Nhà sản xuất của Apple bị tranh giành nhân lực tại Việt Nam

Do sự chuyển dịch chuỗi cung ứng, nhà sản xuất Foxconn đang bị nhiều đối thủ khác của Trung Quốc săn trộm nhân lực tại Việt Nam.

Ảnh: Bloomberg

Tập đoàn công nghệ Foxconn đang đối mặt với cuộc chiến nhân tài tại Việt Nam khi các nhà cung cấp chính của Apple Inc. tiếp tục chuyển một số nhà máy từ Trung Quốc sang quốc gia Đông Nam Á do căng thẳng kéo dài giữa Bắc Kinh và Washington.

Chủ tịch của Hon Hai Precision Industry Co., đơn vị hàng đầu của Foxconn, cho biết các đối thủ Trung Quốc của họ tại Việt Nam đã thiết lập các hoạt động gần cơ sở của họ để săn trộm nhân viên của công ty.

Young Liu nói với các phóng viên ở Đài Bắc vào thứ bảy mà không chỉ đích danh bất kỳ công ty nào: “Chúng tôi không thể chấp nhận động thái này".

Ba đối thủ cạnh tranh của Foxconn có trụ sở tại Trung Quốc hiện cũng đã có mặt tại Việt Nam là Luxshare, GoerTek và BYD. Trong khi Foxconn là một trong những đối tác sản xuất thiết bị lớn nhất của Apple, Luxshare ngày càng giành được nhiều hợp đồng mới để sản xuất AirPods, Apple Watch và iPhone, còn BYD đang chuẩn bị sản xuất iPad.

Liu cho biết, các đối tác lắp ráp quan trọng của Apple hiện sử dụng khoảng 60.000 nhân công tại Việt Nam, cơ sở sản xuất lớn nhất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ bên ngoài Trung Quốc. Liu chia sẻ thêm Foxconn sẽ “tăng đáng kể” số lượng nhân viên tại Việt Nam trong vòng một đến hai năm tới mà không đưa ra con số cụ thể.

Trong thời chính quyền Trump, Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau bao gồm thuế quan đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc trong nỗ lực định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Được biết, Chính quyền Biden đang tìm cách điều chỉnh lại thuế quan của Trung Quốc, nhưng các quan chức Mỹ vẫn chưa thực hiện những thay đổi lớn cho đến nay.

Cuộc chiến nhân lực diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến các nhà sản xuất lớn phải chuyển bớt dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn với nguồn lao động trẻ, giá rẻ và môi trường hoạt động ổn định. Các công ty Trung Quốc là đối tác của Apple ngày càng mở rộng hoạt động tại Việt Nam, tăng cường tuyển dụng nhân sự quy mô lớn.

Trong khi Foxconn vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc trong phần lớn hoạt động sản xuất, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới đã phải thực hiện các điều chỉnh để giảm thiểu rủi ro từ cuộc chiến thương mại này.

Foxconn là một trong những công ty lớn, bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2007, chủ yếu tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Năm 2019, doanh nghiệp này đã mở rộng tại Quảng Ninh và tăng thêm quy mô tại Bắc Giang. Đến tháng 12/2020, tổng vốn đầu tư của Foxconn tại Việt Nam là 1,5 tỉ USD. Tháng 1 năm ngoái, Foxconn đầu tư dự án 270 triệu USD tại Bắc Giang để tăng cường hoạt động sản xuất, gia công laptop, tablet.

Được biết, Foxconn đã sản xuất hàng điện tử ở Việt Nam trong nhiều năm, ngay cả trước khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc bắt đầu dưới thời chính quyền Tổng thống Trump.

Nguồn: viettimes.vn