Nhận định thị trường ngày 24/9: Sẽ có sóng hồi đủ T+

 VN-Index đã giảm 7 phiên liên tục tuy nhiên với đà rơi giảm dần, cho thấy chỉ số có thể đang ở gần ngưỡng hỗ trợ. Và phiên ngày mai (24/9), rất có thể sẽ có một sóng hồi đủ 3 phiên cho các nhà đầu tư.

 

Nhận định thị trường ngày 24/9: Sẽ có sóng hồi đủ T+

 

Đầu tư Chứng khoán xin lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/9.

Thị trường có biểu hiện xấu đi

(CTCK FPT - FPTS)

Kịch bản thị trường ngày hôm nay 23/9 tiếp tục khá giống ngày hôm qua 22/9, nhóm các cổ phiếu dầu khí tiếp tục bị bán mạnh cuối giờ giao dịch, gây nên tác động không nhỏ đến thị trường chung.

Như vậy, thị trường có biểu hiện theo đà xấu đi, tiếp tục tiến về vùng hỗ trợ mạnh mà chúng tôi dự kiến khoảng 600-605 điểm, đây là vùng hỗ trợ mạnh về kỹ thuật, đồng thời các yếu tố vĩ mô trong những tháng cuối năm vẫn rất tốt, chính sách tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước vẫn đang được đẩy mạnh,…

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm về 1 sóng hồi đủ T+ cho nhà đầu tư ngắn hạn tham gia. Với nhà đầu tư dài hạn và thận trọng thì nên đứng ngoài quan sát chờ xu hướng ổn định và rõ ràng hơn. Với nhà đầu tư còn đang nắm giữ nhiều cổ phiếu thì đây là cơ hội để hạ tỷ lệ cổ phiếu xuống mức an toàn.

Bắt đầu bi quan hơn

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Cho dù nhóm cổ phiếu Bất động sản với sự dẫn dắt của KBC, ITA... tăng mạnh nhưng chỉ số VN-Index vẫn không thể đảo ngược 5 phiên giảm liên tiếp đã tạo ra trước đó. Cho dù lý do có thể đưa ra cho phiên giảm thứ 6 này là do cổ phiếu GAS nhưng điều đó là chỉ là một phần.

Điều đáng lo ngại hơn cả là những phiên gần đây thị trường thường hay bị bán rất mạnh vào cuối giờ giao dịch đẩy thị trường giảm trở lại và đó chính là lo ngại cho thị trường thời gian tới.

Việc nhóm Dầu khí tiếp tục bị bán mạnh cho thấy áp lực thoát là rất lớn. Cổ phiếu này thường hay có xu hướng tăng đầu giờ và sau đó cuối giờ là giảm, có mã giảm rất mạnh. Đó là những cổ phiếu không nên mua vào thời điểm này, và chỉ xem xét trở lại khi khối lượng giao dịch của chúng trở nên cạn kiệt.

Trong khi đó những nhóm có khả năng dẫn dắt thị trường là Chứng khoán hay Bất động sản đều không thể hiện được sức mạnh thực sự. Hầu hết đều bị bán rất mạnh mỗi khi cầu mua có xu hướng đẩy giá lên cao.

Nhìn chung chúng tôi bắt đầu có cái nhìn bi quan hơn với thị trường cho dù điều kiện khối lượng giao dịch đã co hẹp trở lại. Nhưng liên tiếp với việc sáng tăng rồi bị bán mạnh cuối giờ sẽ khiến cho lực mua ngày một yếu đi và điều đó đang gây sức ép lên những nhà đầu tư đang kẹt với đòn bẩy.

Điều này sẽ khiến nhà đầu tư rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan và quyết định mua hay bán sẽ thực sự khó khăn.

Động lực tăng chưa trở lại, nhưng cũng khó giảm sâu

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Chỉ số VN-Index tuy không bật tăng tại vùng hỗ trợ 610 điểm do chịu tác động giảm điểm của GAS nhưng đã tạo tín hiệu kỹ thuật khá tích cực tại vùng hỗ trợ này. Dòng vốn ngắn hạn bắt đầu có xu hướng quay trở lại thị trường, giao dịch khá mạnh tập trung tại nhóm các cổ phiếu đầu cơ thay vì tiếp tục đứng ngoài thị trường. Điều này cho thấy tâm lý chung đã có sự ổn định tích cực trở lại.

Chúng tôi đánh giá trong các phiên tới động lực tăng của VN-Index chưa trở lại, tuy nhiên chỉ số này cũng sẽ không có khả năng giảm sâu. Vùng 608 – 610 điểm tiếp tục là vùng hỗ trợ khá quan trọng cho xu thế ngắn hạn của chỉ số này. Dòng vốn ngắn hạn sẽ tiếp tục tạo ra sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, tuy nhiên chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục thận trọng quan sát biến động của thị trường tại khu vực nhạy cảm này.

Cả 2 chỉ số sẽ không rơi vào một nhịp giảm điểm sâu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Việc 2 chỉ số tiếp tục đi xuống trong phiên 23/9 không mang đến nhiều lo ngại do số mã tăng điểm vẫn chiếm số lượng áp đảo và thanh khoản ở mức tương đối thấp cho thấy lực bán đã có phần suy yếu. Bên cạnh đó, nếu loại đi sự ảnh hưởng từ diễn biến giảm điểm của GAS, chỉ số VN-Index thực tế đã có thể có một phiên tăng điểm tích cực.

Ở khía cạnh khác, khối nhà đầu tư nước ngoài có phiên mua ròng thứ ba liên tiếp trên sàn HOSE với giá trị tương đối cao (215 tỷ đồng) là yếu tố hỗ trợ về mặt tâm lý cho thị trường.

Với lực bán có phần suy yếu và lực cầu giá thấp hiện được duy trì khá tốt, nhiều khả năng cả 2 chỉ số sẽ không rơi vào một nhịp giảm điểm sâu. Mặc dù vậy, do thị trường đang thiếu vắng nhóm ngành dẫn dắt sau khi ngành dầu khí cho dấu hiệu suy yếu nên diễn biến điều chỉnh giằng co có thể sẽ tiếp tục diễn ra.

Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình cho danh mục trung, dàihạn.Đối với nhà đầu tư có mức chịu đựng rủi ro cao có thể bắt đầu trải lệnh mua tích lũy dần cho danh mục ngắn hạn, tập trung ở nhóm ngành chứng khoán và bất động sản khi hai nhóm này được đánh giá có thể trở thành nhóm dẫn dắt mới cho thị trường.

Quá trình phục hồi của các chỉ số đang trở nên khó khăn hơn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Quá trình phân hóa vẫn một lần nữa diễn ra rõ nét khi chứng kiến sắc xanh mở rộng tích cực ở nhóm bất động sản-xây dựng, chứng khoán và ngân hàng.

Việc thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ cũng như dòng tiền đầu cơ không cải thiện khiến cho quá trình phục hồi của các chỉ số đang trở nên khó khăn hơn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sau giai đoạn điều chỉnh đáng kể vừa qua, định giá đang trở nên hấp dẫn cho mục tiêu trung hạn.

Đây được xem là cơ hội để nhà đầu tư duy trì chiến lược tích lũy cổ phiếu có nền tảng tốt. Trong khi đó, nhà đầu tư T+ cần thận trọng, giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và tránh các hoạt động mua đuổi giá.

Đang tiến dần đến ngưỡng hỗ trợ mạnh 600-610

(CTCK MB - MBS)

Cả hai chỉ số dao động quanh tham chiếu trong ngày và đóng cửa mất điểm chủ yếu do các cổ phiếu vốn hóa lớn ngành dầu khí có ảnh hưởng đến chỉ số như GAS, PVS giảm mạnh. Thị trường vấn tiếp tục trong quá trình tìm kiếm ngưỡng hỗ trợ mạnh trong nhịp điều chỉnh hiện tại.

VN-Index đã giảm 7 phiên liên tục tuy nhiên với đà rơi giảm dần, cho thấy chỉ số có thể đang ở gần ngưỡng hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu lực mua không đủ mạnh để bảo vệ vùng 600-610, thị trường có thể sẽ giảm xuống sâu hơn để thu hút lực cầu.

Chúng tôi vẫn tiếp duy trì quan điểm thận trọng tuy nhiên cho rằng nhiều khả năng thị trường đang đến gần ngưỡng hỗ trợ mạnh. Do vậy, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân thăm dò khi VN-Index giảm xuống vùng 600-610. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng và mua vào với tỉ lệ thấp, cũng như chỉ lựa chọn các cổ phiếu có cơ bản tốt và được hỗ trợ mạnh từ dòng tiền trên thị trường.

N.Tùng

nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn


{fcomment}