn bản nêu.

Nguồn: https://plo.vn/bat-dong-san/co-so-hong-nhung-khong-duoc-dung-het-dien-tich-nha-1029644.html