Người Việt tinh tế hơn trong tiêu dùng hàng Nhật

Những năm gần đây, xu hướng mua sắm và tiêu dùng hàng nội địa Nhật tăng cao rõ rệt. Hàng Thái Lan trước đây được ưa chuộng bởi chất lượng, giá thành thì bây giờ, theo đánh giá của người tiêu dùng là “không còn được như xưa”, hoặc có lẽ người tiêu dùng đã khắt khe hơn trong việc mua sắm. Trong bối cảnh đó, các sản phẩm nội địa Nhật đang nổi lên như sự lựa chọn số 1. >> "Nghiện" hàng Nhật: Từ lọ mỳ chính tới gói mỳ tôm

Khoảng 5, 6 năm trước, hàng Nhật được người Việt gần như tin tưởng tuyệt đối về chất lượng. Hễ cứ sản phẩm nào đóng mác “made in Japan” là trong tâm trí của người tiêu dùng nước ta đã hình thành suy nghĩ: hàng Nhật, có thể yên tâm hoàn toàn. Tuy nhiên trong 6 năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam đã tinh tế hơn khi phân biệt hàng Nhật: nội địa và nhập khẩu. Và hàng nội địa Nhật được người Việt săn lùng và đổ xô tìm kiếm.

Hiểu một cách nôm na thì hàng Nhật nội địa là các sản phẩm được sản xuất dành riêng cho người dân trong nước Nhật sử dụng, còn hàng Nhật nhập khẩu là các sản phẩm sản xuất tại Nhật và xuất đi các nước khác trên thế giới.

Nhưng vì sao hàng Nhật nội địa lại được yêu thích hơn hàng nhập khẩu? Lý do cũng dễ hiểu, bởi người Nhật khá khó tính, họ yêu cầu khắt khe trong từng sản phẩm, không chỉ vượt trội về chất lượng sản phẩm mà phải đáp ứng được tính thẩm mỹ cao. Nếu người Nhật đã chấp nhận và tiêu dùng các sản phẩm nội địa đó, thì người tiêu dùng Việt tất nhiên cũng sẽ tin tưởng hoàn toàn.

Người tiêu dùng Việt tấp nập lựa chọn các mặt hàng Nhật nội địa
Người tiêu dùng Việt tấp nập lựa chọn các mặt hàng Nhật nội địa

Hàng Nhật nội địa khá đa dạng và phong phú và gần như có tất cả các loại mặt hàng mà người Việt có nhu cầu sử dụng. Từ bánh xà phòng cho đến máy móc như máy giặt, tivi, điều hòa. Từ các sản phẩm cho mẹ và bé như bỉm, sữa, bánh trái cho đến các dòng mỹ phẩm như son phấn, dầu gội đầu, sữa tắm, … Tuy nhiên, việc mua hàng Nhật nội địa ở đâu lại là một câu hỏi hóc búa dành cho người tiêu dùng.

Phần lớn người Việt hiện nay mua hàng Nhật nội địa từ các shop bán hàng xách tay. Ưu điểm là giá khá rẻ, sát với web bên Nhật, và theo lời các chủ shop thì “chị chỉ lấy chi phí vận chuyển thôi chứ không lãi lời gì”. Người Việt đa phần mua hàng theo xu hướng đám đông, shop nào được “review” (đánh giá) tốt trên facebook, instagram thì các “bà mẹ bỉm sữa” sẽ yên tâm và mua hàng tại đó.

Có những người chi mạnh tay, mỗi một đơn hàng trị giá lên đến 5-7 triệu là chuyện bình thường, nào son môi, nào vòng đeo huyết áp, và ngay cả thuốc uống cũng quyết định mua mà không cần xác nhận quá nhiều thông tin. Vì đây là hàng xách tay nên người bán hàng cũng chỉ cung cấp được bill (hóa đơn) khi mua tại Nhật chứ cũng không có giấy tờ gì nhiều. Và vì là hàng xách tay nên các sản phẩm sẽ 100% tiếng Nhật, không có mác phụ để người tiêu dùng tìm hiểu thông tin chi tiết trước khi sử dụng. Vì vậy, chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ khi mua hàng xách tay cũng vẫn là một câu hỏi lớn. Tất nhiên bài viết này không đánh đồng tất cả các cửa hàng xách tay đều không rõ ràng về nguồn gốc.

Những năm trở lại đây, các Doanh nghiệp Nhật nhận thấy tiềm năng lớn trong phân phối và phát triển mảng bán lẻ tại Việt Nam. Các sản phẩm nội địa Nhật đã có mặt trên kệ hàng của các hệ thống siêu thị lớn do Nhật đầu tư tại Việt Nam.

Có thể kể đến một vài cái tên nổi bật như hệ thống Trung tâm thương mại (TTTM) Aeon Mall. Kể từ năm 2009, Aeon Mall đã có 4 TTTM tại Hà Nội và TP.HCM. Dự kiến trong các năm tới, Nhà đầu tư Nhật Bản kỳ vọng sẽ mở 20 TTTM Aeon trải dọc Việt Nam. Các siêu thị khác tại Việt Nam hiện nay cũng có các góc hàng Nhật đồng giá, chủ yếu là hàng gia dụng.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến cái tên đang phát triển khá mạnh tại Việt Nam trong hoạt động phân phối các mặt hàng nội địa Nhật như hàng tiêu dùng, đồ mẹ và bé, mỹ phẩm, gia dụng,… Đó là hệ thống siêu thị Sakura Việt Nam.

Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2011, đến nay Sakura Việt Nam đã có 9 siêu thị, tập trung ở Hà Nội, và đang có kế hoạch chuẩn bị khai trương siêu thị thứ 10 tại 209 Đội Cấn vào trung tuần tháng 12/2017. Được biết đây cũng là sự kiện Sakura Việt Nam nhận diện thương hiệu mới mang tên Sakuko Japanese Store để đánh dấu bước chuyển mình và phát triển mạnh mẽ, gây ấn tượng và tạo nên sự khác biệt tại thị trường Việt Nam.

Siêu thị thứ 10 Sakuko Japanese Store tại 209 Đội Cấn
Siêu thị thứ 10 Sakuko Japanese Store tại 209 Đội Cấn

Mùa cuối năm đang đến rất gần, thời điểm mà nhu cầu mua sắm tăng mạnh với người dân để chuẩn bị cho cái Tết 2018. Với những cái tên kể trên, người tiêu dùng Việt đã có thêm sự lựa chọn tin cậy khi quyết định sử dụng các sản phẩm Nhật tại Việt Nam. Người Việt đã tinh tế trong việc lựa chọn phải đúng hàng Nhật nội địa thì hãy thông thái trong việc tìm mua những sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ.

H.Anh

Nguồn Dân trí