Hà Nội kiểm soát lối lên xuống đường Vành đai 3 vào thành phố

Sáng 26/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh thị sát đường Vành đai 3, chỉ đạo phương án thông xe “luồng xanh” quá cảnh nhanh nhất.

Sáng 26/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khảo sát đoạn đường từ chốt kiểm soát số 5, cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm) đến lối đi vào thành phố ở Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai).

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong ngày đầu thực hiện giãn cách có xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông trên Quốc lộ 1. Công an thành phố đã nhanh chóng điều chỉnh lại phương án, tổ chức phân luồng theo 3 tầng ở chốt kiểm soát. Nhờ đó tình trạng này đã giảm hẳn. Các lực lượng cũng đã thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về việc tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải đã có mã QRcode trên “luồng xanh” quốc gia.

Ngay tại hiện trường, Chủ tịch UBND thành phố đã cùng thảo luận với lãnh đạo Sở GTVT, Công an thành phố về các phương án đảm bảo thuận lợi nhất cho các xe “luồng xanh” lưu thông. Chủ tịch UBND thành phố thống nhất phương án kiểm soát chặt các “ram” (lối lên xuống từ đường Vành đai 3 vào thành phố, mỗi ram theo mỗi chiều ra vào có 2 lối) để mở thông luồng qua đoạn tuyến Vành đai 3.

“Như vậy sẽ có thêm một số điểm cần kiểm soát. Để xe “luồng xanh” quá cảnh đi qua thành phố trên đường Vành đai 3, chỉ cần kiểm soát chặt lối lên xuống vào thành phố là đảm bảo thông suốt. Công an thành phố, Sở GTVT cần tính toán khẩn trương phương án từ lập chốt thế nào, nhân lực ra sao, tránh dàn trải gây lãng phí, tăng khối lượng công việc lực lượng tuyến đầu nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cao nhất”, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng ý với đề xuất của lực lượng chức năng tại chốt về việc tăng cường tuyên truyền tại chỗ và rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết về các hướng dẫn, điều kiện của thành phố khi ra vào, hay quá cảnh đi qua Thủ đô.

Lực lượng tuyến đầu chống dịch "mắc kẹt" ở Ecopark

Nêu việc có nhiều cán bộ là lực lượng tuyến đầu chống dịch của thành phố nhưng đang ở địa bàn giáp ranh với Thủ đô như Khu đô thị Ecopark (tỉnh Hưng Yên) gặp vướng mắc, khó khăn trong việc ra vào thành phố… Chủ tịch UBND thành phố lưu ý: “Hiện mới có “luồng xanh” cho phương tiện. Cần mở rộng xem xét tạo thuận lợi cho người thực thi công vụ và phục vụ sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố nhưng đang sinh sống ở các địa phương giáp Hà Nội.” Việc này, Chủ tịch UBND thành phố giao các đơn vị khẩn trương nghiên cứu, tham mưu, báo cáo Sở chỉ huy Thành phố xem xét quyết định trong ngày hôm nay.

Theo ông Chu Ngọc Anh, để đảm bảo sức khoẻ của nhân dân Thủ đô, đồng thời nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, cả hệ thống chính trị đang tận dụng “thời gian vàng” giãn cách xã hội để tập trung xét nghiệm, sàng lọc trong thời gian sớm nhất, cách ly, khoanh vùng dập dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng nêu rõ, các phương án để thực hiện giãn cách xã hội được các sở ngành thành phố chuẩn bị kỹ, tuy nhiên những phương án này cũng phải liên tục xem xét, điều chỉnh theo diễn biến thực tế, bởi thực tiễn cho thấy lưu lượng giao thông và các hoạt động khác không giống như đợt giãn cách vào tháng 4/2020 (khi cả 63 tỉnh thành đều thực hiện giãn cách xã hội, giao thương đi lại hạn chế.

Theo ông Chu Ngọc Anh, hôm nay là ngày thứ 3 thành phố căng sức, gồng mình trên nhiều mặt. Chiều 26/7, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng đã thị sát toàn bộ tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ và chỉ đạo tạo điều kiện hết sức cho “luồng xanh” thông thoáng và không còn ùn tắc.

“Để xe “luồng xanh” quá cảnh nhanh nhất, tuyến phía Bắc Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn không nhất thiết qua đoạn Pháp Vân-Cầu Giẽ. Vì vậy, Hà Nội đã có phương án phân luồng từ xa để nâng cao hiệu quả điều phối giao thông", ông Chu Ngọc Anh nói, đồng thời cảm ơn sự chỉ đạo thông suốt, sát sao từ Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Công an, Cục CSGT, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ.

Thông tin về việc tại chốt kiểm soát đầu cầu Phù Đổng hiện có rất nhiều khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, phía sau cầu Phù Đổng vẫn còn những nút giao với Thái Nguyên, QL5 đi Hải Phòng... Chủ tịch UBND thành phố cho biết sẽ chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện Bắc Ninh, Bắc Giang đi Hải Phòng được sử dụng đường Vành đai 3 của Hà Nội. Đồng thời, Hà Nội sẽ xem xét mở thêm những trạm kiểm soát đường ngang, ngõ tắt để kiểm soát các phương tiện vào nội đô.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố báo cáo sẽ phân công ngay nhiệm vụ cho công an các quận huyện kiểm soát các nút giao, mở thêm “luồng xanh” tạo điều kiện cho các phương tiện theo đúng theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Nguồn Tienphong